ชื่อเรื่อง ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษาต่อรูปแบบการบริหารงาน PARAS Model สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1
ผู้วิจัย นายปารณทัตต์ แสนวิเศษ
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1
ปีที่วิจัย 2565 - 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา โดยต่อรูปแบบการบริหารงาน PARAS Model สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 ประชากรของงานวิจัยในครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 50 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 1,107 คน รวม 1,157 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ด้าน ด้านละ 10 ข้อ
รวมทั้งสิ้น 50 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ค่าที (Independent Sample t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (0ne Way Analysis of Variance)
ผลการวิจัย พบว่า ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษาต่อรูปแบบการบริหารงาน PARAS Model สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษามีความพึงพอใจในภาพรวมระดับมากที่สุด
(μ = 4.68, σ = 0.43) โดยด้านการทำงาน (Active) มีระดับความพึงพอใจสูงที่สุด (μ = 4.81,
σ = 0.28) การมีส่วนร่วม (Participative) ระดับมากที่สุด (μ = 4.79, σ = 0.64) การเคารพ (Respectful) ระดับมากที่สุด (μ = 4.69, σ = 0.52) ความรับผิดชอบ (Accountable) (μ = 4.59, σ = 0.24) และด้านความยั่งยืน (Sustainable) มีระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด (μ =4.51, σ =0.49)
ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา
ที่มีเพศที่แตกต่างกัน ประสบการณ์การทำงานที่แตกต่างกัน และตำแหน่งแตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารงาน PARAS Model สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน