ชื่อนวัตกรรม การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเพื่อการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาว
ปลอดยาเสพติด และอบายมุข ด้วย SAIOF Model ของโรงเรียนบ้านเหล่า
(รัฐราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
ชื่อผู้สร้างนวัตกรรม โรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2566
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเพื่อการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และอบายมุข ด้วย SAIOF Model ของโรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 มีวัตถุประสงค์ คือ 1). เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเพื่อการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และอบายมุข ด้วย SAIOF Model ของโรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 2). เพื่อศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเพื่อการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และอบายมุข ด้วย SAIOF Model ของโรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 กลุ่มเป้าหมาย แบ่งเป็น 2 กลุ่มดังนี้ 1) นักเรียนโรงเรียนบ้านเหล่า(รัฐราษฎร์บำรุง) ได้แก่ นักเรียนระดับอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 232 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 2) ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 20 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 21 คน
ผลการพัฒนารูปแบบ
1) รูปแบบการบริหารจัดการเพื่อการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และอบายมุข ด้วย SAIOF Model ประกอบด้วย 1) ปัจจัยนำเข้า (Input) 2) กระบวนการของรูปแบบ (Process) 3) ผลลัพธ์ (Output) 4) ผลกระทบ (Outcome) และ 5) ระบบสนับสนุน (Supporting System) ผลการประเมินความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับ ดีมาก
2) ผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเพื่อการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และอบายมุข ด้วย SAIOF Model พบว่า นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดทางด้านปัญญา ทักษะทางด้านสุนทรียภาพทางด้านดนตรีนาฏศิลป์ ทักษะความเป็นเลิศทางด้านกีฬา ทักษะจิตอาสาและความเป็นพลเมืองที่ดี มีพฤติกรรมห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุขทุกคน ครูและบุคลากรได้รับการส่งเสริมสนับสนุนในการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศจนมี ผู้บริหารมีภาวะความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงอย่างมืออาชีพ และโรงเรียนมีระบบการบริหารงานด้านการป้องกันยาเสพติด และอบายมุขที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนมีภาคีเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็ง มีความหลากหลายทางความร่วมมือเป็นที่ประจักษ์