ในการหาผลบวกระหว่างจำนวนเต็มสองจำนวนนั้น จะพิจารณา 3 กรณีดังนี้
กรณีที่ 1การบวกของจำนวนเต็มบวกด้วยจำนวนเต็มบวก
การบวกจำนวนเต็ม ถ้าจำนวนเต็มเครื่องหมายเหมือนกัน เช่นจำนวนเต็มบวกด้วยจำนวนเต็มบวกให้นำค่ามารวมกันแล้วให้ตอบตามเครื่องหมายจำนวนเต็มนั้น
กรณีที่ 2การบวกจำนวนเต็มลบด้วยจำนวนเต็มลบ
การบวกจำนวนเต็ม ถ้าจำนวนเต็มเครื่องหมายเหมือนกัน เช่นจำนวนเต็มลบด้วยจำนวนเต็มลบให้นำค่ามารวมกันแล้วให้ตอบตามเครื่องหมายจำนวนเต็มนั้น
กรณีที่ 3การบวกของจำนวนเต็มบวกด้วยจำนวนเต็มลบหรือจำนวนเต็มลบด้วยจำนวนเต็มบวก
การบวกจำนวนเต็ม ถ้าจำนวนเต็มเครื่องหมายต่างกัน เช่นจำนวนเต็มบวกด้วยจำนวนเต็มลบหรือจำนวนเต็มลบด้วยจำนวนเต็มบวกให้นำค่าจำนวนเต็มมาหักล้างกันมีค่าเป็นศูนย์แล้วให้ตอบตามเครื่องหมายค่าจำนวนเต็มที่มากกว่า
3.จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ (K) :
1. นักเรียนสามารถหาผลบวกของจำนวนเต็มบวกด้วยจำนวนเต็มบวกได้
2. นักเรียนสามารถหาผลบวกจำนวนเต็มลบด้วยจำนวนเต็มลบได้
3. นักเรียนสามารถหาผลบวกของจำนวนเต็มบวกด้วยจำนวนเต็มลบหรือจำนวนเต็มลบด้วยจำนวนเต็มบวกได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P) :
นักเรียนสามารถใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อความหมายได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ(A) :
นักเรียนทำงานเป็นระเบียบร้อย รอบคอบ และมีความเชื่อมั่นในตนเอง
กระบวนการจัดกิจกรรม ตามแผนการจัดการเรียนรู้ ข้าพเจ้าได้จัดการเรียนรู้โดยออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 แผนการจัดการ เรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การบวกจำนวนเต็ม ซึ่งมีนักเรียน 24 คน โดยข้าพเจ้าจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ เรียนรู้ 5 E หรือสืบเสาะหาความรู้ ในรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ได้ผลัพธ์เป็นดังนี้ จุดประสงค์การเรียนรู้ ด้านความรู้ (K) : 1. นักเรียนสามารถหาผลบวกของจำนวนเต็มบวกด้วยจำนวนเต็มบวกได้ 2. นักเรียนสามารถหาผลบวกจำนวนเต็มลบด้วยจำนวนเต็มลบได้ 3. นักเรียนสามารถหาผลบวกของจำนวนเต็มบวกด้วยจำนวนเต็มลบหรือจำนวนเต็มลบด้วย จำนวนเต็มบวกได้ ผลงานนักเรียนรายบุคคล