|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดีที่เราเลือกได้ รายวิชาชีววิทยา 2 (ว32242) ด้วยรูปแบบการบูรณาการข้ามรายวิชาและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำโครงงานสุขภาพดีที่เราเลือกได้ โดยบูรณาการร่วมกับรายวิชาที่เกี่ยวข้องภายใต้แนวคิด Save The World & Environment Projects, เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยศึกษากับกลุ่มประชากรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนทวารวดี จังหวัดนครปฐม จำนวน 2 ห้อง จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 44 คน แบบแผนการวิจัยเป็นแบบกลุ่มตัวอย่างเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง สุขภาพดีที่เราเลือกได้ จำนวน 10 ข้อ, แบบประเมินทักษะการทำงานเป็นทีม และแบบประเมินความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 5 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดีที่เราเลือกได้ รายวิชาชีววิทยา 2 (ว32242) ด้วยรูปแบบการบูรณาการข้ามรายวิชาและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำโครงงานสุขภาพดีที่เราเลือกได้ ภายใต้แนวคิด Save The World & Environment Projects (x̄=6.73, S.D.=1.06) สูงกว่าก่อนเรียนทุกคน โดยนักเรียนมีทักษะการทำงานเป็นทีมอยู่ในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100 โดยส่วนใหญ่มีทักษะการทำงานเป็นทีมอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 90.89 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดีที่เราเลือกได้ รายวิชาชีววิทยา 2 (ว32242) ด้วยรูปแบบการบูรณาการข้ามรายวิชาและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำโครงงานสุขภาพดีที่เราเลือกได้ ภายใต้แนวคิด Save The World & Environment Projects ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.53, S.D.=0.55) โดยข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ สื่อการสอนและรูปแบบกิจกรรมที่ครูเลือกใช้ช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นและสนใจในการเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.63, S.D.=0.57) รองลงมาคือ รูปแบบการสอนช่วยให้นักเรียนได้รับความรู้และเชื่อมโยงความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.59, S.D.=0.57) และการบูรณาการช่วยให้นักเรียนเห็นความเชื่อมโยงความรู้ในรายวิชา ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.50, S.D.=0.50) ตามลำดับ
คำสำคัญ : บูรณาการ, Save The World, Environment
|
โพสต์โดย amp : [22 ม.ค. 2567 (14:34 น.)] อ่าน [64846] ไอพี : 125.25.197.175
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 51,633 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,463 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,224 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,387 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,956 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,805 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,847 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,036 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,906 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,672 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 109,898 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,538 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,874 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,687 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 804 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 18,073 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,876 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 84,313 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 57,372 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,533 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|