ชื่อเรื่อง ทัศนคติที่มีต่อวิชาภูมิศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย พรรณิภา ไชยศรี
ที่ปรึกษา นายไพทูรย์ เนื้ออ่อน
สถาบัน โรงเรียนบ้านเหล่าบ้านถ่อน
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจทัศนคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาภูมิศาสตร์เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นที่จะต้องเรียนวิชานี้ ด้วยวิธีใช้แบบสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับ มีค่าIOC อยู่ระหว่า 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.41 0.93 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
จากการสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้งหมด 32 คน สุ่มตัวอย่างผู้ทำแบบสอบถามทั้งหมด 32 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้งหมด พบว่า
1) ด้านครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียนในภาษาที่เข้าใจง่ายอีกทั้งให้ความดูแลเอาใจใส่นักเรียนทุกคนเป็นอย่างดี ใช้กริยาวาจาที่เหมาะสม นำความรู้ใหม่ ๆ มานำเสนออย่างต่อเนื่องแต่การใช้สื่อการเรียนการสอนมีน้อย ไม่ทันสมัยและยังไม่เหมาะสม การฝึกปฏิบัติแผนที่ทำค่อนข้างมากและต่อเนื่อง
2)ด้านผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนมาก มีความกระตือรือร้น มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาภูมิศาสตร์และครูผู้สอนวิชาภูมิศาสตร์ แต่นักเรียนทบทวนเนื้อหาวิชาน้อยมากอีกทั้งไม่ชอบถามครูและไม่ชอบค้นคว้าเพิ่มเติม
3)ด้านเนื้อหาวิชามีระดับความยากมากสำหรับนักเรียนและเนื้อหาไม่ต่อเนื่อง เพราะเรียนเป็นภูมิภาค ๆ ในทวีปเอเชีย อีกทั้งนักเรียนยังขาดความรู้พื้นฐานด้านภูมิศาสตร์
คำสำคัญ: ทัศนคติ