วิจัยในชั้นเรียน
การคิดวิเคราะห์แก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์การคูณการหาร
ชื่อผู้ทำวิจัย นายปุริม คมขำ
๑. ความเป็นมา และความสำคัญของการทำวิจัย
ตามธรรมชาติของวิชาคณิตศาสตร์ เป็นวิชาที่เน้นให้ผู้เรียนรู้จักการคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาอย่างมี
เหตุผล แต่การคิดวิเคราะห์จะต้องมาจากการอ่าน ความเข้าใจในคำหรือภาษา แต่จากการสอนพบว่า นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 บางคนไม่สามารถวิเคราะห์ และแก้โจทย์ปัญหาได้ เนื่องจากไม่เข้าใจในความหมาย
ของคี่กำหนดให้ สาเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการทำวิจัย เพื่อช่วยเหลือให้นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ให้ดีขึ้น
๒. วัตถุประสงค์การวิจัย
๒.๑ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์แก้โจทย์ปัญหา การคูณการหาร
๒.๒ เพื่อแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการสนทนา และการหาความหมายของคำ
๓. ประชากรศึกษา
กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา ๒๕๖6 จำนวน 5 คน ได้แก่
1. ด.ญ.ชนัญชิดา ทรัพย์ประมูล
2. ด.ช.ศุภากร ผงสินสุ
3. ด.ช.วีรวัฒน์ รวดเร็ว
4. ด.ญ.ปาริชาต วงศ์เกิด
5. ด.ญ.ภัททิยา กงแก้ว
4. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
๔.๑ แบบทดสอบการวัดความรู้ก่อนเรียน
๔.๒ แบบฝึกหัดและใบงาน
๔.๓ แบบทดสอบความรู้หลังเรียน
๔.๔ หลักและแนวคิดในการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา แนวคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา การคูณ การหาร
๔.๕ หน่วยจะแตกต่างกัน ดังนี้ คน , แถว ,บาท , ผล
๔.๖ โจทย์การคูณ มักจะพบคำว่า เท่าของทั้งหมด
๔.๗ โจทย์การหาร มักพบคำว่า กี่เท่า , แบ่ง ,จัด ใส่ , ครั้งละเท่าๆกัน , เฉลี่ย
๕. วิธีการสร้างและหาคุณภาพของเครื่องมือ
๕.๑ ให้นักเรียนฝึกอ่าน โจทย์ปัญหาการคูณการหาร
๕.๒ ฝึกหาความหมายของคำในโจทย์
๕.๓ สนทนาซักถาม พูดคุยกับประสบการณ์ของนักเรียน
๕.๔ ฝึกแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหาร
๕.๕ ซักถามเกี่ยวกับโจทย์ ฝึกตอบคำถามในโจทย์
๕.๖ กำหนดโจทย์ให้ฝึกวิเคราะห์ และหาคำตอบ
๖. วิธีการรวบรวมข้อมูล
๖.๑ วิเคราะห์ผู้เรียน
๖.๒ วิเคราะห์เนื้อหา ชั้นตอนการดำเนินการมีดังนี้ เนื้อหาการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณการหาร
๖.๒.๑ แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับโจทย์ปัญหาก่อนเรียน
๖.๒.๒ แบบฝึกเกี่ยวกับการคูณการหาร
๖.๒.๓ แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับโจทย์ปัญหาหลังเรียน
ขั้นตอนการดำเนินงานมีดังนี้
1. ทำการทดสอบกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียนบันทึกคะแนน
2. ทำการทดลองสอนโดยใช้แบบฝึกอย่างง่าย การสนทนาเกี่ยวกับเรื่องราวของนักเรียน และใช้แบบฝึก
ในการช่วยวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณการหาร เมื่อจบหัวข้อนั้น 1 แล้วจึงจะทำแบบฝึกหัดทสอบ
3. ทำการทดสอบอีกครั้ง โดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบอีกครั้ง โดยที่ข้อสอบจะมีการปรับปรุง บางข้อ
จากข้อสอบก่อนเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาผู้เรียน
ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล
๑. วิเคราะห์ผลจากคะแนน ที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน
๒. วิเคราะห์ผลจากคะแนน ที่ได้จากการทำแบบฝึกหัดแต่ละหัวข้อ
๓. วิเคราะห์ผลจากคะแนน ที่ได้จากการทำแบบทดสอบหลังเรียน
4. นำคะแนนทั้งหมดมาเปรียบเทียบการพัฒนาโดยการหาค่าร้อยละ
ผลการวิเคราะห์
๑. ได้หลังการในการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาอย่างง่าย
๒. ได้แนวทางในการฝึก ให้นักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
๓. ได้แนวคิดที่ว่าการเรียนคณิตศาสตร์ นอกจากการคูณการหารที่คล่องแล้วจะต้องมีการวิเคราะห์อย่างมี
เหตุมีผล สามารถหาข้อสรุป และพิสูจน์ความถูกต้องนั้นได้
๗. สรุปผลการวิจัย
จากการศึกษาและวิเคราะห์คะแนนที่ได้ จากการทดสอบก่อนเรียนนั้นแสดงให้เห็นว่านักเรียนขาดความ
เข้าใจในความหมายคณิตศาสตร์ แต่หลังจากได้เรียนเสริม พูดคุยสนทนา และใช้ประสบการณ์เดิม ทำให้นักเรียนเข้าใจความหมายของคำในทางคณิตศาสตร์มากขึ้น และสามารถวิเคราะห์แก้โจทย์ปัญหาได้ดีขึ้น
๘.ข้อเสนอแนะ
ครูควรใช้วิธีการง่าย ๆ หรือประสบการณ์เดิมของนักเรียนมาใช้ในการสื่อความหมาย เช่น
๘.๑ การพูดคุย
๘.๒ การเล่าเรื่อง
๘.๓ การสร้างบทบาทสมมุติ