รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ ส21104 ด้วยกระบวนการการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ ส21104 ด้วยกระบวนการการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนวิชาประวัติศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ ส21104 ด้วยกระบวนการการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนบพิตำวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 165 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 36 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ ส21104 ด้วยกระบวนการการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่.1 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ รวม 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินความรู้ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ ส21104 ด้วยกระบวนการการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ ส21104 ด้วยกระบวนการการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.59/84.42 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ ส21104 ด้วยกระบวนการ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ ส21104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ ส21104 ด้วยกระบวนการการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.75 เป็นไปตามเกณฑ์ คือ มีค่าตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ ส21104 ด้วยกระบวนการ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ย ( = 4.25, S.D.= 0.51)