ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ด้วยนนทรีโมเดล NONSI MODEL

๑.ความสำคัญของนวัตกรรมที่นำเสนอ

การจัดการศึกษาของโรงเรียนมีเป้าหมายสูงสุดคือ การพัฒนานักเรียนเต็มตามศักยภาพ การพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณธรรมทั้งด้นร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรมและวิถีชีวิตที่เป็นนสุขตามที่สังคมต้องการ โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษานั้น นอกจากจะดำเนินการด้วยการ ส่งเสริม สนับสนุนนักเรียนแล้ว การป้องกันและการช่วยเหลือปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับนักเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่งของการพัฒนา เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทั้งด้านการสื่อสาร และเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้คนในเชิงบวกแล้ว ในเชิงลบก็ปรากฏเช่นกัน

๒. จุดประสงคและเปาหมายของนวัตกรรม

2.1 เพื่อพัฒนานวัตกรรม “การพัฒนาสถานศึกษาสีขาวสูความยั่งยืนดวย “NONSI Model”

2.2 เพื่อติดตามและประเมินผล การใชนวัตกรรม“การพัฒนาสถานศึกษาสีขาวสูความยั่งยืนดวย“NONSI Model” โดยพิจารณาจาก

๑) ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนมีความรู ความเขาใจและสามารถดำเนินกิจกรรมโครงการสถานศึกษาสีขาวสูความยั่งยืนดวย “NONSI Model” ได

๒) มีนักเรียนกลุมแกนนำโรงเรียนสีขาว สามารถดำเนินงานสถานศึกษาสีขาวไดอยางตอเนื่อง

๓) นักเรียนทุกคนไดรับการสงเสริม พัฒนา และดูแลชวยเหลืออยางเปนระบบ

๔) นักเรียนในกลุมเสี่ยงหรือกลุมมีปญหาไดรับการดูแลชวยเหลืออยางเปนระบบโดยคุณครูประจำชั้นหรือคุณครูที่ปรึกษา

๕) นักเรียนมีภูมิคุ้มกันป้องกันตนเองจากยาเสพติดและอบายมุข

๖) มีเครือขายสถานศึกษาสีขาวที่เขมแข็ง

๓. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

โรงเรียนหัวหินวิทยาคมได้จัดประชุมคณะกรรมการ วิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอก อุปสรรคและโอกาส ( SWOT analysis) ในการพัฒนาเพื่อจัดทำแผนกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ มีการศึกษาข้อมูลนักเรียนรายบุคคล เพื่อให้เกิดการพัฒนาและปรับปรุงการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีประสิทธิผลสูงสุด ด้วยความมุ่งมั่นในการนำระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้รูปแบบการพัฒนาสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนหัวหินวิทยาคมได้ออกแบบนวัตกรรม

๓.๑ กระบวนการผลิตผลงาน

๑. ประชุมวางแผน แตงตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการออกแบบนวัตกรรมการพัฒนาสถานศึกษาสีขาวสูความยั่งยืนดวย “NONSI Model”

๒. ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวของ ไดแก คูมือแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายสถานศึกษาสีขาว จุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จุดเนนการพัฒนาคุณภาพผูเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ คูมือระบบดูแลชวยเหลือนักเรียน

๓. กำหนดจุดประสงคและเปาหมายของนวัตกรรม“การพัฒนาสถานศึกษาสีขาวสูความยั่งยืนดวย“NONSI Model”

๔. จัดทำคูมือการใชนวัตกรรมและเสนอนวัตกรรม“การพัฒนาสถานศึกษาสีขาวสูความยั่งยืนดวย“NONSI Model” และนำนวัตกรรมไปใชในการพัฒนาและดูแลนักเรียนโรงเรียนหัวหินวิทยาคม

๕. นิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการใชนวัตกรรม

๖. ปรับปรุง พัฒนา นวัตกรรม “การพัฒนาสถานศึกษาสีขาวสูความยั่งยืนดวย “NONSI Model” หลังจากนำไปใชจริง

๗. ทำรายงานผลการใชนวัตกรรม และเผยแพร ประชาสัมพันธ ทางเว็บไซตโรงเรียน

N (Nature) การศึกษาธรรมชาติของผู้เรียนเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งปัจจัยภายในและภายนอก อุปสรรคและโอกาส ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลรายบุคคลของผู้เรียน

O (Objective) นำข้อมูลจากการศึกษาคัดกรองมาวิเคราะห์ เพื่อการแบ่งกลุ่มนักเรียน และกำหนดวัตถุประสงค์ในการพัฒนานักเรียนในแต่ละกลุ่ม

N (Nourishment by network) การส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามศักยภาพ โดยการสนับสนุนจากภาคีเครือข่าย

S (Security system) การสร้างมาตรการเพื่อความปลอดภัย เพื่อคุ้มครองนักเรียน

I (Improvement) การปรับปรุง แก้ไข เพื่อพัฒนานักเรียนและระบบให้มีความเข้มแข็งและประสิทธิผลสูงสุด โดยใช้วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศด้วยวงจรคุณภาพ ๔S ประกอบด้วย

S (Skill of life) สร้างทักษะชีวิต

S (Skill of work) สนับสนุนให้มีทักษะอาชีพ

S (Skill of health) ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดี

S (Skill of well-being) เพื่อให้เกิดทักษะที่ช่วยให้อยู่เป็นสุข

๓.๒ ขั้นตอนการนำนวัตกรรมไปใช้

โรงเรียนหัวหินวิทยาคม มีวิธีการดำเนินงาน NONSI Model โดยใช้ระบบคุณภาพ PDCA รายละเอียดดังต่อไปนี้

1) ขั้นวางแผน (Plan)

การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล N – Nature

การศึกษาธรรมชาติของผู้เรียนเป็นรายบุคคล เน้นข้อมูลในเชิงประจักษ์ ประกอบด้วย การเยี่ยมบ้าน แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน (SDQ) แบบรายงานผลการพัฒนาผู้เรียนรายบุคคล แบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ดำเนินงานโดยครูที่ปรึกษา

2) ขั้นลงมือทำ (Do)

การคัดกรองนักเรียน O (Objective)

นำข้อมูลจากการศึกษาคัดกรองมาวิเคราะห์ เพื่อการแบ่งกลุ่มนักเรียน และกำหนดวัตถุประสงค์ในการพัฒนานักเรียนในแต่ละกลุ่ม โดยครูที่ปรึกษาวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสรุปการคัดกรอง มีการดำเนินการด้วยวิธีที่หลากหลาย เช่น การนำแบบบันทึกข้อมูลนักเรียน และข้อมูลการเยี่ยมบ้านมาวิเคราะห์ข้อมูล และสรุปผลการจำแนกนักเรียนเป็นกลุ่มจากรายงานการคัดกรองนักเรียนเป็นรายบุคคลและแบ่งนักเรียน ออกเป็น ๔ กลุ่ม คือ กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหาและกลุ่มพิเศษ จากแบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน (SDQ)

การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน N (Nourishment by network)

การส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามศักยภาพ โดยการสนับสนุนจากภาคีเครือข่าย เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีการพัฒนาเต็มตามศักยภาพของผู้เรียน โดยส่งเสริมกลุ่มที่มีความสามารถพิเศษให้มีการพัฒนาความสามารถเพิ่มขึ้น จัดกิจกรรมแบบหลากหลายที่ให้นักเรียนกลุ่มปกติได้ค้นพบความสามารถของตนเอง

- กิจกรรมโฮมรูม

- การจัดประชุมผู้ปกครอง

- กิจกรรมชุมนุม

- กิจกรรมส่งเสริมด้านสุขภาพ

- กิจกรรมแข่งขันความสามารถด้านกีฬา

- กิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม

- กิจกรรมส่งเสริมความสามารถด้าน

- การร่วมกิจกรรมสร้างเสริมทักษะอาชีพ

- การเสริมสร้างวินัยและประชาธิปไตย

- กิจกรรมขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจกฎจราจร

- โครงการโรงเรียนยุติธรรมอุปถัมภ์

การป้องกันและแก้ไขปัญหา S (Security system)

การสร้างมาตรการเพื่อความปลอดภัย เพื่อคุ้มครองนักเรียน โดยการป้องกันและแก้ไขปัญหาให้กับนักเรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย โดยที่ครูที่ปรึกษาดำเนินการ ๓ ประการ คือ

๑. การให้คำปรึกษาเบื้องต้น

๒. การจัดกิจกรรมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา

๓. การติดตาม ดูแลช่วยเหลือ อีกทั้งมีการดำเนินงาน และกิจกรรมเกี่ยวกับการป้องกันปัญหาของนักเรียนในกลุ่มต่างๆ เช่น

ด้านยาเสพติด มีการคัดกรองสุ่มตรวจเพื่อให้ทราบปัญหา มีนักเรียน ๔ ฝ่ายแกนนำของโรงเรียน เพื่อให้ช่วยดูแลซึ่งกันและกัน ครูให้คำแนะนำ ปรึกษา มีการสุ่มตรวจซ้ำในรายที่มีปัญหาและส่งต่อหน่วยงานภายนอกเพื่อบำบัดในรายที่เกินความสามารถของครูผู้ดูแล

ด้านสุขภาพ กิจกรรม Clean food good taste เพื่อนักเรียนรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ สะอาดและปลอดภัย นักเรียนได้รับความช่วยเหลือจากผลการตรวจสุขภาพ เช่น ได้รับบริจาคแว่นสายตา

ด้านความปลอดภัยและคุ้มครองชีวิต เช่น กิจกรรมสร้างวินัยจราจร โดยเจ้าหน้าที่จากกรมขนส่งทางบก อบรมอุบัติภัยในชีวิตประจำวัน โดยกองบรรเทาสาธารณภัย การทำประกันชีวิตให้กับนักเรียนเพื่อคุ้มครองชีวิต

ด้านทักษะชีวิต อารมณ์ เพศ นำนักเรียนเข้าค่ายการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านต่างๆ โดยรับความร่วมมือจากกรมบังคับคดี สถานีตำรวจหัวหิน แผนกจิตเวชโรงพยาบาลหัวหิน

ด้านเศรษฐกิจ จัดหาทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน และคัดเลือกนักเรียนที่ยากจนให้ได้รับสนับสนุนทุนการศึกษาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ การร่วมเครือข่ายจัดหางานเสริมให้กับนักเรียน

ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียนที่มีประสิทธิผลทางการเรียนต่ำ ซึ่งกิจกรรมอาศัยความร่วมมือกันของโรงเรียนผู้ปกครอง และภาคีเครือข่าย เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์และสอดส่องดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึง ได้แก่ กิจกรรมประชุมผู้ปกครอง เครือข่ายผู้ปกครองห้องเรียน การติดต่อประสานงานกับผู้ปกครองด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น การโทรศัพท์ติดต่อโดยตรง การสร้างไลน์กลุ่มผู้ปกครอง การใช้ระบบดูแลช่วยเหลือ Student care เป็นต้น

ในส่วนของการแก้ไขปัญหาของนักเรียนในกลุ่มต่างๆ ครูประจำชั้นมีการให้คำปรึกษารายกรณี มีการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น โดยประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองในการช่วยเหลือได้อย่างทันที เช่น ปัญหาด้านการพฤติกรรม ถ้าครูประจำชั้นหรือครูประจำวิชาพบว่านักเรียนมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ครูและผู้เกี่ยวข้องประชุมปรึกษาเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุและแก้ไข โดยจะติดต่อประสานงานกับผู้ปกครองเพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติมและร่วมกันแก้ไขปัญหา

3) ขั้นตรวจสอบ (Check)

การปรับปรุงแก้ไข (Improvement)

การปรับปรุงพัฒนานักเรียนและระบบให้มีความเข้มแข็งและประสิทธิผลสูงสุดโรงเรียนจัดให้มีการประสานความช่วยเหลือและส่งต่อร่วมกับเครือข่ายต่างๆ ของโรงเรียนทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน ได้แก่ การส่งต่อภายใน ครูที่ปรึกษาส่งนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือต่อไปยังครูที่สามารถให้การช่วยเหลือนักเรียนได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะของปัญหา เช่น ครูหัวหน้าระดับ โดยแบ่งเป็นหัวหน้าระดับแต่ละระดับชั้นเรียน ครูแนะแนว ครูฝ่ายพยาบาล ครูงานกิจการนักเรียน เป็นต้น

การส่งต่อภายนอก เป็นการส่งนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือแก่ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องได้ช่วยเหลือพัฒนานักเรียน กรณีที่เกินความสามารถของโรงเรียน เช่น การส่งต่อเรื่องยาเสพติดที่คลินิกยาเสพติด การส่งต่อด้านด้านสุขภาพที่โรงพยาบาลซานเปาโลหัวหิน การส่งต่อเรื่องเพศศึกษาที่คลินิกวัยรุ่น การส่งต่อด้านพฤติกรรมทะเลาะวิวาทกับโรงเรียนภาคีเครือข่าย เป็นต้น โดยงานกิจการนักเรียนเป็นผู้ดำเนินการส่งต่อและมีการติดต่อรับทราบการช่วยเหลือเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง

4) ขั้นพัฒนา (Action)

โรงเรียนหัวหินวิทยาคมมีการพัฒนาหลังจากการปรับปรุงแก้ไข โดยมีการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอนเป็นไปตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหัวหินวิทยาคม ภายใต้ระบบการบริหารจัดการระบบการใช้วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ๔S เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกับสังคมอย่างมีความสุข ดังนี้

S (Skill of life) สร้างทักษะชีวิต โดยใช้การเสริมแรงให้ตั้งมั่นในเป้าหมาย มีความตั้งใจอันแน่วแน่ สามารถควบคุมตัวเองได้ทำให้เกิดเสถียรภาพทางอารมณ์ ส่งผลให้มองโลกในแง่ดี

S (Skill of work) สนับสนุนให้มีทักษะอาชีพ เรียนรู้กระบวนการทำงานและลงมือปฏิบัติงานด้วยตนเอง สามารถแก้ปัญหา พัฒนาตัวเองให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

S (Skill of health) ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดี จัดสิ่งแวดล้อมในการดำเนินชีวิตที่เอื้อต่อสุขภาพ การศึกษา และการอยู่อาศัย สร้างเสริมสุขภาพโดยบูรณาการในทุกกิจกรรม

S (Skill of well-being) เพื่อให้เกิดทักษะที่ช่วยให้อยู่เป็นสุข โดยการฝึกฝนและเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้เรียน

N (Nature) การศึกษาธรรมชาติของผู้เรียนเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งปัจจัยภายในและภายนอก อุปสรรคและโอกาส ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลรายบุคคลของผู้เรียน

โดยมีการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอนเป็นไปตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหัวหินวิทยาคม ภายใต้ระบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วงเหลือ NONSI Model โดยใช้วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ๔S เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ มีจิตสาธารณะและอยู่ร่วมกับสังคมอย่างมีความสุข

๔.ผลการดำเนินงาน/ ผลสัมฤทธิ์/ ประโยชน์ที่ได้รับ

๔.๑ ผลการดำเนินงาน

การดำเนินงานของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนหัวหินวิทยาคม ปีการศึกษา ๒๕๖๖ โดยใช้ NONSI MODEL และวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ๔S ก่อเกิดความสำเร็จดังนี้

๑. นักเรียนและครูมีความพึงพอใจต่อการใช้ NONSI MODEL และวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ๔S คิดเป็นร้อยละ ๙๘ โดยใช้เครื่องมือ คือแบบสำรวจความพึงพอใจต่อการดำเนินกิจกรรมสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข นักเรียนเข้าพบครูที่ปรึกษาเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนในเรื่องต่างๆ และนักเรียนสามารถเขียนบันทึกข้อมูลในบันทึกการปฏิบัติงานแกนนำ ๔ ฝ่าย ทั้งนี้เนื่องจากครูผู้สอนเปลี่ยนบทบาทจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มารับฟังปัญหาของนักเรียนมากขึ้น

๒. เมื่อโรงเรียนสานสัมพันธ์กับชุมชน และมีภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็ง โรงเรียนจะได้รับเบาะแส หรือการแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับการกระทำความผิดด้านยาเสพติดและอบายมุขได้อย่างรวดเร็ว และชุมชนรอบโรงเรียนเปรียบเสมือนเกราะกำบังให้แก่โรงเรียนได้เป็นอย่างดี ทำให้ปัญหายาเสพติดและอบายมุขไม่สามารถแพร่ระบาดเข้าสู่โรงเรียนได้โดยง่าย

๓. นักเรียนในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสพมีจำนวนลดลง

๔. การดำเนินงานมีการกำกับติดตาม สะท้อนผลจากผู้บริหารอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการดำเนินการแบบมีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่ายทุกฝ่าย และที่สำคัญการดำเนินการของโรงเรียนหัวหินวิทยาคม มุ่งเน้นการป้องกันการแพร่ระบาดยาเสพติด ด้วยการสร้างความรัก ความอบอุ่น ความเข้าใจ สร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจและร่างกายให้แก่นักเรียนทุกคนอย่างทั่วถึง โดยใช้วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ส่งผลให้นักเรียนเกิดความตระหนักถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด กระบวนการต่อสู้จึงมีความเข้มแข็งและยั่งยืนมากกว่าการมุ่งบำบัดผู้เสพและผู้ติดเพียงอย่างเดียว

๕. สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ในการนำไปพัฒนาและสร้างระบบป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด อบายมุข รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงรอบสถานศึกษาในทุกพื้นที่ เมื่อดำเนินงานตามขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ ที่วางไว้ และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโรงเรียนเครือข่ายสถานศึกษาสีขาวและสถานศึกษาคุณธรรมอื่นๆ ได้แก่

- โรงเรียนหนองพลับวิทยา

- โรงเรียนบ้านหนองกระทุ่ม

- โรงเรียนบ้านหนองพลับ

- โรงเรียนบ้านปากเหมือง

- โรงเรียนหัวหิน

- โรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่บริการ

- การเผยแพร่แลกเปลี่ยนความรู้โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

- การนำเสนอผลการดำเนินการจัดกิจกรรมห้องเรียนสีขาว

- การจัดแหล่งเรียนรู้โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

๔.๒ ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

จากการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนหัวหินวิทยาคม โดยใช้กระบวนการขับเคลื่อนการทำงาน NONSI MODEL เคียงคู่ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จนถึงปัจจุบัน ผลการป้องกันปัญหายาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนหัวหินวิทยาคม พบว่า นักเรียน คณะครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านลำทองหลาง เกิดความพึงพอใจในการดำเนินงานโดยเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ ๙๘ อยู่ในระดับดีเด่น นอกจากนี้ในปีการศึกษา ๒๕๖๖ โรงเรียนหัวหินวิทยาคม ยังได้ดำเนินการตามกลยุทธ์และตัวชี้วัดให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ๕ ด้าน ได้แก่ ด้านการป้องกัน จำนวน ๔ ตัวชี้วัด ด้านการค้นหา จำนวน ๓ ตัวชี้วัด ด้านการรักษา จำนวน ๒ ตัวชี้วัด ด้านการเฝ้าระวัง จำนวน ๒ ตัวชี้วัด และด้านการบริหารจัดการ จำนวน ๕ ตัวชี้วัด รวมทั้งสิ้น ๑๖ ตัวชี้วัด ซึ่งจากผลการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และอบายมุขของโรงเรียนหัวหินวิทยาคม สามารถสรุปผลการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยมีคะแนนการประเมินตนเองของสถานศึกษา ร้อยละ ๙๙ อยู่ในระดับดีเด่น ดังข้อมูลในตารางที่ ๑ (แบบประเมินสถานศึกษาสีขาว ๒) และประเด็นสำคัญที่สุด คือ นักเรียนในกลุ่มติดและกลุ่มค้า โรงเรียนหัวหินวิทยาคมสามารถส่งเข้ารับการบำบัดและส่งต่อร้อยละ ๑๐๐ และสามารถช่วยเหลือบำบัดนักเรียนออกมาเป็นกลุ่มปกติได้ ร้อยละ ๑๐๐ อย่างไรก็ตามสถานศึกษาก็มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ต้องดำเนินโครงการหรือกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การแก้ปัญหามีประสิทธิภาพมากขึ้นในแต่ละปีการศึกษา เพื่อให้จำนวนนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเสพและกลุ่มติด ลดน้อยลงไป

๕.ปัจจัยความสำเร็จ

๕.๑ ผู้บริหารให้การสนับสนุนด้านขวัญและกำลังใจ แนะนำ กำกับติดตาม และร่วมกันประเมินผลการดำเนินงาน

๕.๒ ครูทุกคนทุ่มเทกำลังใจ กำลังกาย ในการปฏิบัติงาน

๕.๓ ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการกำกับ ติดตาม และแก้ไข ปัญหาของบุตรหลานเป็น อย่างดี

๕.๔ ชุมชน และผู้นำท้องถิ่น ให้การสนับสนุนและ มีส่วนร่วมและ ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของนักเรียน

๕.๕ ครูประจำชั้น ทุกคนดูแลนักเรียนในระดับชั้นที่ตนเองรับผิดชอบอย่างทั่วถึง ปัญหาหรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมที่นักเรียนแสดงออกจะได้รับ การดูแลและแก้ไขอย่างเหมาะสมทันเวลา

๕.๖ สถานศึกษามีเป้าหมายที่จะพัฒนานักเรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม อย่างชัดเจน ปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้อง ปลูกจิตสำนึกที่ดี สร้างทักษะชีวิตของเด็กอย่างเข้มแข็งส่งผลต่อการสร้างภูมิคุ้มกันสารเสพติด

๖.บทเรียนที่ได้รับ

๖.๑ การออกแบบการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ คือ การใช้ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินงานในปีการศึกษาที่ ผ่านมา มาร่วมกันวิเคราะห์จุดแข็งที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ หรือดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องในปีการศึกษา ปัจจุบัน และวิเคราะห์ถึงจุดอ่อนที่ควรปรับปรุงก่อนดำเนินการตามกระบวนการในวงรอบถัดไปคณะครูและ บุคลากรในโรงเรียนทุกคน ควรใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ เพื่อค้นคิดหาวิธีการใหม่ๆ ตามหลักวิชาการ หรือแม้แต่การ ลองผิด ลองถูก เพื่อมาปรับปรุง และพัฒนาการทางานให้ดีขึ้น การพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ที่ใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ ต้องอ่านให้มาก ฟังให้มาก จดให้มาก และคิดให้มาก มีความมุ่งมั่นตั้งใจ และไม่ย่อท้อ เมื่อเจอปัญหาหรืออุปสรรค ปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานอยู่เสมอ ไม่พอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ มีวินัยไม่ทอดทิ้งก่อนที่จะด าเนินงานให้บรรลุผล สำเร็จ

๖.๒ การแก้ปัญหายาเสพติด ต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง อาศัยความร่วมมือร่วมใจจากผู้มี ส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน โรงเรียนหรือสถานศึกษาต้องมีภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็ง เพื่อ ร่วมกันดูแล สอดส่อง ปกป้อง คุ้มครองนักเรียน รวมทั้งให้การสนับสนุนนักเรียนในการทำกิจกรรมด้านต่างๆ อย่าง เต็มที่ มุ่งเน้นผลประโยชน์ที่เกิดแก่ผู้เรียนเป็นสำคัญ

๖.๓ วิธีการสร้างภูมิคุ้มกันทางร่างกายและจิตใจให้แก่นักเรียน เปรียบเสมือนการให้วัคซีน (Vaccine) เพื่อใช้ต่อต้านยาเสพติด นักเรียนจะสร้างภูมิคุ้มกันด้วยตนเอง สามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะสิ่งที่ดี หรือหนทางแห่ง อบายมุข และสามารถตัดสินใจเพื่อการแก้ปัญหาต่างๆ อย่างมีสติและมีวิจารณญาณ รู้จักยับยั้งชั่งใจต่อสิ่งยั่วยุ ต่างๆ โดยจัดกิจกรรมโครงงานคุณธรรมทั้งระบบ นักเรียนต้องนำคุณธรรม เกี่ยวกับความซื่อสัตย์และ ความ รับผิดชอบในตนเอง ในการสร้างภูมิคุ้มกัน ให้ห่างไกลจากยาเสพติด

โพสต์โดย ฝน : [22 ม.ค. 2567 (10:52 น.)]
อ่าน [2668] ไอพี : 159.192.40.183
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 43,242 ครั้ง
โบราณคดีพระราชวังจันทร์ พิษณุโลก
โบราณคดีพระราชวังจันทร์ พิษณุโลก

เปิดอ่าน 13,760 ครั้ง
เคล็ดลับคั้นมะนาวให้ได้น้ำมาก
เคล็ดลับคั้นมะนาวให้ได้น้ำมาก

เปิดอ่าน 99,059 ครั้ง
การเรียนการสอนรายบุคคล (Individualized Instruction)
การเรียนการสอนรายบุคคล (Individualized Instruction)

เปิดอ่าน 31,040 ครั้ง
กินให้ผอมใน 14 วัน! ลองทำดูสิ
กินให้ผอมใน 14 วัน! ลองทำดูสิ

เปิดอ่าน 23,050 ครั้ง
สเตียรอยด์ (Steroids) คืออะไร ?
สเตียรอยด์ (Steroids) คืออะไร ?

เปิดอ่าน 17,053 ครั้ง
เด็กไทยมีไอคิวต่ำลงจริงหรือ?
เด็กไทยมีไอคิวต่ำลงจริงหรือ?

เปิดอ่าน 128,574 ครั้ง
เช็คให้ดี! "ฮวงจุ้ยห้องพระ" วางตรงไหนเหมาะ วางไม่ดีอาจทำเงินทองรั่วไหล
เช็คให้ดี! "ฮวงจุ้ยห้องพระ" วางตรงไหนเหมาะ วางไม่ดีอาจทำเงินทองรั่วไหล

เปิดอ่าน 20,461 ครั้ง
ที่มาของคำว่า "บางกะปิ"
ที่มาของคำว่า "บางกะปิ"

เปิดอ่าน 34,645 ครั้ง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่ารากของสมการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่ารากของสมการ

เปิดอ่าน 1,290 ครั้ง
ปีชง 2567 มีปีนักษัตรใดบ้าง
ปีชง 2567 มีปีนักษัตรใดบ้าง

เปิดอ่าน 36,166 ครั้ง
ลักษณะบุคคลที่มีความสามารถทางด้านพหุปัญญา
ลักษณะบุคคลที่มีความสามารถทางด้านพหุปัญญา

เปิดอ่าน 309,734 ครั้ง
มารยาทในการพูด
มารยาทในการพูด

เปิดอ่าน 3,133 ครั้ง
จอร์จ บูล ผู้คิดค้นพีชคณิตแบบบูล
จอร์จ บูล ผู้คิดค้นพีชคณิตแบบบูล

เปิดอ่าน 18,242 ครั้ง
ชมคลิปฮ็อต เปิดใจ "น้องมันตรา-พริตตี้สาว" คู่กรณีวลีเด็ด "แก่ ใจดี สปอร์ต กทม.-ไม่ช็อต!"
ชมคลิปฮ็อต เปิดใจ "น้องมันตรา-พริตตี้สาว" คู่กรณีวลีเด็ด "แก่ ใจดี สปอร์ต กทม.-ไม่ช็อต!"

เปิดอ่าน 14,376 ครั้ง
เมื่อสุนัขตำรวจปลดเกษียณ สิ่งที่มนุษย์มอบให้คือ.....
เมื่อสุนัขตำรวจปลดเกษียณ สิ่งที่มนุษย์มอบให้คือ.....

เปิดอ่าน 13,136 ครั้ง
ศธ.เปิด ตู้ ปณ. 319 รับเรื่องร้องทุกข์ แจ้งเบาะแสและข้อเสนอแนะถึง รมว.ศธ.โดยตรง
ศธ.เปิด ตู้ ปณ. 319 รับเรื่องร้องทุกข์ แจ้งเบาะแสและข้อเสนอแนะถึง รมว.ศธ.โดยตรง
เปิดอ่าน 16,878 ครั้ง
สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด
สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด
เปิดอ่าน 37,753 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงานและการประชุมระหว่างประเทศ(ฉบับที่3)2555
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงานและการประชุมระหว่างประเทศ(ฉบับที่3)2555
เปิดอ่าน 20,190 ครั้ง
หยุดผมร่วงด้วยบรั่นดี
หยุดผมร่วงด้วยบรั่นดี
เปิดอ่าน 52,805 ครั้ง
อนาคตของนักเรียน: ทักษะแรงงาน รายได้จากการทำงาน และโอกาสจากหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์
อนาคตของนักเรียน: ทักษะแรงงาน รายได้จากการทำงาน และโอกาสจากหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ