ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนผ่านกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมกระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล แสนสุข สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลแสนสุข จังหวัดอุบลราชธานี

เรื่องที่วิจัย การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนผ่านกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมกระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล

แสนสุข สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลแสนสุข จังหวัดอุบลราชธานี

ผู้วิจัย นางสาวจตุพร พิณทอง ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา

วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ

ปีที่วิจัย 2565

การวิจัย เรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนผ่านกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมกระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาลแสนสุข สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลแสนสุข จังหวัดอุบลราชธานี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1). พัฒนาครูโรงเรียนเทศบาล

แสนสุข สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลแสนสุข อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ให้มีความรู้ในการทำวิจัยในชั้นเรียนสามารถทำวิจัยในชั้นเรียนและรายงานการวิจัยในชั้นเรียนได้ 2). เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านกระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนเทศบาลแสนสุข สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลแสนสุข อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2565 จำนวน 17 คน

ระยะเวลาการวิจัยระหว่างวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 10 มีนาคม 2566 โดยแบ่งเป็น 2 วงรอบ ดังนี้

วงรอบที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565

วงรอบที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึงวันที่ 10 มีนาคม 2566

เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1). แบบทดสอบ เรื่อง กระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียน

2). แบบสัมภาษณ์การอบรมเชิงปฏิบัติการ 3). แบบสัมภาษณ์การนิเทศภายในการส่งเสริมกระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียนสำหรับครูผู้สอน

สรุปผลการวิจัย

การวิจัยดำเนินการตามกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ จำนวน 2 วงรอบ โดยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจใน เรื่อง การจัดการเรียนการสอนผ่านกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมกระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียนของบุคลากรด้านการศึกษาแล้วดำเนินการนิเทศภายในตามกิจกรรมประเมินการจัดการเรียนการสอนผ่านกิจกรรมชุมชนแห่ง

การเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมกระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อให้การเขียนวิจัยในชั้นเรียนมีความถูกต้องสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่ ข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์ ในการปฏิบัติการซึ่งผู้วิจัยได้นำมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางแก้ไขในวงจรต่อไป

1). ผลการพัฒนาในวงจรที่ 1 พบว่า การฝึกอบรม ทำให้ครูกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจแต่ยังขาดความมั่นใจในการทำการวิจัยในชั้นเรียน และเข้าใจว่า การทำวิจัยในชั้นเรียนไม่ได้ยากอย่างที่เข้าใจ และการประชุมเชิงปฏิบัติการ ทำให้ครูกลุ่มเป้าหมายเกิดความมั่นใจในตัวเองว่าจะสามารถทำการวิจัยในชั้นเรียนได้ รวมถึงการนิเทศภายใน ทำให้ครูกลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นเมื่อมีการนิเทศทำได้ทั่วถึง และสม่ำเสมอจะสามารถทำการวิจัยในชั้นเรียนได้ผลมากขึ้น ผลการดำเนินการพัฒนาในวงจรที่ 1 เมื่อดำเนินการปฏิบัติครบทุกกิจกรรมแล้ว พบว่า ครูกลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับพอใช้เห็นได้จากการทดสอบความรู้ คิดเป็นร้อยละ 61.05

ครูกลุ่มเป้าหมายปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียนครบทุกคน กลุ่มเป้าหมายได้ร่วมกันสรุปข้อบกพร่องเพื่อปรับแผนปฏิบัติการใหม่ นำไปพัฒนาในวงจรที่ 2 ต่อไป

2). ผลการพัฒนาในวงจรที่ 2 การพัฒนาในวงจรที่ 2 นี้ เป็นการพัฒนาเพื่อให้ครูกลุ่มเป้าหมายเกิดความมั่นใจและชัดเจนในการทำวิจัยในชั้นเรียน พบว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการ เป็นการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและร่วมกันหาแนวทางในการพัฒนาให้ดำเนินการไปอย่างถูกต้อง ตามกรอบที่ต้องพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยให้ครูกลุ่มเป้าหมายดำเนินการเขียนเค้าโครง ดำเนินการทำวิจัยและเขียนรายงานการวิจัย ซึ่งครูกลุ่มเป้าหมายมีความตั้งใจที่จะทำการวิจัยให้เป็นผลสำเร็จ และการนิเทศภายใน เป็นการแนะนำช่วยเหลือครูกลุ่มเป้าหมายให้ดำเนินการทำวิจัยในชั้นเรียนได้ถูกต้องและเกิดความมั่นใจ ซึ่งการนิเทศนี้ได้ทำอย่างต่อเนื่อง รวมถึงผลการดำเนินการพัฒนาในวงจรที่ 2 จากการดำเนินการพัฒนาครูกลุ่มเป้าหมายเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนเทศบาลแสนสุข ตามแผนปฏิบัติการในวงจรที่ 2 เมื่อดำเนินการปฏิบัติครบทุกกิจกรรมแล้ว ครูกลุ่มเป้าหมายได้นำข้อมูลผลการปฏิบัติกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการมาวิเคราะห์ โดยภาพรวมแต่ละด้าน วิพากย์ วิจารณ์

3). ผลการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง ส่งเสริมกระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาลแสนสุข ได้คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 16.38 คะแนนทดสอบหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีคะแนนเฉลี่ย 26.00 ค่า t = 2.0518 ส่วนค่า t-test ที่คำนวณได้ = 32.785 ซึ่งค่า t ที่คำนวณได้สูงกว่าค่า t จากตาราง df = 16, P (2 – tailed) = .001 และค่า p < (.000< .01) สรุปได้ว่า ความรู้ความเข้าใจเรื่องการส่งเสริม กระบวนการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาลแสนสุขหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าความรู้ความเข้าใจก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการ

อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

โพสต์โดย Kru.nok : [12 ม.ค. 2567 (06:05 น.)]
อ่าน [3107] ไอพี : 223.205.241.21
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 28,245 ครั้ง
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติ การเปลี่ยนชื่อโรงเรียน
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติ การเปลี่ยนชื่อโรงเรียน

เปิดอ่าน 8,790 ครั้ง
ทำไมนะ…ลูกเราถึงไม่ฉลาด
ทำไมนะ…ลูกเราถึงไม่ฉลาด

เปิดอ่าน 21,924 ครั้ง
คุณสมบัติของ e-Learning
คุณสมบัติของ e-Learning

เปิดอ่าน 28,128 ครั้ง
ตัวถ่วงความเจริญการศึกษาไทย
ตัวถ่วงความเจริญการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 14,057 ครั้ง
สธ. เตือนดื่มน้ำมากเกินไม่ดี เสี่ยงสมองบวม เสียชีวิตได้
สธ. เตือนดื่มน้ำมากเกินไม่ดี เสี่ยงสมองบวม เสียชีวิตได้

เปิดอ่าน 29,042 ครั้ง
ใครที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ปวดเมื่อยแล้วนวดไม่หาย ต้องอ่านเรื่องนี้
ใครที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ปวดเมื่อยแล้วนวดไม่หาย ต้องอ่านเรื่องนี้

เปิดอ่าน 33,223 ครั้ง
มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ เพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน สังกัด สพฐ.
มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ เพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน สังกัด สพฐ.

เปิดอ่าน 13,041 ครั้ง
การศึกษาไทย 2.0
การศึกษาไทย 2.0

เปิดอ่าน 25,387 ครั้ง
เหตุผลที่ต้องซื้อ "กล้องดิจิตอล"
เหตุผลที่ต้องซื้อ "กล้องดิจิตอล"

เปิดอ่าน 8,482 ครั้ง
กูเกิลทำแว่นวิเศษ
กูเกิลทำแว่นวิเศษ

เปิดอ่าน 11,434 ครั้ง
คุณแม่มือใหม่ดูเลย ที่ญี่ปุ่นมีโรงเรียนสอนแม่เลี้ยงลูก (รายการ ดูให้รู้)
คุณแม่มือใหม่ดูเลย ที่ญี่ปุ่นมีโรงเรียนสอนแม่เลี้ยงลูก (รายการ ดูให้รู้)

เปิดอ่าน 18,176 ครั้ง
รู้จักเพื่อนบ้านอาเซียน
รู้จักเพื่อนบ้านอาเซียน

เปิดอ่าน 51,724 ครั้ง
สรุปสูตรไฮเพอร์โบลา
สรุปสูตรไฮเพอร์โบลา

เปิดอ่าน 27,230 ครั้ง
การเรียนการสอนทางไกลแบบปฏิสัมพันธ์
การเรียนการสอนทางไกลแบบปฏิสัมพันธ์

เปิดอ่าน 13,625 ครั้ง
ชมคลิป ครูนครสวรรค์ แปลงร่างเป็นฮีโร่ เด็กๆ ชอบมาก
ชมคลิป ครูนครสวรรค์ แปลงร่างเป็นฮีโร่ เด็กๆ ชอบมาก

เปิดอ่าน 15,823 ครั้ง
สุดยอดจอดรถขั้นเทพ ทุบสถิติสไลด์เข้าที่จอดแคบที่สุด
สุดยอดจอดรถขั้นเทพ ทุบสถิติสไลด์เข้าที่จอดแคบที่สุด
เปิดอ่าน 12,224 ครั้ง
ปรับระบบสอบคัดเลือกปีการศึกษา 2561"เคลียริ่งเฮาส์" สะเทือนสังคมไทย : ใครได้-ใครเสีย...?
ปรับระบบสอบคัดเลือกปีการศึกษา 2561"เคลียริ่งเฮาส์" สะเทือนสังคมไทย : ใครได้-ใครเสีย...?
เปิดอ่าน 10,530 ครั้ง
นาแปลงเดิม ปลูกด้วยวิธีเดิม ผลลัพธ์เหมือนเดิม
นาแปลงเดิม ปลูกด้วยวิธีเดิม ผลลัพธ์เหมือนเดิม
เปิดอ่าน 515 ครั้ง
รวม 100 มุกเสี่ยว ที่ทำให้คุณอมยิ้มได้แน่นอน
รวม 100 มุกเสี่ยว ที่ทำให้คุณอมยิ้มได้แน่นอน
เปิดอ่าน 18,358 ครั้ง
การทำงานของรถจักรไอน้ำ
การทำงานของรถจักรไอน้ำ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ