ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะ

การอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ

อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ผู้วิจัย : วีระเชษฐ์ วรรณรส

ปีการศึกษา : 2565

บทคัดย่อ

การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรับรองรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยดำเนินการวิจัย 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การวิจัย (Research : R1) เป็นการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามการวิจัย ฉบับที่ 1 แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง ฉบับที่ 2 แบบวิเคราะห์ข้อมูลการประชุมกลุ่มย่อย ฉบับที่ 3 (สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา) และแบบวิเคราะห์ข้อมูลการประชุมกลุ่มย่อย ฉบับที่ 4 (สำหรับครูผู้สอน) ระยะที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) เป็นการออกแบบและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น ฉบับที่ 5 ระยะที่ 3 การวิจัย (Research : R2) เป็นการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออก เขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบบันทึกการจัดการเรียนรู้ ฉบับที่ 6 และแบบประเมินทักษะการอ่านออกเขียนได้ ฉบับที่ 7/1- ฉบับที่ 7/4 และระยะที่ 4 การพัฒนา (Development : D2) เป็นการประเมินและปรับปรุงรับรองรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมินความพึงพอใจและการปรับปรุงแก้ไข ฉบับที่ 8 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พบว่า สภาพปัจจุบันปัญหาการจัดการศึกษาเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา มีการวางแผนและการบริหารงานในสถานศึกษา โดยรวมมีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด มีการสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ค่อนข้างบ่อย/มีปัญหาน้อย และได้แก้ปัญหาร่วมกันกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและจากการแบบสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน มีการสัมภาษณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วม เพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน และจากการประชุมกลุ่มย่อยผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ได้แนวทางในการสร้างรูปแบบการบริหาร งานวิชาการเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้และสามารถสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

2. ผลการออกแบบและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีชื่อว่า “Participation Plus 6 Model” (พาทิซิเพชั่น พลัสซิก โมเดล) ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ และ 4) ขั้นตอนของรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วม มี 6 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นที่ 1 การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล (Co-Collection and Analysis Data : C1) ขั้นที่ 2 การวางแผนการพัฒนา (Co-Plan for Development : C2) ขั้นที่ 3 การนำแผนสู่การปฏิบัติ (Co-Taking Action : C3) ขั้นที่ 4 การอภิปรายและสะท้อนความคิด (Co-Discussion and Reflect : C4) ขั้นที่ 5 การสร้างโอกาสการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง (Co-Create Continuous Learning Opportunities : C5) และขั้นที่ 6 การประเมินผลการจัดการเรียนรู้ (Co-Evaluation : C6)

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พบว่า จากการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้และการสังเกตการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนมีความถูกต้อง เหมาะสมในระดับมาก และจากการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมแบบ “Participation Plus 6 Model” นักเรียนมีทักษะการอ่านออกเขียนได้ผ่านเกณฑ์การประเมินและส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี

4. ผลการประเมินและปรับปรุงรับรองรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พบว่า ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วม แบบ “Participation Plus 6 Model” อยู่ในระดับมากและมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมแบบ “Participation Plus 6 Model” โดยควรมีการปรับปรุงในแต่ละขั้นตอนเพียงเล็กน้อย

โพสต์โดย kratai : [18 ม.ค. 2567 (14:23 น.)]
อ่าน [64320] ไอพี : 182.53.214.119
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 34,692 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง! การประชุมชี้แจงการสอบบรรจุครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ประจำปี 2560 [ไม่มีใบอนุญาตฯสมัครสอบได้] เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560
รับชมย้อนหลัง! การประชุมชี้แจงการสอบบรรจุครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ประจำปี 2560 [ไม่มีใบอนุญาตฯสมัครสอบได้] เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560

เปิดอ่าน 24,238 ครั้ง
เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม
เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม

เปิดอ่าน 16,686 ครั้ง
อยากรวย! ต้องขยันอ่านหนังสือ เคล็ดลับความรวยที่ไม่ค่อยมีใครบอก!!
อยากรวย! ต้องขยันอ่านหนังสือ เคล็ดลับความรวยที่ไม่ค่อยมีใครบอก!!

เปิดอ่าน 54,595 ครั้ง
เปรียบเทียบการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ฉบับปรับปรุง) กับหลักสูตรปัจจุบัน
เปรียบเทียบการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ฉบับปรับปรุง) กับหลักสูตรปัจจุบัน

เปิดอ่าน 22,317 ครั้ง
หลักสูตรการผลิตครู ควรเป็น 4 หรือ 5 ปีดี โดย : ดิเรก พรสีมา
หลักสูตรการผลิตครู ควรเป็น 4 หรือ 5 ปีดี โดย : ดิเรก พรสีมา

เปิดอ่าน 20,267 ครั้ง
ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก
ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก

เปิดอ่าน 21,351 ครั้ง
หลักการใช้ Future Perfect Continuous Tense
หลักการใช้ Future Perfect Continuous Tense

เปิดอ่าน 31,918 ครั้ง
4 ทักษะสมองแห่งอนาคตที่ลูกต้องมี
4 ทักษะสมองแห่งอนาคตที่ลูกต้องมี

เปิดอ่าน 607 ครั้ง
4 โครงการทาวน์โฮมพร้อมอยู่ในทำเลดัง มีหลายช่วงราคาให้เลือก
4 โครงการทาวน์โฮมพร้อมอยู่ในทำเลดัง มีหลายช่วงราคาให้เลือก

เปิดอ่าน 10,905 ครั้ง
ปัญหา คือ การเรียนรู้ ?
ปัญหา คือ การเรียนรู้ ?

เปิดอ่าน 18,198 ครั้ง
คลิปข่าว สพฐ. พัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนดํารงตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา 2564
คลิปข่าว สพฐ. พัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนดํารงตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา 2564

เปิดอ่าน 12,766 ครั้ง
นิตยสาร SCIENCE WORLD  ขอเชิญชวนคนรักของเล่นวาดภาพออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ในจินตนาการ
นิตยสาร SCIENCE WORLD ขอเชิญชวนคนรักของเล่นวาดภาพออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ในจินตนาการ

เปิดอ่าน 74,201 ครั้ง
คลื่นความร้อนหรือ "ฮีทเวฟ" (Heat wave)
คลื่นความร้อนหรือ "ฮีทเวฟ" (Heat wave)

เปิดอ่าน 49,744 ครั้ง
กฎสามส่วน (Rule of Third)
กฎสามส่วน (Rule of Third)

เปิดอ่าน 11,127 ครั้ง
เป็นปลื้มกับ 12 เรื่องแรกของลูก
เป็นปลื้มกับ 12 เรื่องแรกของลูก

เปิดอ่าน 156,632 ครั้ง
ขอให้หายไวๆ ภาษาอังกฤษคืออะไร
ขอให้หายไวๆ ภาษาอังกฤษคืออะไร
เปิดอ่าน 34,307 ครั้ง
ครูให้การบ้านแต่งโคลงสี่สุภาพ นร.ออกมาเป็นมินเนี่ยน... !?
ครูให้การบ้านแต่งโคลงสี่สุภาพ นร.ออกมาเป็นมินเนี่ยน... !?
เปิดอ่าน 79,407 ครั้ง
ประติมากรรม
ประติมากรรม
เปิดอ่าน 55,953 ครั้ง
ศรัทธา 4
ศรัทธา 4
เปิดอ่าน 134,059 ครั้ง
ประวัติของแคน อัครเครื่องดนตรีอีสาน
ประวัติของแคน อัครเครื่องดนตรีอีสาน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ