ชื่อเรื่อง การใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมือของเด็กห้องอนุบาล 2/1
ผู้วิจัย นางมานิดา จันทรา
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
นักเรียนในระดับปฐมวัย เป็นวัยที่ควรได้รับการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาให้สมดุลกัน พัฒนาการทางด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็ก เช่น การใช้มือในการขีดเขียน หยิบจับ ก็เป็นอีกด้านหนึ่งที่ควรได้รับการพัฒนา กิจกรรมที่เหมาะสมและตรงกับความสนใจของเด็กเป็นอย่างยิ่ง คือ กิจกรรมสร้างสรรค์เด็กจะรู้สึกมีความสุข ผ่อนคลายและเกิดจินตนาการ มีสมาธิในการทำกิจกรรมและยังเกิดความภาคภูมิใจในตนเองอีกด้วย การจัดกิจกรรมศิลปะเป็นกิจกรรมที่สามารถพัฒนากล้ามเนื้อเล็กให้กับเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี เด็กจะได้พัฒนากล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับการและเป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็กที่จะเรียนรู้ในระดับชั้นต่อไป
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์
2. เพื่อให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
ระยะเวลา เดือน พฤศจิกายน - มกราคม 2567
วิธีการดำเนินงาน
1. ใช้ใบงานศิลปะให้เด็กวาดภาพก่อนการทำวิจัย
2. ดำเนินกิจกรรมสร้างสรรค์ในแต่ละวัน
การวาดภาพอิสระ
ปั้นดินน้ำมัน
ระบายสีไม้
ฉีกปะ
ร้อยลูกปัด
ระบายสีน้ำ
การตัดกระดาษ
3. สังเกตผลงานและกระบวนการทำงาน
4. บันทึกภาพถ่าย
5. สรุปผล
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. นักเรียนในระดับชั้นอนุบาล 2/1 โรงเรียนบ้านโนนสังข์ มีพัฒนาการของกล้ามเนื้อมือดีขึ้น
2. นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
3. นักเรียนทำกิจกรรมอย่างมีความสุข
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัย
นักเรียนชั้นอนุบาล 2/1 โรงเรียนบ้านโนนสังข์ อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2566 จำนวน 19 คน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
พฤศจิกายน ธันวาคม มกราคม
1. ศึกษาสภาพปัญหา
2. ศึกษาเอกสารและแนวคิดทฤษฎี
3. ดำเนินการจัดกิจกรรม
4. สังเกตและบันทึกผล
5. สรุปรวบรวมผล
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ใบงานศิลปะและสื่ออุปกรณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะต่างๆ
การวาดภาพอิสระ
ปั้นดินน้ำมัน
ระบายสีไม้
ฉีกปะ
ร้อยลูกปัด
ระบายสีน้ำ
การตัดกระดาษ
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
แบบบันทึกผลการทำกิจกรรมของนักเรียน
ผลการดำเนินงาน
 เด็กนักเรียน
1. นักเรียนในระดับอนุบาล 2/1 โรงเรียนบ้านโนนสังข์ อำเภอบัวเชด มีพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อมือดีขึ้น
2. นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
3. นักเรียนทำกิจกรรมอย่างมีความสุข
 ผู้ปกครอง
1. พึงพอใจในการจัดกิจกรรมของโรงเรียน
2. ให้ความร่วมมือในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
 สถานศึกษา
1. จัดกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ในระดับชั้นต่อไป
ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข
1. บางกิจกรรมใช้เวลานานเกินไปเกินช่วงความสนใจของเด็ก
2. กิจกรรมการตัดกระดาษเด็กใช้กรรไกรยังไม่ค่อยเป็น
แนวทางแก้ไข
1.แบ่งกิจกรรมทำหลายๆครั้งเมื่อเด็กว่างหรือสนใจอยากจะทำ
2. ครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิดสอนวิธีใช้กรรไกรและความระมัดระวังในขณะทำกิจกรรม