ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลบ้านหูแร่ สังกัดเทศบาลตำบลบางแก้ว จังหวัดพัทลุง

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลบ้านหูแร่ สังกัดเทศบาลตำบลบางแก้ว จังหวัดพัทลุง

ผู้วิจัย นางเมษา แก้วเสน

หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านหูแร่ สังกัดเทศบาลตำบลบางแก้ว จังหวัดพัทลุง

ปีที่พิมพ์เผยแพร่ พุทธศักราช 2566

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลบ้านหูแร่ สังกัดเทศบาลตำบลบางแก้ว จังหวัดพัทลุง มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมิน 1) ด้านบริบท (Context Evaluation) 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 3) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ นักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านหูแร่ รู้ รับ ปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 14 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาลบ้านหูแร่ จำนวน 7 คน (ในส่วนที่ไม่ใช่ผู้บริหารโรงเรียนและตัวแทนครู) และนักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านหูแร่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 53 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาล

บ้านหูแร่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 53 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมินได้แก่แบบสอบถาม 5 ชุด ดังนี้ ชุดที่ 1 ประเมินบริบท (Context Evaluation) โดยครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชุดที่ 2 ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โดยครู ชุดที่ 3 ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) โดยครูและนักเรียน ชุดที่ 4 และชุดที่ 5 ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการโดยครู.สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล (1) ข้อมูลเชิงคุณภาพและข้อมูลจากการประเมินรายงานโครงการใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) (2) ข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test แบบ Dependent ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สรุปผลการประเมินโครงการได้ดังนี้

ผลการประเมินโครงการพบว่า

1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) พบว่าคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานและครูมีความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน

2. ผลการประเมิน ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) พบว่า เมื่อพิจารณาในภาพรวม ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าของโครงการอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ การประเมิน

3. ผลการประเมิน ด้านกระบวนการ(Process Evaluation) พบว่า เมื่อพิจารณาในภาพรวม ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการของโครงการ อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน

4. ผลประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่าการประเมินนักเรียน 3 ด้าน ประกอบด้วย

(1) ผลสัมฤทธิ์ความรู้เกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่าค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนหลังเข้าร่วมโครงการสูงกว่าก่อนเข้าร่วมโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน

(2) การศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านความพอประมาณ ด้านความมีเหตุผล

ด้านภูมิคุ้มกันที่ด้านเงื่อนไขความรู้ และด้านเงื่อนไขคุณธรรมในทุกกิจกรรม อยู่ในระดับมาก

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

(3) ความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครอง ต่อโครงการพบว่าในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน

Title Evaluation of the project to promote learning management

according to the philosophy of Sufficiency Economy Ban Hu Rae

Municipal School Under the jurisdiction of Bang Kaeo Subdistrict

Municipality Phatthalung Province

Auther Mrs. Mesa Kaewsen

Agency Ban Hu Rae Municipal School Bang Kaeo Municipality. Bang Kaeo

District. Phatthalung Province.

Year of publication B.E. 2566

Abstract

Evaluation of the project to promote learning management according to the philosophy of Sufficiency Economy Ban Hu Rae Municipal School Under the jurisdiction of Bang Kaeo Subdistrict Municipality Phatthalung Province The objective is to evaluate 1) the context (Context Evaluation) 2) the input factor (Input Evaluation) 3) the process (Process Evaluation) and 4) Product Evaluation of the project. The population used in this study includes teachers who are responsible for the project. Students at Ban Hu Rae Municipality School know, accept and follow the philosophy of Sufficiency Economy, totaling 14 people. Basic Education Commission Ban Hu Rae Municipal School, 7 people (non-school administrators and teacher representatives) and students at Ban Hu Rae Municipal School Grades 4 - 6, 53 people, parents of students at Thesaban School Ban Hu Rae, Grade 4 - 6, 53 people The tools used for evaluation include 5 sets of questionnaires as follows: Set 1 evaluates the context (Context Evaluation) by teachers and the basic education school committee. Set 2 evaluates basic factors (Input Evaluation) by teachers. Set 3 evaluates the project implementation process (Process Evaluation). by teachers and students Set 4 and Set 5 evaluate the product (Product Evaluation) to evaluate the results of the project by teachers. Statistics used in data analysis (1) Qualitative data and information from the project report evaluation uses content analysis (Content Analysis). (2) Quantitative data is analyzed by frequency distribution, finding percentage, mean, standard deviation and Dependent t-test values. Data analysis is done with ready-made programs. The project evaluation results can be summarized as follows:

Project evaluation results found that:

1. Context Evaluation results found that the school board basic level and teachers’ overall opinions were at a high level All items passed the evaluation criteria

2. The results of the evaluation of input factors (Input Evaluation) found that when considering the overall picture Teachers’ opinions regarding the appropriateness of the project’s inputs were at a high level. Passed the evaluation criteria

3. The results of the process evaluation found that when considering the overall picture Teachers and students had opinions about the appropriateness of the project process. at a high level Passed the evaluation criteria

4. Product Evaluation results found that student evaluations consisted of 3 areas:

(1) Achievement of knowledge regarding the philosophy of Sufficiency Economy It was found that the average achievement of students after participating in the project was higher than before participating in the project. Passed the evaluation criteria

(2) Study of desirable characteristics Moderation side of reasonableness Immunity side, knowledge condition side and moral conditions in every activity are in High level, passed the evaluation criteria

3) Teacher satisfaction Basic Education Commission students and parents regarding the project, it was found that overall there was a high level of satisfaction. Passed the evaluation criteria

โพสต์โดย เมย์ : [24 ม.ค. 2567 (12:21 น.)]
อ่าน [2647] ไอพี : 125.26.10.86
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 31,739 ครั้ง
ทำไม E = mc กำลัง 2 สมการสะท้านโลก
ทำไม E = mc กำลัง 2 สมการสะท้านโลก

เปิดอ่าน 20,870 ครั้ง
ร่าง พรบ.ระเบียบข้าราชการครูฯ (ฉบับที่.) พ.ศ....
ร่าง พรบ.ระเบียบข้าราชการครูฯ (ฉบับที่.) พ.ศ....

เปิดอ่าน 45,106 ครั้ง
ADDIE Model timeline
ADDIE Model timeline

เปิดอ่าน 72,200 ครั้ง
3ป. ที่ทำให้ลูก"เสียคน"
3ป. ที่ทำให้ลูก"เสียคน"

เปิดอ่าน 22,801 ครั้ง
เกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
เกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

เปิดอ่าน 13,017 ครั้ง
ทำไงดีหนอ…กับอาการแพ้ท้อง?
ทำไงดีหนอ…กับอาการแพ้ท้อง?

เปิดอ่าน 19,971 ครั้ง
เปิดรายการ "ราคากลาง" ซ่อมรถหลังน้ำท่วม ป้องกันถูกเอาเปรียบ
เปิดรายการ "ราคากลาง" ซ่อมรถหลังน้ำท่วม ป้องกันถูกเอาเปรียบ

เปิดอ่าน 11,995 ครั้ง
ตรวจสอบฮวงจุ้ยที่บ้านคุณ
ตรวจสอบฮวงจุ้ยที่บ้านคุณ

เปิดอ่าน 8,889 ครั้ง
เตรียมตัวไว้! "เฟซบุ๊ก" จะให้ใช้รูปโปรไฟล์เป็นวีดีโอสั้นๆได้แล้ว
เตรียมตัวไว้! "เฟซบุ๊ก" จะให้ใช้รูปโปรไฟล์เป็นวีดีโอสั้นๆได้แล้ว

เปิดอ่าน 33,446 ครั้ง
เทคนิคการวิ่งไม่ให้ปวดเข่า
เทคนิคการวิ่งไม่ให้ปวดเข่า

เปิดอ่าน 14,807 ครั้ง
รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ จำนวน 5 รายการ
รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ จำนวน 5 รายการ

เปิดอ่าน 4,466 ครั้ง
เอเปก หรือ เอเปค
เอเปก หรือ เอเปค

เปิดอ่าน 12,480 ครั้ง
ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?
ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?

เปิดอ่าน 81,793 ครั้ง
จบมาไม่เตะฝุ่น !! 7 กลุ่มอาชีพดาวรุ่งพุ่งแรง
จบมาไม่เตะฝุ่น !! 7 กลุ่มอาชีพดาวรุ่งพุ่งแรง

เปิดอ่าน 14,147 ครั้ง
การประยุกต์ใช้ ADSL
การประยุกต์ใช้ ADSL

เปิดอ่าน 28,902 ครั้ง
9 อาการป่วยเพราะน้ำ(ในตัว) ขึ้น-ลง
9 อาการป่วยเพราะน้ำ(ในตัว) ขึ้น-ลง
เปิดอ่าน 17,089 ครั้ง
5 สมุนไพรเพื่อวัยสูงอายุ
5 สมุนไพรเพื่อวัยสูงอายุ
เปิดอ่าน 8,220 ครั้ง
9 เคล็ดกับการใช้เงิน สำหรับคนอายุเริ่มต้นด้วยเลข 2
9 เคล็ดกับการใช้เงิน สำหรับคนอายุเริ่มต้นด้วยเลข 2
เปิดอ่าน 28,383 ครั้ง
ที่มาภาพมือเป็นรู ที่แชร์กันให้กลัวกันทั่วไลน์ ที่แท้มาจาก....
ที่มาภาพมือเป็นรู ที่แชร์กันให้กลัวกันทั่วไลน์ ที่แท้มาจาก....
เปิดอ่าน 17,264 ครั้ง
คลิปฮือฮา-ชื่นชม "เณรน้อย" เทศนาสอนเรื่องแม่
คลิปฮือฮา-ชื่นชม "เณรน้อย" เทศนาสอนเรื่องแม่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ