บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่านห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ของศูนย์การศึกษานอกระบบและ
การศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานีมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม 2)
ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) ประเมินด้านกระบวนการ 4) ประเมินด้านผลผลิต 5) ประเมินด้านผลกระทบ 6)
ประเมินด้านประสิทธิผล 7) ประเมินด้านความยั่งยืน 8) ประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้ ของโครงการส่งเสริม
รักการอ่านห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเขมราฐ
จังหวัดอุบลราชธานีกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักศึกษา และผู้รับบริการ จำนวน 351 คน
ใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถาม
จำนวน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 สอบถามเพื่อประเมินโครงการจากครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้รับบริการ มีค่า
ความเที่ยง เท่ากับ 0.96 ฉบับที่ 2 สอบถามเพื่อประเมินโครงการจากนักศึกษา มีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.98 สถิติที่
ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่านห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ของศูนย์การศึกษานอกระบบ
และการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานีโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกแต่ละด้าน
ผลการประเมินมีดังนี้ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ และด้าน
ประสิทธิผล ของครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้รับบริการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมิน
ด้านความยั่งยืน ด้านการถ่ายโยงความรู้ ของครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้รับบริการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ
มาก ส่วนผลการประเมินด้านกระบวนการของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและความคิดเห็นของการมี
ส่วนร่วมต่อการจัดกิจกรรมโครงการของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินด้านผลผลิต
ของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด นักเรียนมีพฤติกรรมการอ่านโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ,การส่งเสริมรักการอ่าน