แนวความคิด
การประดิษฐ์ของเล่นเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรมการสร้างของเล่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ การฝึกสมาธิสอนทักษะซึ่งช่วยให้นักเรียนมีการควบคุมอารมณ์และให้สมาธิที่ดีต่อการเรียนรู้และชีวิตประจำวัน การกระตุ้นกล้ามเนื้อ ส่งเสริมการออกกำลังกายและการฝึกซ้อมที่เน้นทั้งกายและจิตใจ เพื่อสุขภาพที่ดีและการพัฒนาร่างกายของนักเรียนศิลปหัตถกรรมสนับสนุนให้นักเรียนได้รับการศึกษาเกี่ยวกับศิลปะและหัตถกรรมในท้องถิ่นและโลก และส่งเสริมให้มีความเข้าใจและความรู้ในด้านศิลปะที่หลากหลายโดยแนวคิดเหล่านี้ช่วยสนับสนุนให้นักเรียนได้รับประสบการณ์และการเรียนรู้ที่หลากหลาย และส่งเสริมให้พัฒนาการที่เป็นระบบทั้งด้านกาย ใจ และจิตใจของนักเรียนที่สอดคล้องกับแนวทางการศึกษาที่เป็นองค์รวมและครอบคลุมทุกด้านของความรู้และทักษะในชีวิตประจำวัน
ความเป็นมา
เครื่องฝึกสมาธิมือเป็นเครื่องที่ใช้สายลวดหรือเส้นโลหะตามแบบแผนที่มีรูปแบบต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นในการฝึกทักษะความคล่องตัวและความอดทนของผู้เล่น โดยมักนำเข้ามาในกิจกรรมการพัฒนาทักษะทางจิตและกายของเด็กและผู้ใหญ่ ผู้เล่นจะต้องนำห่วงหรือวัตถุบางๆ ผ่านสายลวดที่วางอยู่ในแบบแผนต่างๆ โดยไม่สัมผัสสายลวด เมื่อมีการสัมผัสกับสายลวดจะทำให้เกมดังหรือเกิดเสียงแจ้งเตือน เกมนี้มักจะใช้เวลาหรือนับจำนวนครั้งที่สัมผัสสายลวดเพื่อกำหนดคะแนนหรือเวลาในการเล่น
เครื่องฝึกสมาธิมือ เพื่อฝึกสมาธิและกระตุ้นกล้ามเนื้อมักถูกนำเข้ามาในสถานการณ์การเรียนการสอน ซึ่งสามารถช่วยในการพัฒนาทักษะต่าง ๆ ได้ เช่น
1. การฝึกสมาธิและความคล่องตัว เกมชนิดนี้ช่วยในการพัฒนาการควบคุมอารมณ์และความสนใจ ผู้เล่นจะต้องใช้ความระมัดระวังและสมาธิในการนำวัตถุผ่านสายลวดโดยที่ไม่สัมผัสกัน
2. การกระตุ้นกล้ามเนื้อ การเล่นเกมที่ต้องควบคุมการเคลื่อนไหวของมือและลำตัวจะช่วยในการฝึกความคล่องตัวและการควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ
3. การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ ผู้เล่นจะได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์โดยการลองผ่านสายลวดและปรับปรุงทักษะในการควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเอง
วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้
รายการวัสดุอุปกรณ์ จำนวน
1.ฟิวเจอร์บอร์ด 1x1 เมตร 1 แผ่น
2.ไม้บรรทัด 1 อัน
3.ปากกาเคมี 1 ด้าม
4.คัทเตอร์ 1 เล่ม
5.กาวแท่ง 2 แท่ง
6.ปืนยิงกาว 1 เครื่อง
7.หลอดน้ำ 1 อัน
8. ลวด 30 ซม.
9.Buzzer 1 อัน
10. หลอด LED 1 หลอด
11. สายไฟฟ้า 1 เมตร
ขั้นตอนการทำ
1.ประชุมวางแผนขั้นตอนการดำเนินงาน
2.จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน
3.ประดิษฐ์เครื่องฝึกสมาธิดังนี้
3.1.วัดระยะฟิวเจอร์บอร์ดให้ได้ขนาด 2.5x15 เซนติเมตร ใช้ปากกาเคมีขีดเส้น จำนวน 4 ชิ้น
3.2.ตัดตามขนาดที่ระบุไว้ จำนวน 4 ชิ้น
3.3 วัดระยะฟิวเจอร์บอร์ดให้ได้ขนาด 2.5x2.5 เซนติเมตร ใช้ปากกาเคมีขีดเส้น จำนวน 2 ชิ้น
3.4 ตัดตามขนาดที่ระบุไว้ จำนวน 2 ชิ้น
3.5 นำฟิวเจอร์บอร์ดที่ตัดแล้วมายึดประกอบด้วยกาวร้อนทั้ง 5 เหลือด้านบนไว้ใส่วงจรไฟฟ้า
3.6 ต่อวงจรไฟฟ้าของหลอดไฟฟ้า LED กับบัซเซอร์เพื่อให้ของเล่นมีแสงและเสียง
3.7 ประกอบวงจรเข้ากับแท่นฟิวเจอร์บอร์ด
3.8 ทำเสาจากหลอดน้ำขึ้นมา 2 เสา
3.9 ดัดลวดแล้วเดินจากเสาหนึ่งไปอีกเสาหนึ่ง
3.10 ต่อไฟขั้ว + เข้าที่ลวดบริเวณเสาข้างใดก็ได้
3.11 ต่อไฟขั้ว เข้ากับห่วงที่ถือเวลาเล่น
3.12 เมื่อผู้เล่นถือห่วงชนกับลวดจะเกิดการครบวงจรทำให้เกิดแสงและเสียงขึ้น
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ได้ปฏิบัติกิจกรรมตามความถนัดและความสนใจของตนเอง
2. ได้รับการฝึกทักษะและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3. ได้รู้จักการนำเศษวัสดุเหลือใช้มาดัดแปลงประดิษฐ์ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์
ราคาทุนและราคาจำหน่าย
รายการที่ รายการวัสดุ/อุปกรณ์ ประเภทวัสดุ จำนวน เป็นเงิน (บาท) หมายเหตุ
1 ฟิวเจอร์บอร์ด วัสดุเหลือใช้ 1 แผ่น - ต้องยาวกว่า 15 ซม.
2 หลอดน้ำ วัสดุเหลือใช้ 1 หลอด - หลอดชาไข่มุก
3 ลวด วัสดุเหลือใช้ 1 ขด - ยาว 15-20 ซม.
4 ห่วงถือ วัสดุเหลือใช้ 1 อัน -
5 ปืนกาว อุปกรณ์ 1 เครื่อง
6 คัทเตอร์ อุปกรณ์ 1 ด้าม
7 สายไฟ วัสดุสิ้นเปลือง 1 ขด 4 บาท ใช้งานยาว 15-20 ซม. (20/100x20)
8 หลอดไฟ LED วัสดุสิ้นเปลือง 1 หลอด 5 บาท
9 บัซเซอร์ วัสดุสิ้นเปลือง 1 ตัว 15 บาท
10 กาวแท่ง วัสดุสิ้นเปลือง 2 แท่ง 5 บาท
11 ปากกาเคมี วัสดุสิ้นเปลือง 1 ด้าม 10 บาท
รวมราคาต้นทุน 39
ราคาจำหน่าย 69
กำไร 30