|
|
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการนิเทศภายในและการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนเชิงรุกของครูโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม แบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการนิเทศภายในและการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนเชิงรุกของครูโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 9 คน ได้มาโดยการเลือกเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา
รองผู้บริหารฝ่ายวิชาการ และครูผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมจำนวน 6 คน และกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ระยะที่ 3 เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะร่วมและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม จำนวน 9 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 77 คน ระยะที่ 4 เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะร่วมและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาโดยคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและความต้องในการนิเทศภายใน และการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบประเมินรูปแบบ/คู่มือการใช้รูปแบบ แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู แบบสังเกตพฤติกรรมของครู แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายใน BTPRT MODEL และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. กลุ่มเป้าหมายมีความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบันในการนิเทศภายในและการพัฒนาทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีความต้องการในการนิเทศภายในและการพัฒนาทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน ด้วยกระบวนการ PLC ร่วมกับเทคนิคการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู (BTPRT Model) ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ ขั้นตอนดำเนินการ 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 การสร้างความสัมพันธ์ (Building Relationships : B) ขั้นที่ 2 การสอนงานและเรียนรู้ (Teaching and learning : T) ขั้นที่ 3 การลงมือปฏิบัติงาน (Practice : P) ขั้นที่ 4 การสะท้อนผลหลังการปฏิบัติ (Reflection : R) ขั้นที่ 5 การตรวจสอบและติดตามผล (Testing and Follow-up : T) การวัดและประเมินผล ระบบสังคม หลักการตอบสนอง ระบบสนับสนุนและเงื่อนไขการนำรูปแบบการนิเทศภายในไปใช้ ซึ่งมีผลการตรวจสอบคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายใน BTPRT Model สรุปว่า 1) ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ครูมีพฤติกรรมในการร่วมกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมาก และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการนิเทศภายใน BTPRT Model เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ืmama2519 : [22 ม.ค. 2567 (13:54 น.)] อ่าน [2675] ไอพี : 49.48.145.24
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,471 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,550 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,829 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,684 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,315 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,202 ครั้ง
| เปิดอ่าน 88,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 69,780 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,057 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,851 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,948 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,037 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,256 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|