|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริม การจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
ผู้วิจัย นายอำนาจ เทพวงษ์วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนชุมชนวัดปราสาท(นรสิงห์ประชาสรรค์)
ปีการศึกษา 2565
การวิจัยเรื่อง รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์)สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ (1) วิเคราะห์องค์ประกอบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง (2) สร้างและตรวจสอบรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง (3) ทดลองใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง (4) ประเมินรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ประชากรและกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง และครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การเป็นผู้นำร่วมปฏิบัติงานแบบมุ่งผลลัพธ์ องค์ประกอบที่ 2 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนผลการปฏิบัติงาน องค์ประกอบที่ 3 การมีเป้าหมายร่วมกันในการปฏิบัติงานเป็นทีม องค์ประกอบที่ 4 การเป็นผู้นำทางวิชาชีพและองค์ประกอบที่ 5 ความตระหนักในการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์
2. สร้างและตรวจสอบรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) เนื้อหาของรูปแบบ 4) กระบวนการของรูปแบบ และ 5) การวัดและประเมินผล และผลการตรวจสอบรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท(นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ระดับความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และการสร้างและตรวจสอบสร้างคู่มือการใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ประกอบด้วย 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 บทนำ คำชี้แจงการใช้คู่มือและวัตถุประสงค์คู่มือ ส่วนที่ 2 เนื้อหาสาระและกิจกรรม ส่วนที่ 3 การดำเนินการตามคู่มือ บทบาทและหน้าที่ และส่วนที่ 4 อ้างอิง และผลการตรวจสอบคู่มือการใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ระดับความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการศึกษาการทดลองใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง โดยศึกษาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท(นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง พบว่า ระดับการปฏิบัติ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ศึกษาการพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท(นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง พบว่า ระดับการปฏิบัติ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ศึกษาการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง พบว่า ระดับการปฏิบัติ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก และศึกษาการประเมินคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง พบว่า ปีการศึกษา 2564 รวมเฉลี่ย 71.57 และ ปีการศึกษา 2565 รวมเฉลี่ย 75.12 สรุปว่ามีคะแนนคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ รวมเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.55 ซึ่งโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) ได้กำหนดหมายเพิ่มขึ้นร้อยละ 3
4. ผลการประเมินรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง โดยศึกษาการสัมภาษณ์ครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พบว่า ครูมีความพึงพอใจและให้ความสนใจการใช้รูปแบบรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นเกินเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด ทำให้ครูมีความสามัคคีให้การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีกำลังใจในการทำงานและจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนการประเมินรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง พบว่า ระดับความเป็นประโยชน์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ การประเมินคู่มือการใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการพัฒนาบทเรียนเพื่อส่งเสริม การจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนชุมชนวัดปราสาท (นรสิงห์ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง พบว่า ระดับความเป็นประโยชน์ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย นายอำนาจ เทพวงษ์ : [25 ธ.ค. 2566 (17:25 น.)] อ่าน [2791] ไอพี : 49.48.217.114
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 104,962 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,167 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,501 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,387 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,894 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,539 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,333 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,772 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 3,146 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,124 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,940 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,367 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|