งานวิจัยเรื่องการมีส่วนร่วมการพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนม่วงมิตรวิทยาคม โดยใช้ SMART MODEL ปีการศึกษา 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนม่วงมิตรวิทยาคม โดยใช้ SMART MODEL ปีการศึกษา 2565 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชนต่อการพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนม่วงมิตรวิทยาคม โดยใช้ SMART MODEL ปีการศึกษา 2565
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย นักเรียน ปีการศึกษา 2565 และปีการศึกษา 2566 จำนวน 218 คน ครู ปีการศึกษา 2565 จำนวน 20 คน ผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2565 จำนวน 218 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2565 จำนวน 13 คน และเครือข่ายชุมชน ปีการศึกษา 2565 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลทั้งสิ้น 4 ฉบับ มีการตรวจคุณภาพเครื่องมือทุกฉบับได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.97-0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับระดับการมีส่วนร่วมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนม่วงมิตรวิทยาคม โดยใช้ SMART MODEL ตามความคิดเห็นของ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2565 พบว่า ปีการศึกษา 2565 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก สอดคล้องตามสมมุติฐาน
2. สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชนต่อการพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนม่วงมิตรวิทยาคม โดยใช้ SMART MODEL หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2565 พบว่า ปีการศึกษา 2565 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับปานกลาง สอดคล้องตามสมมุติฐาน
ข้อเสนอแนะ
จาการวิจัยการพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียน โดยใช้ SMART MODEL โรงเรียนม่วงมิตรวิทยาคม ปีการศึกษา 2565 ครั้งนี้ทำให้ค้นพบ จุดเด่น ของการเป็นแบบอย่างที่ดีซึ่งเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางในการพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียน ต่อไป
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลวิจัยไปใช้
หลังการพัฒนาควรมีการตรวจสอบความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง เพื่อดูแนวโน้มความยั่งยืนของความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียน ทบทวนปรับปรุงพัฒนากิจกรรมให้สอดคล้องกับสภาพการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ ของโรงเรียน สังคม นโยบายรัฐบาล และพลวัฒน์ของโลกยุคใหม่ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
2. ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนอย่างยั่งยืน
2.2 ควรศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนกับสภาพแวดล้อมของโรงเรียน บ้าน วัด ชุมชนในเขตบริการของโรงเรียน
2.3 ควรมีการพัฒนารูปแบบการพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนในรูปแบบหรือลักษณะอื่น ๆ เพื่อเผยแพร่เป็นนวัตกรรมใหม่ในการพัฒนา