ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการเส้นทางสู่ทักษะวิชาการตามแนวยุทธศาสตร์
โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวธีมาพร ชาวไร่
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
มีวัตถุประสงค์ เพื่อการประเมินโครงการเส้นทางสู่ทักษะวิชาการตามแนวยุทธศาสตร์ โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน จำนวน 219 คน ทำการสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถาม การประเมินด้วยรูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน พบว่า
การประเมินโครงการเส้นทางสู่ทักษะวิชาการตามแนวยุทธศาสตร์ โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา มี 8 ด้าน ผลการประเมิน ดังนี้
1. ด้านสภาพแวดล้อม ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา ประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ครูประเมินวัตถุประสงค์สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ และยุทธศาสตร์ของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษา ประเมินโครงการเส้นทางสู่ทักษะวิชาการตามแนวยุทธศาสตร์ มีความพร้อมในการดำเนินงาน และมีความต้องการจำเป็น และความเป็นไปได้ ในการดำเนินงานเส้นทางสู่ทักษะวิชาการตามแนวยุทธศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ครูประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษา ประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และประเมินบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีการดำเนินงาน แบ่งหน้าที่รับผิดชอบอย่างชัดเจนิ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ครูประเมินการจัดประชุมทีมผู้ปฏิบัติงานเพื่อวางแผนการทำงาน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ประเมินการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้ปฏิบัติงานโครงการ เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ประเมินนักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และนักเรียนมีความสามารถในการเลือกและใช้เทคโนโลยี มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
5. ด้านการประเมินผลกระทบ ครูประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ประเมินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนในเชิงวิชาการ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
6. ด้านการประเมินประสิทธิผล ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ประเมินนักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
7. ด้านการประเมินความยั่งยืน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และประเมินยุทธศาสตร์ของสถานศึกษาเป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะวิชาการสำหรับนักเรียน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
8. ด้านการประเมินการถ่ายทอดส่งต่อ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ครูและผู้ปกครองนักเรียนประเมินนักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษา คือ นักเรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด