ผู้รายงานได้สร้างนวัตกรรมการพัฒนาทักษะการบวก การลบ การคูณ การหารของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 โดยใช้เทคนิคการคิดแบบเวทคณิต เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ พัฒนาทักษะการคิดคำนวณของนักเรียน ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการในระดับต่าง ๆ ซึ่งได้รายงานผลตามเกณฑ์และกรอบการพิจารณาการคัดเลือก ประกอบด้วย 1. ความสำคัญของนวัตกรรม 2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการพัฒนานวัตกรรม 3. ขั้นตอนการดำเนินงาน/การออกแบบนวัตกรรม 4. ผลสำเร็จของนวัตกรรม 5. ประโยชน์ที่ได้รับ และ 6. การเผยแพร่นวัตกรรม/การได้รับการยอมรับ
ผู้รายงานขอขอขอบพระคุณผู้อำนวยการโรงเรียนเกล็ดแก้วที่ให้คำปรึกษา อำนวยความสะดวก และให้กำลังใจในการดำเนินงาน ขอขอบคุณคณะครูโรงเรียนเกล็ดแก้ว ตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ ในการดำเนินงานการสร้างนวัตกรรมในครั้งนี้จนสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ทุกประการ
วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการพัฒนานวัตกรรม
1. วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
2. เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณของนักเรียน
3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
4. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการในระดับต่างๆ
2. เป้าหมาย
2.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นประศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนเกล็ดแก้ว ได้รับการพัฒนาทักษะการบวก การลบ การคูณ การหาร โดยใช้เทคนิคการคิดแบบเวทคณิต มีทักษะการคิดคำนวณไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2.2 เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีทักษะการคิดคำนวณที่ดีขึ้น
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้น
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการในระดับต่างๆ