ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรส่งเสริมศักยภาพ สู่ความเป็นเลิศของนักเรียน ห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ (Science School) โรงเรียนเทศบาล ๔ สันป่าก่อ จังหวัดเชียงราย

ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรส่งเสริมศักยภาพ

สู่ความเป็นเลิศของนักเรียน ห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์

(Science School) โรงเรียนเทศบาล ๔ สันป่าก่อ จังหวัดเชียงราย

ผู้รายงาน : ธเนศพล ติ๊บศูนย์

ปีการศึกษา : 2565

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศของนักเรียน ห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ (Science School) โรงเรียนเทศบาล ๔ สันป่าก่อ จังหวัดเชียงราย มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation : C) ของโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศของนักเรียน ห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ (Science School) โรงเรียนเทศบาล ๔ สันป่าก่อ จังหวัดเชียงราย 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) ของโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศของนักเรียน ห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ (Science School) โรงเรียนเทศบาล ๔ สันป่าก่อ จังหวัดเชียงราย 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) ของโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศของนักเรียน ห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ (Science School) โรงเรียนเทศบาล ๔ สันป่าก่อ จังหวัดเชียงราย และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) ของโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศของนักเรียน ห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ (Science School) โรงเรียนเทศบาล ๔ สันป่าก่อ จังหวัดเชียงราย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ 1) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน 3) ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 1 คน 4) ครูผู้สอน จำนวน 19 คน 5) นักเรียนในโครงการ จำนวน 65 คน และ 6) ผู้ปกครองของนักเรียนที่อยู่ในโครงการ จำนวน 65 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 165 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการ พบว่า

การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศของนักเรียน ห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ (Science School) โรงเรียนเทศบาล ๔ สันป่าก่อ จังหวัดเชียงราย โดยภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation : C) การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) และการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) ตามลำดับ ผลปรากฏดังนี้

1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation : C) โดยภาพรวมมีความต้องการจำเป็น/ความเหมาะสม/ความคาดหวังในระดับมาก (x̄= 4.38, S.D.= 0.58) เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ความเหมาะสม (Propriety) ของโครงการ มีระดับความคิดเห็นเฉลี่ยมากที่สุด (x̄= 4.51, S.D.= 0.52) รองลงมา คือ ความต้องการจำเป็น (Need) ของโครงการ (x̄= 4.42, S.D.= 0.54) และความคาดหวัง (Expectation) ของโครงการ มีระดับความคิดเห็นเฉลี่ยน้อยที่สุด (x̄= 4.28, S.D.= 0.63) ตามลำดับ และได้ผลสรุปในการสัมภาษณ์ผู้ปกครองนักเรียนเป็นข้อมูลสารสนเทศ

ในการตัดสินใจ วางแผนจัดลำดับความสำคัญ และกำหนดนโยบาย วัตถุประสงค์ เป้าหมาย รวมถึงวิธีดำเนินการตามโครงการให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) โดยภาพรวมมีความเป็นไปได้/ความเหมาะสม/ความเพียงพอในระดับมาก (x̄= 4.25, S.D.= 0.51) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านหลักสูตรห้องเรียนพิเศษ มีระดับความคิดเห็นเฉลี่ยมากที่สุด (x̄= 4.39, S.D.= 0.58) รองลงมา คือ ด้านการดำเนินงานของโครงการ (x̄= 4.27, S.D.= 0.52) ด้านงบประมาณ (x̄= 4.22, S.D.= 0.50) และด้านบุคลากร มีระดับความคิดเห็นเฉลี่ยน้อยที่สุด (x̄= 4.06, S.D.= 0.43) ตามลำดับ

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) โดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก (x̄= 4.23, S.D.= 0.61) เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า การวางแผน (Plan) มีระดับความคิดเห็นเฉลี่ยมากที่สุด (x̄= 4.30, S.D.= 0.61) รองลงมา คือ การดำเนินการ (Do) (x̄= 4.22, S.D.= 0.64) การตรวจสอบ (Check) (x̄= 4.21, S.D.= 0.62) และการปรับปรุง แก้ไข (Act) มีระดับความคิดเห็นเฉลี่ยน้อยที่สุด (x̄= 4.18, S.D.= 0.57) ตามลำดับ

4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.31, S.D.= 0.64) เมื่อพิจารณาตามประเด็น พบว่า

4.1 ผลการประเมินผลลัพธ์และผลกระทบ จากความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้รับผิดชอบโครงการและครูผู้สอน โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับดี และมีความพึงพอใจในระดับมาก

4.2 ผลการประเมินผลลัพธ์และผลกระทบ จากความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมนักเรียนมีการปฏิบัติ/ความสามารถในระดับมาก และมีความพึงพอใจในระดับมาก

4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิต จากความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมนักเรียนมีพฤติกรรม/ความสามารถในระดับมาก และมีความพึงพอใจในระดับมาก

โพสต์โดย kratai : [8 ม.ค. 2567 (15:27 น.)]
อ่าน [1842] ไอพี : 118.172.41.20
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 27,726 ครั้ง
แนวคิดในการแรเงาน้ำหนัก
แนวคิดในการแรเงาน้ำหนัก

เปิดอ่าน 16,129 ครั้ง
ยอดวิวเยอะมาก รายการ "ดูให้รู้ ตอน คุณครูฮาร์ดคอร์"
ยอดวิวเยอะมาก รายการ "ดูให้รู้ ตอน คุณครูฮาร์ดคอร์"

เปิดอ่าน 19,860 ครั้ง
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (กัมพูชา)
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (กัมพูชา)

เปิดอ่าน 31,052 ครั้ง
การประเมินผลการเรียนโดยการสัมภาษณ์
การประเมินผลการเรียนโดยการสัมภาษณ์

เปิดอ่าน 55,569 ครั้ง
ดวงอาทิตย์ ส่องแสงได้อย่างไร
ดวงอาทิตย์ ส่องแสงได้อย่างไร

เปิดอ่าน 14,698 ครั้ง
อาการแบบไหนที่เรียกว่ากำลังขาดวิตามินซี
อาการแบบไหนที่เรียกว่ากำลังขาดวิตามินซี

เปิดอ่าน 12,447 ครั้ง
6 เหตุผลน่าแปลกใจ ทำไมถึงนอนไม่หลับ
6 เหตุผลน่าแปลกใจ ทำไมถึงนอนไม่หลับ

เปิดอ่าน 82,165 ครั้ง
เทคนิคพิเศษในการระบายสี
เทคนิคพิเศษในการระบายสี

เปิดอ่าน 6,735 ครั้ง
เคยได้ยินหรือยัง!“หลักสูตรฐานสมรรถนะ”กุญแจยกระดับการศึกษาที่คนไทยต้องรู้จัก ให้ผู้เรียนเท่าทันความเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
เคยได้ยินหรือยัง!“หลักสูตรฐานสมรรถนะ”กุญแจยกระดับการศึกษาที่คนไทยต้องรู้จัก ให้ผู้เรียนเท่าทันความเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21

เปิดอ่าน 16,226 ครั้ง
เชื่อหรือไม่? ดื่มน้ำวันละ 3ลิตรแล้วหน้าเด็ก
เชื่อหรือไม่? ดื่มน้ำวันละ 3ลิตรแล้วหน้าเด็ก

เปิดอ่าน 37,904 ครั้ง
5คำแนะนำป้องกันครูจากการเป็นหนี้
5คำแนะนำป้องกันครูจากการเป็นหนี้

เปิดอ่าน 12,516 ครั้ง
ผักสีสดช่วยคุณฟิตได้
ผักสีสดช่วยคุณฟิตได้

เปิดอ่าน 18,778 ครั้ง
หลักการใช้ Future Perfect Continuous Tense
หลักการใช้ Future Perfect Continuous Tense

เปิดอ่าน 15,538 ครั้ง
ปลูกมะนาว 10 ไร่ รายได้ 1.8 ล้านบาทต่อปี
ปลูกมะนาว 10 ไร่ รายได้ 1.8 ล้านบาทต่อปี

เปิดอ่าน 26,427 ครั้ง
โปรแกรม SnagIt
โปรแกรม SnagIt

เปิดอ่าน 15,131 ครั้ง
น้อมรำลึกถึง สมเด็จย่า เส้นทางแม่ฟ้าหลวงทรงสร้างคน
น้อมรำลึกถึง สมเด็จย่า เส้นทางแม่ฟ้าหลวงทรงสร้างคน
เปิดอ่าน 197,412 ครั้ง
ความหมายของระบบ
ความหมายของระบบ
เปิดอ่าน 74,628 ครั้ง
แบบคำขอให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ
แบบคำขอให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ
เปิดอ่าน 237 ครั้ง
บัตรกดเงินสด ตัวช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินของมนุษย์เงินเดือน
บัตรกดเงินสด ตัวช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินของมนุษย์เงินเดือน
เปิดอ่าน 1,859 ครั้ง
ประโยชน์ของกวักมรกต
ประโยชน์ของกวักมรกต

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ