แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา 3 ระดับ นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่สนอง
ความแตกต่างระหว่างบุคคล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เป็น
แบบฝึกเสริมทักษะที่จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนนักเรียน ให้เกิดทักษะการคิด และ
การปฏิบัติที่ถูกต้องในวิชาคณิตศาสตร์ ในแบบฝึกทักษะได้สรุปแนวคิดที่สำคัญ ๆ ของแต่ละบทเรียนให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจอย่างกว้างขวาง
จุดมุ่งหมายในการจัดทำ
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ และเข้าใจในเรื่องของเศษส่วน
2. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกทักษะในด้านการทำงานให้เป็นระเบียบ และซื่อสัตย์
ต่อตนเอง และผู้อื่น
3. ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักวิเคราะห์ ค้นคว้าหาคำตอบ และบูรณาการเพื่อนำสู่
การเรียนรู้ด้วยตนเอง
4. เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ที่ผู้สอนได้ทำและพัฒนาขึ้นเอง
วิธีการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
1. ครูอธิบายถึงจุดประสงค์การเรียนรู้และการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ให้นักเรียนเข้าใจ
2. ครูแจกแบบฝึกเสริมทักษะให้กับนักเรียนคนละ 1 ชุด
3. นักเรียนศึกษาแบบฝึกเสริมทักษะด้วยความตั้งใจ
4. ครูตรวจแบบฝึกเสริมทักษะที่นักเรียนทำเสร็จแล้วทุก ๆ คน
5. ครูให้คำชมเชยนักเรียนที่ทำถูกต้องและมีการพัฒนาการที่สูงขึ้น
6. ครูปรับปรุงและพัฒนานักเรียนที่บกพร่องในการทำแบบฝึกเสริมทักษะ
7. ครูให้การชมเชยนักเรียน และทำการสรุปผล ประเมินผล ในการเรียนและ
ทำแบบทดสอบตามแบบฝึกเสริมทักษะทุกครั้ง