|
|
ชื่อผลงานทางการศึกษา การประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) โรงเรียนบ้านดอนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวนุชจรินทร์ ทับทิม
ปีที่ศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) โรงเรียนบ้านดอนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินชิป (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม ซึ่งมีประเด็นการประเมิน 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) การประเมินบริบท (Context Evaluation) เพื่อประเมินบริบทความต้องการจำเป็นและความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ 2) การประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการ 3) การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ และ 4) การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ ในเรื่องความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ความรู้ในการจัดการขยะของ ครู บุคลากรสนับสนุนการศึกษา และนักเรียน ตลอดจนการนำความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะไปปฏิบัติ ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน รวมทั้งสิ้น 343 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 25 คน บุคลากรสนับสนุนการศึกษา จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 150 คน และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบความรู้จำนวน 1 ชุด และแบบประเมินการปฏิบัติ จำนวน 1 ชุด โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( x̄ หรือ Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. หรือ Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการประเมิน พบว่า
๑. ด้านบริบท (Context) มีความต้องการจำเป็นและความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนโยบายของโรงเรียนสอดคล้องกับนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ แผนพัฒนาการศึกษาของชาติ ในการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนใส่ใจสิ่งแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
๒. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) มีความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดย ผู้บริหาร ครู และบุคลากรในโรงเรียน เห็นความสำคัญ และมีความพร้อมในการดำเนินโครงการเพื่อแก้ปัญหาด้านการจัดการขยะในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
๓. ด้านกระบวนการ (Process) มีความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยกิจกรรมของโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) มีความเหมาะสม สอดคล้อง ตามแนวคิดปลอดขยะ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
๔. การประเมินผลผลิต (Product) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ต่อผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยผู้ปกครอง ชุมชน และผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา ได้รับประโยชน์จากโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) อย่างเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด อีกทั้งครู บุคลากรสนับสนุนการศึกษา และนักเรียน มีความรู้ในการจัดการขยะ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ ๖๐ และมีการนำความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะไปปฏิบัติ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
|
โพสต์โดย Noochjarin : [24 ม.ค. 2567 (09:51 น.)] อ่าน [2696] ไอพี : 118.172.0.252
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,402 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,211 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,264 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,049 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,982 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,062 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,673 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,380 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,251 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,309 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,001 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,866 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,847 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,557 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|