ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการปัญหาเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการปัญหาเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและการจัดการความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด

อย่างมี วิจารณญาณ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ชื่อผู้จัดทำ นางสาวสุธิดา อินทรเกษตร ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการพิเศษ

ปีกำรศึกษำ 2566

บทคัดย่อ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวคิดในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการปัญหาเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและการจัดการความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) สร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการปัญหาเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและการจัดการความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการปัญหาเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและการจัดการความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการปัญหาเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและการจัดการความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ผู้ทรงคุณวุฒิ จานวน 5 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive

Sampling) 2) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนเทศบาล 1 กิตติขจร จานวน 5 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล 1 กิตติขจร จานวน 1 ห้องเรียน รวม 20 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1 ) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการปัญหาเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและการจัดการความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2)แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการปัญหาเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและการจัดการความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อและระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการปัญหาเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและการจัดการความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ,ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และ t-test dependent

ผลการวิจัย พบว่า

1. ครูผู้สอนรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 มีสภาพการจัดการ

เรียนรู้ และปัญหาการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการปัญหาเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและการจัดการความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับปานกลาง ( X-bar = 3.50 , S.D. = 0.56 )

2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการปัญหาเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ

และการจัดการความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 81.56 / 80.63 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับตามเกณฑ์ที่กาหนดไว้

3. ผลเปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้

แบบบูรณาการปัญหาเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและการจัดการความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยเกมออนไลน์ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณา

การปัญหาเป็นฐานร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะและการจัดการความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด

โพสต์โดย สุธิดา : [15 ม.ค. 2567 (17:40 น.)]
อ่าน [2697] ไอพี : 27.145.88.153
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,863 ครั้ง
กฎเหล็กที่ควรรู้ หากอยากมีหุ่นสุดเป๊ะ
กฎเหล็กที่ควรรู้ หากอยากมีหุ่นสุดเป๊ะ

เปิดอ่าน 75,765 ครั้ง
ความหมายและความสำคัญของการเกษตร
ความหมายและความสำคัญของการเกษตร

เปิดอ่าน 15,532 ครั้ง
แบบออกกำลังพื้นฐาน
แบบออกกำลังพื้นฐาน

เปิดอ่าน 16,556 ครั้ง
รู้ไหมว่า..น้ำพริกตาแดง...ต้านมะเร็งได้
รู้ไหมว่า..น้ำพริกตาแดง...ต้านมะเร็งได้

เปิดอ่าน 11,592 ครั้ง
เผยแพร่แนวทางการจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR (ไฟล์ Word)
เผยแพร่แนวทางการจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR (ไฟล์ Word)

เปิดอ่าน 20,409 ครั้ง
การทดลอง LHC ของเซิร์น ที่คล้องกับพุทธศาสนา
การทดลอง LHC ของเซิร์น ที่คล้องกับพุทธศาสนา

เปิดอ่าน 8,705 ครั้ง
สตรีผู้ทรงอิทธิพลปี 2009
สตรีผู้ทรงอิทธิพลปี 2009

เปิดอ่าน 15,207 ครั้ง
10 กิจที่ต้องทำ วันตรุษจีน
10 กิจที่ต้องทำ วันตรุษจีน

เปิดอ่าน 30,228 ครั้ง
สรุปสูตรการเลื่อนแกนทางขนาน
สรุปสูตรการเลื่อนแกนทางขนาน

เปิดอ่าน 11,033 ครั้ง
ดื่มนม ช่วยป้องกันโรคอ้วน อย่างนี้ก็มีด้วย
ดื่มนม ช่วยป้องกันโรคอ้วน อย่างนี้ก็มีด้วย

เปิดอ่าน 13,100 ครั้ง
ลิ้นจี่ช่วยชาติ ผลไม้อร่อย ประโยชน์คับลูก
ลิ้นจี่ช่วยชาติ ผลไม้อร่อย ประโยชน์คับลูก

เปิดอ่าน 30,055 ครั้ง
ใส่หลอดในขวดซอสมะเขือเทศจะทำให้เทออกง่าย
ใส่หลอดในขวดซอสมะเขือเทศจะทำให้เทออกง่าย

เปิดอ่าน 27,781 ครั้ง
เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม?  วิชาที่คนไม่เข้าใจ
เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม? วิชาที่คนไม่เข้าใจ

เปิดอ่าน 14,506 ครั้ง
ไม่อยากให้ตู้เย็นเหม็น ต้องทำอย่างไร
ไม่อยากให้ตู้เย็นเหม็น ต้องทำอย่างไร

เปิดอ่าน 8,353 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่4
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่4

เปิดอ่าน 28,902 ครั้ง
9 อาการป่วยเพราะน้ำ(ในตัว) ขึ้น-ลง
9 อาการป่วยเพราะน้ำ(ในตัว) ขึ้น-ลง
เปิดอ่าน 10,329 ครั้ง
5 กิจกรรมส่งความสุข เพื่อสมองลูกรัก
5 กิจกรรมส่งความสุข เพื่อสมองลูกรัก
เปิดอ่าน 9,129 ครั้ง
เตือนสถานที่วัยรุ่นเสี่ยงติดหวัด 2009 จะมีที่ไหนบ้าง เตรียมระวัง!
เตือนสถานที่วัยรุ่นเสี่ยงติดหวัด 2009 จะมีที่ไหนบ้าง เตรียมระวัง!
เปิดอ่าน 19,198 ครั้ง
เอกสารประกอบการสอนเสริมเพื่อเตรียมสอบ O-NET
เอกสารประกอบการสอนเสริมเพื่อเตรียมสอบ O-NET
เปิดอ่าน 14,287 ครั้ง
วิธีบริหารเงิน ที่ไม่มีสอนในโรงเรียน
วิธีบริหารเงิน ที่ไม่มีสอนในโรงเรียน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ