1)ชื่อโครงงาน
ป.1 ร่วมใจ สร้างนิสัยพอเพียง
2)ที่มาและความสำคัญของปัญหา
จากการสังเกตในการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ในแต่ละชั่วโมง พบว่านักเรียนไม่ค่อยเห็นคุณค่าของสิ่งของอุปกรณ์การเรียน ใช้ดินสอไม่หมดแท่งแล้วนำไปทิ้งเพราะอยากได้แท่งใหม่ หรือการใช้สมุดไม่หมดเล่มแล้วเปลี่ยนใหม่ การใช้ยาสีฟันไม่หมดหลอดเพราะมีความต้องการที่จะซื้อใหม่ การซื้อกระเป๋าดินสอใหม่ทั้งที่กระเป๋าเดิมยังใช้งานได้ปกติเพียงเพราะอยากซื้อให้เหมือนเพื่อน ลักษณะนิสัยเหล่านี้จะทำให้นักเรียนฟุ่มเฟือย และสุรุ่ยสุร่าย
ดังนั้น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ โรงเรียนบ้านดอนทราย มีความสนใจที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดสิ้นไป จึงได้จัดทำโครงงานคุณธรรมเรื่อง “ป.๑ ร่วมใจ สร้างนิสัยพอเพียง” ขึ้น เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ โรงเรียนบ้านดอนทราย ได้เห็นคุณค่าในการใช้สิ่งของ และเพื่อเป็นการปลูกฝังลักษณะนิสัยความพอเพียงในตัวนักเรียนมากยิ่งขึ้น
3)วัตถุประสงค์
3.1 ด้านความรู้ (Knowleadge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความพอเพียงของนักเรียน
3.2 ด้านกระบวนการปฏิบัติ (Process) เพื่อให้นักเรียนใช้อุปกรณ์การเรียน สิ่งของเครื่องใช้ของตนเองให้คุ้มค่ามากที่สุด
๓.๓ ด้านเจตคติ (Attitude) เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีลักษณะนิสัยความพอเพียง
1)ชื่อโครงงาน
“กินข้าวหมดจาน ทานอาหารมีสุข”
2)ที่มาและความสำคัญของปัญหา
จากการสังเกตในการรับประทานอาหารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เมื่อถึงเวลาไปรับประทานอาหารพบว่า นักเรียนเดินแถวไม่เป็นระเบียบ เดินหยอกล้อเล่นกัน วิ่งแซงกันขณะเดินแถว คุยกันส่งเสียงดัง ไม่เข้าแถวรับอาหารให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เวลารับประทานอาหารก็ทานไม่หมดเนื่องจากตักเยอะเกินไป
ดังนั้น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา ๒๕๖๖ โรงเรียนบ้านดอนทราย จึงมีความสนใจที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดสิ้นไป จึงได้จัดทำโครงงานคุณธรรม เรื่อง “กินข้าวหมดจาน ทานอาหารมีสุข” ขึ้น เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ โรงเรียนบ้านดอนทราย ได้เกิดความตระหนักและเพื่อเป็นการปลูกฝังลักษณะนิสัยความพอเพียงให้เกิดในตัวนักเรียนมากยิ่งขึ้น
3)วัตถุประสงค์
3.1 ด้านความรู้ (Knowledge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความพอเพียงของนักเรียน
3.2 ด้านกระบวนการปฏิบัติ (Process) เพื่อเสริมสร้างการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง ร่วมมือร่วมใจ ปฏิบัติตนได้ถูกต้องตามขั้นตอนขณะรับประทานอาหารที่โรงอาหาร สร้างความสะอาดเรียบร้อยและสวยงาม
3.3 ด้านเจตคติ (Attitude) เพื่อปลูกฝังคุณธรรมความดีสร้างความตระหนักและจิตสำนึกในความ พอเพียง มีระเบียบวินัยในการเข้าแถวเดินมารับประทานอาหาร ไม่ส่งเสียงดังในขณะรับประทานอาหาร รับประทานอาหารหมดจาน ไม่หกเลอะเทอะ สร้างนิสัยให้กับนักเรียนในการดำเนินชีวิตประจำวัน
1)ชื่อโครงงาน
“ห้องเรียนน่าอยู่ เพราะหนูรับผิดชอบ”
2)ที่มาและความสำคัญของปัญหา
จากการสังเกตในการเข้าเรียนของนักเรียนในแต่ละชั่วโมงของนักเรียนที่เข้ามาเรียนในห้องชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนทราย พบว่านักเรียนไม่ค่อยช่วยกันรักษาความสะอาด ทิ้งเศษกระดาษตามซอกเก้าอี้ที่พื้น และไม่จัดเก้าอี้ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่เก็บของใช้ให้เรียบร้อย จึงทำให้ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ไม่สะอาด ไม่เป็นระเบียบ
ดังนั้น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2566 จึงมีความสนใจที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดสิ้นไป จึงได้จัดทำโครงงานคุณธรรม เรื่อง “ห้องเรียนน่าอยู่ เพราะหนูรับผิดชอบ” ขึ้น เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนทราย ปีการศึกษา 2566 จำนวน 15 คน ในการช่วยกันรักษาความสะอาดห้องเรียน และมีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง
3)วัตถุประสงค์
3.1 ด้านความรู้ (Knowleadge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความรับผิดชอบของ นักเรียน
3.2 ด้านกระบวนการปฏิบัติ (Process) เพื่อให้นักเรียนช่วยกันรักษาความสะอาดของห้องเรียนและทิ้ง ขยะให้ลงถังและมีการฝึกความรับผิดชอบหน้าที่เวรประจำวันด้วยจิตอาสา
3.3 ด้านเจตคติ (Attitude) เพื่อปลูกฝังความรับผดชอบ สร้างความตระหนักและจิตสำนึกในความรับผิดชอบให้กับนักเรียน
1)ชื่อโครงงาน
ชั้นสวยด้วยมือเรา
2)ที่มาและความสำคัญของปัญหา
จากการดำเนินการใช้ชีวิตประจำวันของนักเรียนโรงเรียนบ้านดอนทราย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในแต่ละวัน พบว่า ในช่วงเปลี่ยนรายวิชานักเรียนต้องหยิบหนังสือและสมุดพร้อมทั้งต้องเก็บสมุด และหนังสือเก็บเข้าชั้น พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วางสมุดและหนังสือไม่เป็นระเบียบ ผิดชั้น ทำให้หนังสือเรียนขาดได้
ดังนั้น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2566 จึงความสนใจที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดสิ้นไป จึงได้จัดทำโครงงานคุณธรรม เรื่อง “ชั้นสวยด้วยมือเรา” ขึ้น เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านดอนทราย ปีการศึกษา 2566 จำนวน 19 คน มีความรับผิดชอบในการเก็นสมุดและหนังสือเข้าชั้นให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
3)วัตถุประสงค์
3.1 ด้านความรู้ (Knowleadge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความรับผิดของนักเรียน
3.2 ด้านกระบวนการปฏิบัติ (Process) เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบในการเก็นสมุดและหนังสือเข้าชั้นให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
3.3 ด้านเจตคติ (Attitude) เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบให้แก่นักเรียน
1. ชื่อโครงงาน
ของใคร ใครก็รัก
2. ที่มาและความสำคัญของปัญหา
ในสังคมปัจจุบันความซื่อสัตย์ถือเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตของคนในสังคม อีกทั้งยังเป็นคุณธรรมพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนควรปฏิบัติให้เกิดเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ นักเรียนโรงเรียนบ้านดอนทราย ได้รับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมในหลายๆด้าน ซึ่งคุณธรรมเรื่องความซื่อสัตย์นั้นเป็นสิ่งที่ยังเห็นภาพการปฏิบัติได้ไม่ชัดเจน จนบางครั้งนักเรียนมองข้ามพฤติกรรมด้านความซื่อสัตย์ไป และจากการดำเนินชีวิตประจำวันของนักเรียนโรงเรียนบ้านดอนทราย พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 บางคน ไม่ยอมทำการบ้านของตนเอง แต่มาลอกการบ้านเพื่อน และพบเจออุปกรณ์การเรียนแล้วไม่ส่งคืนเจ้าของ โดยคิดว่าสิ่งของนั้นเป็นของตน
ดังนั้น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2566 จึงมีความสนใจที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าว
หมดสิ้นไป จึงได้จัดทำโครงงานคุณธรรม เรื่อง “ของใคร ใครก็รัก” ขึ้น เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดอนทราย ปีการศึกษา 2566 จำนวน 16 คน มีความซื่อสัตย์มากขึ้น
3. วัตถุประสงค์
3.1 ด้านความรู้ (Knowledge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความซื่อสัตย์ของนักเรียน
3.2 ด้านกระบวนการปฏิบัติ (Process) เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตนให้เป็นคนซื่อสัตย์มีความรับผิดชอบ และสามารถนำไปปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันได้
3.3 ด้านเจตคติ (Attitude) เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบ
โครงงานคุณธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนทราย (โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ)
๑) ชื่อโครงงาน “ของหายได้คืน”
๒) ที่มาและความสำคัญ(แรงบันดาลใจ/สภาพปัญหา/ที่มาของแนวคิด/ความดีที่อยากทำ)
ในสังคมปัจจุบันความซื่อสัตย์ถือเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตของคนในสังคม อีกทั้งยังเป็นคุณธรรมพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนควรปฏิบัติให้เกิดเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ นักเรียนโรงเรียนบ้านดอนทราย ได้รับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมในหลายๆด้าน ซึ่งคุณธรรมเรื่องความซื่อสัตย์นั้นเป็นสิ่งที่ยังเห็นภาพการปฏิบัติได้ไม่ชัดเจน จนบางครั้งนักเรียนมองข้ามพฤติกรรมด้านความซื่อสัตย์ไป โรงเรียนบ้านดอนทรายจึงมีแนวคิดทำโครงงาน “ของหายได้คืน” ขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้ปลูกฝังคุณธรรมเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตและสามารถนำไปปฏิบัติจนเป็นวิถีชีวิตได้
๓) วัตถุประสงค์ของโครงงาน
๓.๑ ด้านความรู้ (Knowledge) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม
และความซื่อสัตย์
๓.๒ ด้านกระบวนการปฏิบัติ (Process) เพื่อเป็นการฝึกปฏิบัติตนให้เป็นคนซื่อสัตย์สุจริตและสามารถ
นำไปปฏิบัติจนเป็นวิถีชีวิตได้
๓.๓ ด้านเจตคติ (Attitude) เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต