ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการพัฒนาทักษะทางภาษาของผู้เรียนรอบด้านโดยใช้นวัตกรรม 4as model ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการพัฒนานวัตกรรม

2.1 วัตถุประสงค์

2.๑.1 เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษของผู้เรียนให้มีมาตรฐานและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ใน

การศึกษาต่อได้

2.1.๒ เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

2.1.๓ เพื่อพัฒนาส่งเสริมศักยภาพทางด้านภาษาสู่การแข่งขันทักษะวิชาการ

2.1.๔ เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนและกล้าแสดงออกในการใช้ภาษาอังกฤษ

ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมในชั้นเรียน

1) ข้าพเจ้าได้ศึกษาและวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566ได้พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ยังคงมีปัญหาในการเรียนรู้ทักษะทางภาษา คือ การฟัง การพูด การอ่านและการเขียนได้มีการวิเคราะห์เปรียบเทียบจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปลายภาคเรียนที่ 2/2565 และปลายภาคเรียน

ที่ 1/ 2566 จากนั้นรวบรวมผลพร้อมทั้งหาค่าเฉลี่ยเพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยในการพัฒนาโดยสรุปข้อมูลดังกล่าวได้ดังนี้

- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 102 คน มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษดังนี้

จำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ปีการศึกษา 2566 ผลต่างค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษปลายภาคเรียนที่ 2/2565

และปลายภาคเรียนที่ 1/2566 (จำนวนนักเรียน/ค่าเฉลี่ย)

สูงขึ้น ต่ำลง คงที่

102 8/7.84 89/87.25 5/4.90

จากตารางดังกล่าวพบว่าจำนวนนักเรียนที่มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษต่ำลง สูงถึง 87.25 ดังนั้นจึงควรเร่งพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพทางด้านภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้นอย่างเร่งด่วน ข้าพเจ้าจึงศึกษาหาความรู้และแนวทางในการพัฒนาเพิ่มเติมและเป็นการบูรณาการควบคู่กับการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาบนพื้นฐานแนวการจัดการเรียนการสอนแบบ “ย้ำ ซ้ำ ทวน” อยู่เสมอให้เกิดเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่คงทนถาวร

2) ดำเนินการปรับและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 23101 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1/ 2566 โดยใช้การจัดกิจกรรมก่อนเรียน 15 นาที ในการพัฒนาทักษะกระบวนการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะ คือ การฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ดังนี้

1. กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนที่ 1 “English meditation” (1 AS : Students with meditation) เตรียมความพร้อมในการเรียน ส่งเสริมพฤติกรรมเชิงบวก กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดสนใจในการเรียน รวมทั้งยังสามารถฝึกทักษะทางภาษาด้านการฟังของผู้เรียนได้อีกด้วย การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านกระบวนการนั่งสมาธิเพื่อปรับพฤติกรรม ฝึกสติ การมีสติสัมปชัญญะ (ความรู้ตัว) เพื่อให้เกิดความสนใจ ความจดจ่อ และความมุ่งมั่นให้อยู่กับเรื่องๆ เดียว การมีสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี พร้อมทั้งใช้เพลงสมาธิประกอบโดยครูผู้สอนใช้เพลง “Flower blossom” ในการฝึกสมาธิของผู้เรียนเป็นการบูรณาการทักษะการฟังของผู้เรียนพร้อมทั้งมีท่าประกอบเพื่อผู้เรียนรู้ความหมายจากการฟังเพิ่มเติม ดังนั้นผู้เรียนจึงได้พัฒนาทักษะการฟังบูรณาการการนั่งสมาธิเพื่อเจริญสติของตนเองด้วยกระบวนการย้ำ ซ้ำ ทวน ให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติเป็นประจำจนเกิดความคุ้นชินในการจดจำเสียง คำที่พบเห็น แล้วสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับบริบทอื่นๆ ได้อย่างถูกต้อง

2. กิจกรรมการจัดการเรียนสอนแบบที่ 2 “The singer” (2 AS: Songs) เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งเน้น

พัฒนาการในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ทักษะการฟัง การเขียนและการพูด โดยครูผู้สอนดำเนินกิจกรรมการเรียนการ

สอนดังนี้ คือ เลือกเพลงที่มีเนื้อหา วงคำศัพท์ ความหมายของเพลงที่เหมาะสมกับวัยและศักยภาพของผู้เรียน ให้

นักเรียนได้ฝึกฟังพร้อมทั้งเพลงประกอบก่อนในช่วงเริ่มต้น จากนั้นฝึกการอ่านออกเสียงของผู้เรียนโดยให้ผู้เรียนออก

เสียงตามเพลงและครูผู้สอน โดยเริ่มต้นกิจกรรมครูผู้สอนใช้เพลง “A little Love” เพลงนี้มีประโยคและเนื้อหาที่

เหมาะสมกับวัยผู้เรียน มีทำนองที่ผู้เรียนสามารถฝึกปฏิบัติตามได้เป็นอย่างดีและมีความสนใจ สำหรับเพลงนั้น

ครูผู้สอนมีการปรับเปลี่ยนเป็นรายเดือนเมื่อผู้เรียนสามารถร้องเพลงได้แล้วมีทักษะในการออกเสียงเพิ่มมากขึ้น

สามารถเขียนหรือสะกดคำตามเนื้อเพลงได้ โดยมีแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อวัดผลและประเมินผลผู้เรียน

เป็นระยะ

3. กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนที่ 3 “Faster Faster by Tongue twister” (3 AS: sentences- tongue twister) คือการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ประโยคหรือชุดคำศัพท์ที่ออกเสียงยากเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการอ่านการให้นักเรียนได้ฝึกการอ่านออกเสียงคำโดยใช้ประโยคที่เป็นการฝึกการอ่านออกเสียงแบบ Tongue twister เพื่อความสนุกสนาน ท้าทายพร้อมทั้งทำให้ผู้เรียนมีเจคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ครูผู้สอนดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดประโยค Tongue twister ที่เรียงลำดับความยากง่ายเพื่อเสริมกำลังใจให้ผู้เรียนในการฝึกอ่านในช่วงเริ่มต้นและยากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเสริมความท้าทายและเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ในการจัดกิจกรรมทุกครั้งที่จัดการเรียนการสอนผู้เรียนจะฝึกการอ่านออกเสียงตามครูผู้สอนก่อนจากนั้นให้ผู้เรียนอ่านออกเสียงเอง 3 ครั้ง โดยกำหนดให้ผู้เรียนพูดเร็วขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อฝึกความชัดเจนและท้าทายให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนานในการเรียน การเรียนบนพื้นฐานความสุขย่อมก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ถาวรและผู้เรียนสามารถนำไปปรับใช้ได้ในบริบทต่อไป

4. กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนที่ 4 “Spelling Test” (4 AS : Spelling test) เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรม Spelling test ในการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟัง การอ่าน การพูดและการเขียน โดยผู้เรียนต้องจดจำคำศัพท์ทั้งการออกเสียง ตัวอักษร หน้าที่ของคำ ตลอดจนความหมายภายในวงคำศัพท์ตามคุณภาพผู้เรียนในระดับชั้นที่หลักสูตรสถานศึกษากำหนดจากสมุดคำศัพท์ของตนเอง โดยครูผู้สอนเสริมแรงจูงใจด้วยการให้ผู้เรียนได้ออกแบบหน้าปกของตนเองเพื่อเป็นกลยุทธ์ในการดูแลและหวงแหนของตนเอง พร้อมทั้งให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ด้วยการลงลายมือชื่อในการท่องคำศัพท์ของนักเรียน เป็นการติดตามและประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองในการดูแลบุตรหลานอีกทางหนึ่ง จากนั้นเมื่อนักเรียนอยู่ในชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ มีการเขียนคำศัพท์พร้อมทั้งอ่านนำเสนอหน้าชั้นเรียนเพื่อเป็นการฝึกฝนการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารให้ผู้เรียนกล้าแสดงออกและมีความมั่นใจในการใช้ภาษาต่างประเทศ

โพสต์โดย สากกะเบือเรือรบ : [25 ธ.ค. 2566 (14:26 น.)]
อ่าน [2778] ไอพี : 183.89.117.81
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 98,442 ครั้ง
ทำไมหิงห้อยจึงมีแสง
ทำไมหิงห้อยจึงมีแสง

เปิดอ่าน 14,636 ครั้ง
ชม MV เพลง "ชีวิตยังคงสวยงาม" ของ บอดี้แสลม เชียร์นักกีฬาวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทย
ชม MV เพลง "ชีวิตยังคงสวยงาม" ของ บอดี้แสลม เชียร์นักกีฬาวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทย

เปิดอ่าน 34,645 ครั้ง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่ารากของสมการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่ารากของสมการ

เปิดอ่าน 9,531 ครั้ง
จิตตานุปัสสนาที่ควรรู้
จิตตานุปัสสนาที่ควรรู้

เปิดอ่าน 21,421 ครั้ง
จิตรกรรม
จิตรกรรม

เปิดอ่าน 14,825 ครั้ง
15 วิธีกับ 15 นาที ออกกำลังกายสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลา
15 วิธีกับ 15 นาที ออกกำลังกายสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลา

เปิดอ่าน 14,165 ครั้ง
ปลูกถ่ายเซลล์กระดูกอ่อนผิวข้อ จากสุนัขมุ่งเน้นใช้ กับคนในอนาคต
ปลูกถ่ายเซลล์กระดูกอ่อนผิวข้อ จากสุนัขมุ่งเน้นใช้ กับคนในอนาคต

เปิดอ่าน 27,396 ครั้ง
"ข้าว" ในสมัยพุทธกาล
"ข้าว" ในสมัยพุทธกาล

เปิดอ่าน 78,887 ครั้ง
ประวัติโทรทัศน์ไทย
ประวัติโทรทัศน์ไทย

เปิดอ่าน 33,277 ครั้ง
ว่านหางจระเข้
ว่านหางจระเข้

เปิดอ่าน 32,129 ครั้ง
ลายมือผู้มีบารมี
ลายมือผู้มีบารมี

เปิดอ่าน 39,443 ครั้ง
Verb Tenses Continuous/Non-continuous Verbs
Verb Tenses Continuous/Non-continuous Verbs

เปิดอ่าน 12,723 ครั้ง
แค่กินอาหารด้วยตะเกียบ ก็ลดน้ำหนักได้ผลชะงัด !
แค่กินอาหารด้วยตะเกียบ ก็ลดน้ำหนักได้ผลชะงัด !

เปิดอ่าน 82,066 ครั้ง
ปล้นสะดม หรือ ปล้นสดมภ์  กันแน่
ปล้นสะดม หรือ ปล้นสดมภ์ กันแน่

เปิดอ่าน 8,426 ครั้ง
แนวการสอนซ่อมเสริมการอ่านและการเขียน ประถมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1-7
แนวการสอนซ่อมเสริมการอ่านและการเขียน ประถมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1-7

เปิดอ่าน 78,500 ครั้ง
"โมเต็ล"แตกต่างจาก "โฮเต็ล" (Hotel) อย่างไร
"โมเต็ล"แตกต่างจาก "โฮเต็ล" (Hotel) อย่างไร
เปิดอ่าน 12,386 ครั้ง
การศึกษาของเด็กไทยยุค Digital Society
การศึกษาของเด็กไทยยุค Digital Society
เปิดอ่าน 67,827 ครั้ง
เคล็ดลับ10 ข้อในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เคล็ดลับ10 ข้อในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เปิดอ่าน 17,456 ครั้ง
"จันทรุปราคา"กับ"ทางช้างเผือก" 15มิถุนาฯ-ค่ำคืนมองฟ้าสุดอัศจรรย์
"จันทรุปราคา"กับ"ทางช้างเผือก" 15มิถุนาฯ-ค่ำคืนมองฟ้าสุดอัศจรรย์
เปิดอ่าน 31,731 ครั้ง
ยาสระผมเข้าตาบ่อย ๆ เป็นอันตรายต่อดวงตามั้ย
ยาสระผมเข้าตาบ่อย ๆ เป็นอันตรายต่อดวงตามั้ย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ