ชื่อผู้วิจัย นางจันทร์เพ็ญ ศรีไสยเพชร
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนนาฏศิลป์ รำวงมาตรฐานด้วยชุดการเรียนนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใน)
ที่พัฒนาขึ้น โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อน-หลังเรียน และความพึงพอใจต่อสื่อนวัตกรรมชุดการเรียนนาฏศิลป์ รำวงมาตรฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใน) ที่เรียนกับผู้วิจัย จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินความพึงพอใจชุดการเรียนนาฏศิลป์ เรื่องพัฒนาการเรียนาฏศิลป์ รำวงมารตรฐานด้วยชุดการเรียนนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใน) แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน การเก็บรวมรวมข้อมูล โดยผู้วิจัยได้ดำเนินตามแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชานาฏศิลป์ จำนวน 10 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานใช้ t - Test (Dependent Samples) สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความตรงตามสูตร IOC และการหาค่าประสิทธิภาพ ( E1 / E2 ) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. พัฒนาการเรียนนาฏศิลป์ รำวงมาตรฐานด้วยชุดการเรียนนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใน)พบว่า ได้พัฒนานักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เมื่อพิจารณาถึงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 30 คน ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนรำวงมาตรฐาน เรื่องการพัฒนาการเรียนนาฏศิลป์ รำวงมาตรฐานด้วยชุดการเรียนนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใน) 30 คน พบว่า ก่อนการเรียนมีค่าเฉลี่ย คะแนน เท่ากับ 6.63 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.99 หลังเรียน มีค่าเฉลี่ยคะแนน เท่ากับ 11.23 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.01 โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนความต่าง เท่ากับ 4.60
2. การตรวจสอบชุดการเรียนนาฏศิลป์ รำวงมาตรฐาน เรื่องพัฒนาการเรียนนาฏศิลป์ รำวงมาตรฐานด้วยชุดการเรียนนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใน) พบว่า
2.1 ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1 / E2 = 80 / 80 คือ ทดสอบก่อนเรียน 85.67 และทดสอบหลังเรียน 80.67 หรือเท่ากับ 85.67 / 80.67
2.2 กลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้สื่อนวัตกรรมชุดการเรียนนาฏศิลป์ รำวงมาตรฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
2.3 กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจสื่อนวัตกรรมชุดการเรียนนาฏศิลป์ รำวงมาตรฐาน เรื่องการพัฒนาการเรียนนาฏศิลป์ รำวงมาตรฐานด้วยชุดการเรียนนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใน) ในระดับมากที่สุด เท่ากับ 4.74