ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
นวัตกรรมการพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพ :ค่ายลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ประวัติศาสตร์

ชื่อเรื่อง การพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพ :ค่ายลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ประวัติศาสตร์ โรงเรียนวัดบวรมงคล ด้วยกระบวนการพัฒนานวัตกรรม ADDIE Model

ผู้พัฒนา นายชาตรี จินดามณี

ปีที่พัฒนา ปี 2566

ประเภทผลงาน นวัตกรรม

บทสรุปผู้บริหาร

การพัฒนานวัตกรรมนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการในการพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพ 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพ 3) เพื่อพัฒนาคู่มือการปฏิบัติงานตามกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่คุณภาพ 4) เพื่อทดลองใช้กระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพผ่านการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ประวัติศาสตร์โรงเรียนวัดบวรมงคล และ 5) เพื่อประเมินผลการใช้กระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพ

การดำเนินการพัฒนานวัตกรรมตามแบบ ADDIE Model อันประกอบด้วย 5 ขั้นตอนคือ

1. Analysis ศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการในการพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพ โดยสังเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมรูปแบบต่าง ๆ จากนั้นกรอบการสัมภาษณ์แบบ Focus Group จากครูโรงเรียนวัดบวรมงคล 18 คน และนักเรียนคณะกรรมการนักเรียนที่มีประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมค่ายและร่วมกิจกรรมค่ายที่โรงเรียนจัดขึ้น โดยผลการสัมภาษณ์จะถูกจำแนกประเด็นด้วยวิธีการ PMI คือการระบุคำตอบว่าเป็นประเด็นเชิงบวก ประเด็นเชิงลบ หรือประเด็นที่น่าสนใจ

2. Design ออกแบบหรือยกร่างรูปแบบกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพ ที่ได้จากการวิเคราะห์เอกสารที่เกี่ยวข้องและผลการสัมภาษณ์ครูและนักเรียน จากนั้นสอบถามความคิดเห็นและขอการรับรองจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน

3. Develop พัฒนาคู่มือการปฏิบัติงานตามกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ตรวจสอบและประเมิน นอกจากนี้ยังดำเนินการพัฒนาหลักสูตรและกิจกรรมค่ายลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ประวัติศาสตร์เพื่อใช้เป็นค่ายสำหรับการทดลองนวัตกรรม โดยให้ผู้เชี่ยวชาญอีก 3 ท่านเป็นผู้ตรวจสอบและประเมิน ทั้งนี้การพัฒนาหลักสูตรดังกล่าว ได้ใช้กระบวนการพัฒนาแบบ ADDIE Model เช่นเดียวกัน

4. Implement ทดลองใช้นวัตกรรมกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพ กับกิจกรรมค่ายลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ประวัติศาสตร์ โรงเรียนวัดบวรมงคล โดยใช้คู่มือการปฏิบัติงานตามกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพเป็นเครื่องมือประกอบกระบวนการปฏิบัติงานในภาพรวม ส่วนในรายละเอียดของกิจกรรมค่ายจะใช้หลักสูตรและคู่มือการจัดกิจกรรมเป็นแนวปฏิบัติ

5. Evaluate ประเมินการทดลองใช้กระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพในส่วนของคุณภาพของการดำเนินการตามกระบวนการ ผลของการดำเนินการที่มีต่อคุณภาพของผู้เรียน และความพึงพอใจของผู้เรียน โดยใช้แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน วิทยากรและวิทยากรพี่เลี้ยง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนรวมจำนวน 257 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการในการพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพพบว่า โรงเรียนวัดบวรมงคลได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนผ่านกิจกรรมค่าย ต่าง ๆ อันได้แก่ ค่ายพักแรมลูกเสือเนตรนารี ค่ายวิชาการ ค่ายวิทยาศาสตร์ ค่ายทักษะชีวิต และค่ายประวัติศาสตร์ เป็นต้น โดยโรงเรียนได้ดำเนินการจัดกิจกรรมค่ายโดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายและทิศทางการจัดการศึกษาของต้นสังหัดและสถานศึกษา รวมถึงความต้องการของผู้เรียน โดยมีความพยายามในการจัดกิจกรรมให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และเกิดความปลอดภัยกับผู้เรียน แต่ยังขาดกระบวนการดำเนินกิจกรรมที่เป็นมาตรฐานและเป็นขั้นตอนจึงทำให้การปฏิบัติงานไม่เป็นระบบเท่าที่ควร ทั้งนี้จากการวิเคราะห์เอกสารงานวิจัยเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมในรูปแบบต่าง ๆรวมถึงระเบียบที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับการสัมภาษณ์ครู และนักเรียนที่มีประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมค่ายพักแรม พบว่า กระบวนการจัดกิจกรรมค่ายควรจะประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมการจัดค่าย การดำเนินงานและกำกับติดตาม และขั้นการประเมินผลการจัดกิจกรรมค่าย

2. ผลการสร้างและตรวจสอบกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพ พบว่า กระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลัก และ 18 ขั้นตอนย่อยดังนี้คือ

ขั้นที่ 1 การเตรียมการจัดการค่าย ประกอบด้วย 13 ขั้นตอนย่อยคือ 1) การจัดทำโครงการค่าย 2) การจัดทำหลักสูตรค่าย 3) การจัดทำเอกสารหรือคู่มือกิจกรรม 4) การบริหารงบประมาณ 5) การบริหารด้านบุคลากร 6) การเตรียมความพร้อมนักเรียน 7) การเตรียมการด้านอาหาร 8) การเตรียมการด้านสุขภาพและความปลอดภัย 9) การเตรียมการด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก 10) การเตรียมการด้านวัสดุอุปกรณ์ 11) การจัดทำระบบควบคุมงานและการบริหารความเสี่ยง 12) การเตรียมการด้านการเดินทาง 13) การเตรียมเอกสารตามระเบียบการนำนักเรียนไปนอกสถานที่

ขั้นที่ 2 การดำเนินงานและกำกับติดตาม ประกอบด้วย 2 ขั้นตอนย่อยคือ 1) บริหารจัดการและกำกับติดตาม 2) การดำเนินกิจกรรมตามหลักสูตร

ขั้นที่ 3 การประเมินผลการจัดกิจกรรมค่าย ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนย่อยคือ 1) ประเมินผลสัมฤทธิ์ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ค่าย 2) ประเมินผลวิธีการ/กระบวนการจัดค่าย 3) การรายงานผล ทั้งนี้ผู้พัฒนาได้นำกระบวนการดังกล่าวที่มีการถึงแสดงองค์ประกอบและขอบข่ายการดำเนินการ นำเสนอผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อตรวจสอบและประเมิน พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิให้การรับรองว่ากระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่ออกแบบมีคุณภาพโดยมีผลการประเมินทุกขั้นตอนหลักและขั้นตอนย่อยในระดับมากที่สุด

3. ผลการพัฒนาคู่มือการปฏิบัติงานตามกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่คุณภาพ พบว่า คู่มือปฏิบัติงานจะช่วยให้การปฏิบัติงานเป็นระบบ มีการกำหนดหน้าที่และขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน รวมถึงระบบการควบคุมงานและการติดตามผลการปฏิบัติงานเพื่อให้มีความผิดพลาดในการทำงานลดน้อยลง ทั้งนี้ผู้พัฒนาได้นำคู่มือปฏิบัติงานดังกล่าวนำเสนอผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อตรวจสอบและประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิได้รับรองคู่มือการปฏิบัติงานและมีผลการประเมินทุกด้านในระดับมากที่สุด

4) ผลการใช้กระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพ พบว่า ในการนำกระบวนการจัดกิจกรรมที่ออกแบบไปทดลองใช้ ผู้พัฒนาจำเป็นต้องมีการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมขึ้น ทั้งนี้ได้มีการใช้กระบวนการพัฒนานวัตกรรมแบบ ADDIE Model มาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรค่ายลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ประวัติศาสตร์ โดยจากการวิเคราะห์สภาพปัญหาพบว่า นักเรียนจำนวนมากไม่เห็นความสำคัญของรายวิชาประวัติศาสตร์และลูกเสือโดยให้ว่าการเรียนรู้น่าเบื่อหน่าย โดยทางโรงเรียนแก้ไขได้จัดกิจกรรมค่ายประวัติศาสตร์ให้นักเรียนควบคู่กับค่ายพักแรมลูกเสือเนตรนารี แต่ด้วยงบประมาณที่มีจำกัดจึงไม่สามารถจัดทั้งสองค่ายในปีเดียวกันได้ จึงเห็นความจำเป็นที่จะจัดค่ายพักแรมลูกเสือบูรณาการประวัติศาสตร์ จากนั้นจึงออกแบบหลักสูตรลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ประวัติศาสตร์และกิจกรรมตามหลักสูตรขึ้นและนำเสนอผู้เชี่ยวชาญเพื่อประเมินพบว่ามีผลการประเมินทุกด้านอยู่ในระดับมาก พร้อมกันนี้ได้มีการออกแบบคู่มือกิจกรรมเพื่อให้การดำเนินการจัดกิจกรรมเป็นไปอย่างถูกต้องชัดเจนโดยผู้เชี่ยวชาญได้ประเมินผลออกมาในระดับมากที่สุดทุกกิจกรรม

การนำลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ประวัติศาสตร์และกิจกรรมไปจัดให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนวัดบวรมงคล ณ ค่ายลูกเสือชั่วคราว หมู่บ้านโปรตุเกส จังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยมีกิจกรรมตามหลักวิชาลูกเสือและบูรณาการสาระทางประวัติศาสตร์จำนวน 12 กิจกรรมประกอบด้วย กิจกรรมการปฐมนิเทศ พิธีเปิด และเปิดประชุมกอง กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ และนันทนาการ กิจกรรมเดินทางไกล กิจกรรมสูทกรรม กิจกรรมนักผจญภัย กิจกรรมนักโบราณคดี กิจกรรมนักบุกเบิก กิจกรรมบันเทิงและการแสดง กิจกรรมรอบกองไฟ กิจกรรมนักประชาสัมพันธ์ กิจกรรมการจัดทำโครงการสร้างความภูมิใจในความเป็นไทย และกิจกรรมพิธีปิดประชุมกอง ผลการทดลองใช้พบว่า ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ ทักษะ และการมีส่วนร่วมเป็นไปตามตามเกณฑ์การประเมินของหลักสูตร และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อทุกกิจกรรมในระดับมาก

5. ผลการประเมินกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่มีคุณภาพ ปรากฏว่า

5.1 ผลการประเมินคุณภาพของกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายพักแรมที่พัฒนาขึ้น ในภาพรวมพบว่ากระบวนการจัดกิจกรรมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด โดยขั้นการดำเนินการและติดตามมีผลการประเมินคุณภาพในระดับมากที่สุด และขั้นตอนย่อยที่ 1.13 การเตรียมเอกสารตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการนำนักเรียนไปนอกสถานที่ มีผลการประเมินคุณภาพในระดับมากที่สุด

5.2 ผลการจัดกิจกรรมค่ายลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ประวัติศาสตร์ที่มีต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ในภาพรวม พบว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นสามารถพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในระดับมากที่สุด โดยกิจกรรมช่วยพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนตามวัตถุประสงค์ของรายวิชาลูกเสือมากที่สุด

5.3 ผลการประเมินความสอดคล้องของการจัดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นกับรูปแบบการเรียนรู้รายวิชาลูกเสือและประวัติศาสตร์ที่นักเรียนต้องการในภาพรวมพบว่า มีความสอดคล้องในระดับมาก โดยเมื่อพิจารณาเป็นรายวิชาพบว่ากิจกรรมค่ายที่จัดขึ้นมีความสอดคล้องกับรูปแบบการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ที่ผู้เรียนต้องการในระดับมาก

5.4 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินการตามกระบวนการจัดกิจกรรมค่ายที่พัฒนาขึ้น ในภาพรวมพบว่า นักเรียนมีความพึงใจต่อการดำเนินการตามกระบวนการจัดกิจกรรม ในระดับมากที่สุด โดยพึงพอใจต่อกระบวนการสำรวจข้อมูลด้านสุขภาพของนักเรียน การแพ้ยา โรคประจำตัวมากที่สุด

5.5 ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนจากการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ประวัติศาสตร์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเข้าร่วมกิจกรรมสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และผลการประเมินทักษะ การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของนักเรียนเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรและโครงการ

โพสต์โดย ชาตรี จินดามณี : [20 ธ.ค. 2566 (10:55 น.)]
อ่าน [2830] ไอพี : 182.52.129.70
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 26,636 ครั้ง
สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2560
สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2560

เปิดอ่าน 13,997 ครั้ง
"ผลสอบ" วัดความสามารถ การทำงานได้จริงหรือ ?
"ผลสอบ" วัดความสามารถ การทำงานได้จริงหรือ ?

เปิดอ่าน 471,500 ครั้ง
สมรรถนะของครู
สมรรถนะของครู

เปิดอ่าน 14,675 ครั้ง
ผลการเลือกตั้ง 2554 อย่างไม่เป็นทางการ
ผลการเลือกตั้ง 2554 อย่างไม่เป็นทางการ

เปิดอ่าน 18,888 ครั้ง
งูพันไม้เท้าสัญลักษณ์ของการแพทย์
งูพันไม้เท้าสัญลักษณ์ของการแพทย์

เปิดอ่าน 23,078 ครั้ง
สัตว์เลี้ยงมงคล เกื้อหนุนชะตา 12 ราศี
สัตว์เลี้ยงมงคล เกื้อหนุนชะตา 12 ราศี

เปิดอ่าน 45,999 ครั้ง
Verb Tenses (Future Tenses )
Verb Tenses (Future Tenses )

เปิดอ่าน 15,233 ครั้ง
ประโยชน์ของ "กล้วยหอมทอง" ที่มีต่อสุขภาพ
ประโยชน์ของ "กล้วยหอมทอง" ที่มีต่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 18,654 ครั้ง
เกมส์วันเกิด 30 ปีของ PAC-MAN
เกมส์วันเกิด 30 ปีของ PAC-MAN

เปิดอ่าน 16,333 ครั้ง
ปะการัง
ปะการัง

เปิดอ่าน 11,548 ครั้ง
ข้อคิดจากเศรษฐีในประเทศไทย
ข้อคิดจากเศรษฐีในประเทศไทย

เปิดอ่าน 17,760 ครั้ง
ข่าวดี ! สกัด"ผักติ้ว-สนสามใบ" ยาสู้มะเร็ง ทีมวิจัยไทยเฮทำสำเร็จ
ข่าวดี ! สกัด"ผักติ้ว-สนสามใบ" ยาสู้มะเร็ง ทีมวิจัยไทยเฮทำสำเร็จ

เปิดอ่าน 1,499 ครั้ง
เปิดตัวระบบย่อลิงก์ "dg.th" ลดปัญหาคุกคามทางไซเบอร์
เปิดตัวระบบย่อลิงก์ "dg.th" ลดปัญหาคุกคามทางไซเบอร์

เปิดอ่าน 9,436 ครั้ง
เดนมาร์ก แชมป์โลกความสุข
เดนมาร์ก แชมป์โลกความสุข

เปิดอ่าน 22,248 ครั้ง
คํานาม
คํานาม

เปิดอ่าน 12,009 ครั้ง
แหล่งเรียนรู้ต้นแบบเพื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน
แหล่งเรียนรู้ต้นแบบเพื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน
เปิดอ่าน 84,318 ครั้ง
10 วิธีช่วยให้ลูกเก่งคณิตศาสตร์
10 วิธีช่วยให้ลูกเก่งคณิตศาสตร์
เปิดอ่าน 9,817 ครั้ง
ซูฮก! ครูมะกันพิการแขน ใช้เท้าต่างมือสอนนักเรียน
ซูฮก! ครูมะกันพิการแขน ใช้เท้าต่างมือสอนนักเรียน
เปิดอ่าน 23,305 ครั้ง
วิธีรับมือกับแก๊สน้ำตา และสารเคมี
วิธีรับมือกับแก๊สน้ำตา และสารเคมี
เปิดอ่าน 39,597 ครั้ง
ทฤษฎีบทบาทสื่อมวลชนกำลังถูกท้าทายโดยสื่อใหม่
ทฤษฎีบทบาทสื่อมวลชนกำลังถูกท้าทายโดยสื่อใหม่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ