ปัจจุบันโรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด มีความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงไปสู่การพัฒนาตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้การจัดการศึกษามีคุณภาพและประสิทธิภาพ โรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด จึงได้กําหนดกลยุทธ์การพัฒนาการศึกษาโดยมีกรอบกฎหมายที่สําคัญทางการศึกษา นโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติของกระทรวงศึกษาธิการ กลยุทธ์ของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและกลยุทธ์ของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ เป็นแนวทางในการพัฒนาการกําหนดวิสัยทัศน์ของโรงเรียนเป็นวิสัยทัศน์ที่เกิดจากการระดมความคิดจากบุคลากรทุกฝ่าย มีพันธกิจที่กําหนดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้วิสัยทัศน์ที่วางไว้บรรลุความเป็นจริงได้ และเกิดประโยชน์ตามเป้าประสงค์ รวมทั้งการนําแผนกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติโดยใช้กรอบแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้การดำเนินการเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
จากการสังเกตนักเรียนปีการศึกษาที่ผ่านมา พบว่านักเรียนยังขาดวินัย คุณธรรม จริยธรรมและการมีจิตสาธารณะในตนเอง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และเป็นปัญหาที่โรงเรียนได้ทำความเข้าใจกับปกครอง นักเรียน ชุมชน และคณะครู เพื่อหาทางแก้ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ อาทิเช่น การทิ้งขยะไม่เป็นที่ การแต่งกายไม่เรียบร้อย การขาดระเบียบวินัยในตนเอง มารยาทในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น การมีจิตสาธารณะ และการเชื่อมั่นในความดีและกล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้อง ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาพื้นฐานที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถอยู่กับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว โรงเรียนจึงคิดหาวิธีการที่จะป้องกันพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียนในโรงเรียนพร้อมการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมควบคู่กับการจัดการเรียนการสอนไปด้วย ดังคำขวัญของโรงเรียน ศึกษาดี มีวินัย ใจกีฬา ใฝ่หาคุณธรรม และได้จัดทำโครงการ การนิเทศภายในแบบกัลยาณมิตรโดยใช้รูปแบบ TEAM HMS Model ขึ้น เพื่อช่วยส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ พัฒนาการเรียนการสอนของครูและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
การนิเทศการสอนแบบกัลยาณมิตร (อัญชลี ธรรมะวิธีกุล, 2009, Online) เป็นการชี้แนะและช่วยเหลือด้านการเรียนการสอนในกลุ่มเพื่อนครูด้วยกัน แบบมีหลักการนิเทศที่เน้นประเด็นสำคัญ 4 ประการ คือ
1) การสร้างศรัทธา ผู้นิเทศจะต้องสร้างศรัทธา เพื่อให้เพื่อนครูยอมรับและเกิดความสนใจที่จะใฝ่รู้ที ใฝ่ปรับปรุงการจัดกระบวนการเรียนรู้
2) การสาธิตรูปแบบการสอน ผู้ให้การนิเทศจะต้องแสดงให้เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญนั้นสามารถปฏิบัติและทำได้จริงๆ และเพื่อนครูสามารถนารูปแบบไปประยุกต์ในชั้นเรียนได้
3) การร่วมคิดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ จะต้องมีการพบปะกันอย่างสม่ำเสมอ มีการร่วมคิดแก้ปัญหาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งกันและกัน
4) การติดตามประเมินผลตลอดกระบวนการ ผู้นิเทศจะต้องบันทึกการนิเทศอย่างสม่ำเสมอ สังเกตและรับฟังข้อมูลป้อนกลับจากเพื่อนครูผู้รับการนิเทศ ศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไข เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ขึ้นใหม่อย่างเป็นระบบและต่อเนื่องสืบไป
การนิเทศภายในแบบกัลยาณมิตรโดยใช้รูปแบบ TEAM HMS Model มีจุดเด่นคือ ผู้บริหาร ครู มีส่วนช่วยในการพัฒนาแลกเปลี่ยนแนวทางการจัดการเรียนการสอนและแก้ปัญหาร่วมกันและเกิดการพัฒนาการจัดการเรียนรู้และผู้เรียน ดังนี้
1.ครูจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริงไม่มีการจัดฉากหรือทำเอกสารเพื่อรับการนิเทศ
2.ผู้บริหาร ครูและเพื่อนร่วมงานมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแก้ปัญหา
3.นักเรียนมีความกล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้องและประพฤติตนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่กำหนดไว้
4.ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทิศทางที่ดีขึ้น และครูมีความกระตือรือร้นในการจัดการเรียนการสอนมากขึ้น
5.ครูมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายเหมาะสมกับวัยและการเรียนรู้ของผู้เรียนที่มีความแตกต่าง
จากการการนิเทศภายในแบบกัลยาณมิตรโดยใช้รูปแบบ TEAM HMS Model ยังมีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบนิเทศและควรปรับปรุงเพิ่มเติมดังนี้
1.ผู้บริหาร ครู ควรมีการพูดคุยแนวทางการนิเทศและแลกเปลี่ยนแนวทางการประเมินที่เหมาะสมมากขึ้น
2.ครูควรมีสื่อและเทคโนโลยีที่หลากหลายและปรับเปลี่ยนตามระดับชั้นที่มีการเปลี่ยนแปลง
3.ควรมีการยกย่องและมอบเกียรติบัตรชมเชยครูที่มีการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ และนักเรียนที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์สามารถเป็นแบบอย่างได้ต่อเนื่อง อย่างน้อย เดือนละ 1 ครั้ง