บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โรงเรียนขนาดเล็ก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2
ผู้ศึกษา นางสาวณัฐติยา คงทอง
คณะกรรมการที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทินกร ชอัมพงษ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิตินันท์ ด้วงสุวรรณ
ปริญญา ครุศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา)
ปีการศึกษา 2564
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โรงเรียนขนาดเล็ก จำแนกตามระดับการศึกษา อายุ และอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ปกครองนักเรียนระดับปฐมวัย รวมทั้งสิ้น 260 คน จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครซี่และมอร์แกน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีค่าความเที่ยง 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โรงเรียนขนาดเล็ก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ("X" = 3.67, S.D. = 0.41) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีความพึงพอใจสูงที่สุด คือ ด้านคุณภาพของเด็กปฐมวัย ("X" = 3.69, S.D. = 0.58) รองลงมาคือ ด้านครู/ผู้ดูแลเด็กให้การดูแลและจัดประสบการณ์การเรียนรู้และการเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย ("X" = 3.67, S.D. = 0.44) และด้านที่มีความพึงพอใจต่ำที่สุด คือ ด้านการบริหารจัดการสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ("X" = 3.66, S.D. = 0.51)
2. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โรงเรียนขนาดเล็ก พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีระดับการศึกษา อายุ และอาชีพที่ต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โรงเรียนขนาดเล็ก โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน
คำสำคัญ: ความพึงพอใจ, การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย, โรงเรียนขนาดเล็ก
Abstract
Title The Satisfaction of Students Parents on The Pre - Primary Education in Small Schools Under Phichit Primary Educational Service Area Office 2
Author Miss Nattiya Khongthong
Advisory Committee Asst. Prof. Thinnakorn Cha-umpong, Ed.D.
Asst. Prof. Thitinan Dongsuwan, Ed.D.
Degree Master of Education (Educational Administration)
Academic Year 2021
The purposes of this study were to study and compare the satisfaction of students parents on the pre primary education in small schools. Classified by educational level, age and occupation. The sample was 260 of students parents on the pre - primary education. The sample size was determined by Krejcie & Morgan. The instrument was a questionnaire according to satisfaction of students parents on the pre primary education in small schools with a reliability 0.97. Data were analyzed by mean, standard deviation, t-test independent, and analysis of variance (One-way ANOVA), and Scheffes method.
The study findings were as follows:
1. The satisfaction of students parents on the pre primary education in small schools overall were at a high level ("X" ̅ = 3.67, S.D. = 0.41). When considering each aspect, it was found that the highest level of quality of pre primary education ("X" ̅ = 3.69, S.D. = 0.58). The next was teachers/caregivers provide care and provide learning experiences and play for pre primary education development ("X" ̅ = 3.67, S.D. = 0.44). and the lowest level of management of pre primary education development centers ("X" ̅ = 3.66, S.D. = 0.51).
2. The comparison of the satisfaction of students parents on the pre primary education in small schools. found that respondents with different education age and occupation level had the satisfaction of students parents on the pre primary education in small schools not different in overall.
Keywords: Satisfaction, Pre Primary Education, Small Schools