เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีเชิงความร้อนและไฟฟ้าเคมี (ว30224) เรื่อง เคมีไฟฟ้า โดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบการสืบเสาะของ
อัลเบอร์ตาเลิร์นนิงของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง
ผู้จัดทำ นายกฤตกร สภาสันติกุล
ปีการศึกษา 2566
โรงเรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น มีจุดประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้
รูปแบบการสืบเสาะของอัลเบอร์ตาเลิร์นนิง และ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เคมีไฟฟ้า ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัด
การเรียนรู้รูปแบบการสืบเสาะของอัลเบอร์ตาเลิร์นนิง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ของโรงเรียนวิทยาศาสตร์
จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เคมีไฟฟ้า ตามองค์ประกอบของคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ข้อกล่าวอ้าง หลักฐาน และการให้เหตุผล เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสืบเสาะของอัลเบอร์ตาเลิร์นนิง ซึ่งครอบคลุมเนื้อหาสาระเรื่อง ไฟฟ้าเคมี วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 83.53 จัดอยู่ในระดับดีมาก
2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05