ชื่อผู้วิจัย นายยุทธชัย ราชกิจ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
ปีที่รายงาน 2566
บทสรุปของผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาล นครอุดรธานี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย บุคลากรของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี จำนวน 66 คน ซึ่งเป็นประชากรทั้งหมดและได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 66 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (ยกเว้นผู้บริหารและผู้แทนครู) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 275 คน และนักเรียน จำนวน 275 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกตัวอย่างตามโอกาสทางสถิติ (Probability sampling) โดย กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ด้วยการเปิดตารางประมาณขนาดตัวอย่าง ของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ แบบประเมินมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมิน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินรายงานการประเมินโครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากและมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ได้แก่ ด้านผลผลิต ด้านกระบวนการ ด้านบริบท และด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามลำดับ
1. ด้านบริบทของโครงการ โดยรวมมีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.40 , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.21) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยโครงการมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการมุ่งพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ รองลงมา คือ โครงการมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาเครือข่ายในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ โดยรวมมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เท่ากับ 4.40 , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.24) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ได้แก่ ด้านภาคีเครือข่าย รองลงมา คือ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารจัดการด้านบุคลากร และด้านวัสดุอุปกรณ์ และสื่อการเรียนรู้ มีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
3. ด้านกระบวนการของโครงการ โดยรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเลขคณิตเท่ากับ 4.51, ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน เท่ากับ 0.23) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยกิจกรรมที่มีระดับการปฏิบัติสูงสุด คือ กิจกรรมการส่งต่อนักเรียน กิจกรรมการคัดกรองนักเรียน กิจกรรมการป้องกันและแก้ไข การจัดกิจกรรมการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด และ กิจกรรมการส่งเสริมและพัฒนามีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
4. ด้านผลผลิตของโครงการ โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เท่ากับ 4.53,ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.21) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยนักเรียนได้รับการพัฒนาในด้านความสามารถในการเรียนรู้ ด้านเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียน ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านการป้องกันและแก้ไขด้านการเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
สำหรับความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เท่ากับ 4.53, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.23) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก