ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล ๒ หนองบัว

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล ๒ หนองบัว

ผู้วิจัย วรวิทย์ ตั้นเหลียง

ปีที่วิจัย 2565

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการประเมินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล ๒ หนองบัว มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาล ๒ หนองบัว ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และ นักเรียน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง และกำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเคร็จซี่และมอร์แกน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินผลการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งสิ้น 8 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ วิเคราะห์ด้วยการแจกแจงความถี่และวิเคราะห์เนื้อหา โดยสรุปเป็นประเด็นสำคัญ และนำเสนอในลักษณะความเรียง

ผลการประเมินโครงการ พบว่า

1. ผลการประเมินด้านบริบท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น โดยประเด็นความต้องการจำเป็น ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านความต้องการจำเป็นของสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ผลการสัมภาษณ์ พบว่า สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผ่านฐานการเรียนรู้ 6 ฐาน ควรออกแบบการเรียนรู้ผ่านศูนย์การเรียนรู้ให้ทันสมัย มีทั้งระบบออนไลน์และทำงานในพื้นที่จริง มีปัญหาในการจัดกิจกรรมที่ยังจำกัดอยู่ภายในห้องเรียนและสถานศึกษา และยังขาดความร่วมมือกับชุมชน โอกาสและความคาดหวังในการจัดโครงการ ควรนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมากำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจหลักของสถานศึกษา พัฒนหลักสูตรเฉพาะ กำหนดหน่วยการเรียนรู้ในทุกรายวิชาร่วมกัน และควรจัดกิจกรรมค่ายเยาวชนพอเพียง กิจกรรมบูรณาการผ่านประสบการณ์ชีวิตจริงไม่เน้นรูปแบบตายตัว มีสื่อและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ส่งเสริมให้ครูทำวิจัยด้านเศรษฐกิจพอเพียงอย่างลุ่มลึก เปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม และต้องสร้างเครือข่ายในหน่วยงานอื่นอย่างกว้างขวาง

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยด้านบุคลากร มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านวิธีการ ด้านระบบการบริหารจัดการ ด้านงบประมาณ ด้านแรงจูงใจ และด้านทรัพยากร มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยด้านการวางแผน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการดำเนินการ ด้านการปรับปรุง แก้ไข และด้านการตรวจสอบ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด

4. ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประกอบด้วย

4.1 ผลลัพธ์ และผลกระทบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน

โดยผลลัพธ์เชิงคุณภาพ ด้านคุณภาพของผลงาน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ผลลัพธ์เชิงปริมาณ และผลลัพธ์เชิงคุณภาพด้านคุณภาพของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด

4.2 ผลการจัดการเรียนรู้

4.2.1 ผลการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง และผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยด้านการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และด้านผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดจากการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด

4.2.2 ผลการวัดพฤติกรรมความพอเพียงของผู้เรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ

ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยผลลัพธ์เชิงปริมาณ ด้านพฤติกรรมที่สะท้อนความมีเหตุผล มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ พฤติกรรมที่สะท้อนการมีคุณธรรม พฤติกรรมที่สะท้อนความพอประมาณ พฤติกรรมที่สะท้อนการมีภูมิคุ้มกัน และพฤติกรรมที่สะท้อนการมีความรู้ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด

4.2.3 ผลการบันทึกสะท้อนการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนมีความรู้ด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมากขึ้นผ่านการเรียนรู้ในศูนย์การเรียนรู้บนฐานการเรียนรู้ 6 ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการผลิตผลงานตามแนวทาง 4R Repair Reduce Reuse Recycle โรงเรียนยังจัดสรรเวลาในการดำเนินโครงการไม่เพียงพอต่อการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ เพราะกระทบต่อเวลาเรียนปกติ มีการใช้สื่อ เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนการเรียนรู้ในชั้นเรียนและการดำเนินการในศูนย์การเรียนรู้ ควรปรับกิจกรรมให้น่าสนใจมากขึ้น มีความท้าทายต่อการเรียนรู้ ไม่ซ้ำซ้อน เหมาะสมกับผู้เรียนมากขึ้น และควรลดการเรียนรู้เนื้อหาลง และเพิ่มกิจกรรมที่สนุกสนานที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ง่ายในชีวิตประจำวัน

4.3 ผลการสัมภาษณ์ ประกอบด้วย 1) ความสำเร็จของโครงการ มีการดำเนินงานเป็นไปตามแผน ผลผลิตที่เกิดขึ้นสอดคล้องกับนโยบาย พันธกิจ และยุทธศาสตร์ขององค์กร สามารถนำมากำหนดทิศทางเพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษาได้ ผู้เรียนมีพฤติกรรมด้านความพอเพียงทุกด้าน โดยเฉพาะด้านความมีเหตุผล และควรมีการนำข้อมูลสารสนเทศจัดเก็บในระบบฐานข้อมูลของโรงเรียน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา 2) ปัญหาและข้อเสนอแนะเพื่อหาทางออกในการแก้ปัญหา ผู้เรียนมีพฤติกรรมที่สะท้อนการมีความรู้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถนำความรู้ ทักษะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้มาก เวลาในการจัดกิจกรรมไม่เพียงพอ งบประมาณมีจำกัด การจัดโครงการกระทบต่อการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรปกติของโรงเรียน และครูทุกคนควรสนับสนุนให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนเพื่อให้มองเห็นคุณค่าของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างรอบด้าน 3) สิ่งที่ได้เรียนรู้ เกิดกลไกการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่ายโรงเรียนกับชุมชน สามารถสร้างพลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงได้ โดยได้พัฒนาผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาชุมชนสู่สากล มุ่งเน้นขยายความนิยมของประเพณีวัฒนธรรมและสินค้าในชุมชนสู่การยอมรับได้ผ่านช่องทางออนไลน์และร้านค้าชุมชน สร้างพลังขับเคลื่อนทางสังคมจนนำไปสู่การเกิดกระแสหรือไวรัลได้ สามารถนำองค์ความรู้ ผลผลิต ความสำเร็จ รวมทั้งต้นแบบเยาวชนนำเสนอในช่องทางการเรียนรู้ได้หลากหลาย

4.5 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านบริบทของโครงการ ด้านกระบวนการ และ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ

โพสต์โดย วิทย์ : [20 ธ.ค. 2566 (02:25 น.)]
อ่าน [63720] ไอพี : 49.49.220.93
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,660 ครั้ง
อย่ากวดวิชาอย่างเดียว
อย่ากวดวิชาอย่างเดียว

เปิดอ่าน 11,527 ครั้ง
ไม่อยากเป็นผู้หญิง กลิ่นตัวแรง
ไม่อยากเป็นผู้หญิง กลิ่นตัวแรง

เปิดอ่าน 25,284 ครั้ง
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่

เปิดอ่าน 99,322 ครั้ง
ดูให้รู้ - วิธีการสอนเพื่อพัฒนาสมองทั้งซีกขวาและซ้ายในญี่ปุ่น
ดูให้รู้ - วิธีการสอนเพื่อพัฒนาสมองทั้งซีกขวาและซ้ายในญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 14,822 ครั้ง
ควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ได้อย่างไร
ควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ได้อย่างไร

เปิดอ่าน 22,740 ครั้ง
10 เคล็ดลับการถ่ายภาพสวย สำหรับมือสมัครเล่น
10 เคล็ดลับการถ่ายภาพสวย สำหรับมือสมัครเล่น

เปิดอ่าน 148,003 ครั้ง
ลายมือที่มี กากบาทแห่งความสำเร็จ
ลายมือที่มี กากบาทแห่งความสำเร็จ

เปิดอ่าน 11,040 ครั้ง
กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?
กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?

เปิดอ่าน 2,047 ครั้ง
เอื้องจำปา
เอื้องจำปา

เปิดอ่าน 109,897 ครั้ง
จุดธูปกี่ดอกบอกอะไร?
จุดธูปกี่ดอกบอกอะไร?

เปิดอ่าน 19,713 ครั้ง
5 สุดยอดผักผลไม้ กินแล้วไม่แก่!
5 สุดยอดผักผลไม้ กินแล้วไม่แก่!

เปิดอ่าน 26,878 ครั้ง
มาตรฐานของ e-learning
มาตรฐานของ e-learning

เปิดอ่าน 14,954 ครั้ง
 8 ข่าวสุขภาพที่ไม่ควรลืมประจำปี 2010
8 ข่าวสุขภาพที่ไม่ควรลืมประจำปี 2010

เปิดอ่าน 159,734 ครั้ง
ความหมาย ความสำคัญและประโยชน์ของแผนที่
ความหมาย ความสำคัญและประโยชน์ของแผนที่

เปิดอ่าน 448,196 ครั้ง
บางคนเกษียณแล้วร้องไห้หนักมาก เพราะไม่รู้สิบข้อนี้
บางคนเกษียณแล้วร้องไห้หนักมาก เพราะไม่รู้สิบข้อนี้

เปิดอ่าน 40,392 ครั้ง
ชื่นชม เด็กสระแก้ว สร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลชนะเลิศคัดลายมือระดับประเทศ
ชื่นชม เด็กสระแก้ว สร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลชนะเลิศคัดลายมือระดับประเทศ
เปิดอ่าน 16,353 ครั้ง
คำเตือน เมนทอส กับเบียร์ อันตรายถึงชีวิต
คำเตือน เมนทอส กับเบียร์ อันตรายถึงชีวิต
เปิดอ่าน 15,840 ครั้ง
ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"
ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"
เปิดอ่าน 35,204 ครั้ง
การพิมพ์หนังสือราชการภาษาไทยด้วยโปรแกรมการพิมพ์ในเครื่องคอมพิวเตอร์
การพิมพ์หนังสือราชการภาษาไทยด้วยโปรแกรมการพิมพ์ในเครื่องคอมพิวเตอร์
เปิดอ่าน 11,303 ครั้ง
หูป่วย! เพราะโลกใบนี้..
หูป่วย! เพราะโลกใบนี้..

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ