บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การแก้ไขปัญหาการอ่านหรือรู้จักพยัญชนะไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์ หน่วยบริการรัตนบุรี โดยใช้สื่อกล่องพยัญชนะไทย
ผู้เขียน นายจิระศักดิ์ แจทอง
ลักษณะงานวิจัย งานวิจัยในชั้นเรียน
จากการสังเกตในขณะจัดการเรียนการสอนพบว่านักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ไม่สามารถอ่านหรือชี้บอกพยัญชนะไทยได้ ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะแก้ปัญหานักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์ หน่วยบริการรัตนบุรี โดยใช้สื่อกล่องพยัญชนะไทย
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพในการอ่านหรือรู้จักพยัญชนะไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์ หน่วยบริการรัตนบุรี โดยใช้สื่อกล่องพยัญชนะไทย
ขอบเขตของการศึกษา 1. ระยะเวลา คือ ปีการศึกษา 25๖๖ (เดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม ๒๕๖๖ จำนวน ๓๒ วัน)
๒. กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสุรินทร์ หน่วยบริการรัตนบุรี จำนวน ๑ คน เลือกโดยวิธีการเจาะจง
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อพัฒนาศักยภาพในการอ่านหรือรู้จักพยัญชนะไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์ หน่วยบริการรัตนบุรี โดยใช้สื่อกล่องพยัญชนะไทย นักเรียนที่มารับบริการที่ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสุรินทร์ หน่วยบริการรัตนบุรี ปีการศึกษา 256๖ จำนวน 1 คน เลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบบันทึกผลการใช้สื่อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยการเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนและหลังใช้สื่อ ผลการวิจัย พบว่า การอ่านหรือรู้จักพยัญชนะไทย นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ก่อนใช้สื่อ คิดเป็นร้อยละ ๓๕ ,ระหว่างใช้สื่อ คิดเป็นร้อยละ ๘๖.๒๕,หลังใช้สื่อ คิดเป็นร้อยละ ๙๒.๕๐