หัวข้อวิจัย การพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โดยการนิเทศภายในแบบ RB GOALS Model
ชื่อ-สกุล นายปราโมทย์ ทวีตั๊งตระกูล
ปี การศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและการบริหารจัดการนิเทศภายใน
สถานศึกษาปัจจุบันของโรงเรียน 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของโรงเรียน และ 3) เพื่อประเมินรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาของโรงเรียน โดยใช้รูปแบบ RB GOALS Model ภายใต้กระบวนการ PDCA กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูในสถานศึกษา รวมจำนวน 108 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในปี การศึกษา 2565 โดยใช้ เครื่องมือในการวิจัยคร้ังนี้คือ รูปแบบการนิเทศภายในของสถานศึกษาและแบบนิเทศการจัดการการศึกษา สถิติ ที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติวิเคราะห์ ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ
ผลการวิจัยพบว่า 1) การศึกษาสภาพปัญหาและการบริหารจัดการนิเทศภายในสถานศึกษาปัจจุบันของ โรงเรียน พบว่า การนิเทศไม่ได้มีการติดตามหลังจากการนิเทศ จากผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา พบว่า มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน ระดับคุณภาพดี แต่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการสอบ O-net ของผู้เรียนยัง ไม่ผ่านเกณฑ์ระดับประเทศในทุกรายวิชา จึงมีแนวทางการนิเทศ RB GOALS Model เกิดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหา
2) การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียน อยู่ในระดับ
ดีเยี่ยม การใช้รูปแบบการนิเทศ RB GOALS Model ภายใต้กระบวนการ PDCA ทำให้มีการติดตามการจัดการ การศึกษาต้ังแต่ข้ันต้นจนถึงข้ันสุดท้าย มีการวางแผน ติดตามผลและส่งเสริมเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างเต็ม ประสิทธิภาพ และ 3) รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาของโรงเรียน RB GOALS Model ภายใต้กระบวนการ PDCA ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นสอดคล้องว่า รูปแบบมีความเหมาะสม ถูกต้องและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ ให้สอดคล้องกับการนิเทศ เมื่อนำไปใช้ในการนิเทศ สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้ อยู่ในระดับดีเยี่ยม รวมถึง สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับดีเยี่ยม
คำสำคัญ : การนิเทศภายใน รูปแบบการนิเทศภายใน การพัฒนารูปแบบการนิเทศ การนิเทศ RB GOALS Model