ขั้นตอนการสอน
ขั้น1 ขั้นสำรวจความรู้ (Exploring Knowledge)
1.1 ครูทบทวนการออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับ Occupations ด้วยการออกเสียงตามวีดีโอใน YouTube พร้อมบอกความหมายตามรูปภาพ
1.2 ทบทวนคำศัพท์ ด้วยการจับคู่คำศัพท์กับภาพเพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ขั้นที่ 2 ขั้นอธิบายกิจกรรม (Explanation)
2.1 บอกชื่อเกมแก่ผู้เรียน Spot it game เรื่อง Occupations
2.2 แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 6 คน ใน 1 กลุ่ม แบ่งเป็น 2 ทีม ทีมละ 3 คนโดยคละตาม
ระดับความสามารถ เก่ง ปานกลาง และ อ่อน
2.3 แจกการ์ดรูปภาพ Spot it game เรื่อง Occupations และใบตารางศัพท์-ภาพ ให้ผู้เรียนแต่ละ
กลุ่มเพื่อประกอบการเล่น ทำให้รู้สึกว่าไม่ยากและรู้สึกสนุก
2.4 ให้ผู้เรียนออกเสียงภาพที่เหมือนกันแล้วออกเสียงคำศัพท์นั้นให้ถูกต้อง ใครพูดก่อนคนนั้นได้
การ์ดไปสะสม กลุ่มใดสะสมการ์ดได้มากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ
ขั้นที่ 3 ขั้นเล่นเกม (Playing Game)
3.1 จัดสถานที่สำหรับการเล่นเกมให้อยู่ในสภาพที่เอื้อต่อการเล่น
3.2 ให้ผู้เรียนเล่นเกมและผู้สอนควบคุมกติกาการเล่นให้เป็นไปตามขั้นตอน
- วางการ์ดทั้งหมดไว้กองกลาง
- แต่ละทีมหยิบการ์ดโดยวางคว่ำไว้ แล้วเปิดพร้อมกัน
- แต่ละทีมดูภาพในการ์ดว่าภาพไหนที่ตรงกับทีมตัวเองให้พูดออกเสียงคำศัพท์คำศัพท์ให้
ถูกต้อง (เพื่อให้การเล่นง่ายขึ้น สามารถดูตารางคำศัพท์-รูปภาพได้ ถ้าเล่นได้คล่องขึ้นก็ไม่ต้องดู)
- ใครพูดถูกต้องก่อนได้การ์ดไปสะสม
- ทำแบบนี้จนการ์ดหมดกอง
- ทีมไหนสะสมการ์ดได้มากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ ผู้สอนควรสังเกตพฤติกรรมการเล่นของผู้เรียนอย่างใกล้ชิด และควรบันทึกข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนไว้ เพื่อนำไปใช้อภิปรายหลังการเล่น หรือมอบหมายให้ผู้เรียนบางคนทำหน้าที่ สังเกต การเล่น บันทึกพฤติกรรมและควบคุมเวลาเล่น
ขั้น 4 ขั้นเสนอความคิด (Creativity)
ผู้สอนสามารถเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเสนอความคิด หรือสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ ในการเล่น เช่น การ สร้างกติกาใหม่ที่สนุกและท้าทายมากยิ่งขึ้น การสร้างสรรค์ต่อยอดจนเกิดเกม หรือกิจกรรมใหม่ๆ เป็นต้น
ขั้น 5 ขั้นอภิปรายหลังการเล่น และสรุปผล (Discussions and conclusions)
5.1 ผู้สอนตั้งประเด็นคำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปราย เช่น ผู้ชนะมีวิธีการเล่นอย่างไร ผู้ชนะหรือผู้แพ้มีความรู้สึกอย่างไร ผู้ชนะ ชนะเพราะเหตุใด ผู้แพ้ แพ้เพราะเหตุใด
5.2 ประเด็นคำถามเกี่ยวกับเทคนิคหรือทักษะต่าง ๆ ที่ผู้เรียนได้รับ เช่น ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะ
อะไรบ้าง ได้พัฒนามากน้อยเพียงใด ประสบความสำเร็จตามที่ต้องการหรือไม่ มีข้อผิดพลาดอะไรบ้าง และมีวิธี ใด จะช่วยให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น
5.3 ประเด็นคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาสาระต่าง ๆ ที่ได้รับ เช่น การทดสอบความรู้ การเขียนแผนผังความคิด ร่วมกันสรุป การออกเสียงคำศัพท์ที่ถูกต้อง
5.4 ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะในใบงาน