งานวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิค KWDL ที่มีต่อ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนอุณหภูมิและการ
เปลี่ยนสถานะของสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดการ
เรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิค KWDL ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความร้อนกับการ
เปลี่ยนอุณหภูมิและการเปลี่ยนสถานะของสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 2) เพื่อศึกษาผลการ
จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิค KWDL ที่มีต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง
ความร้อนกับการเปลี่ยนอุณหภูมิและการเปลี่ยนสถานะของสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1/2โรงเรียนรัตนาธิเบศร์
ที่กําลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จํานวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการ
จัดการเรียนรู้ แบบทดสอบผลการเรียนรู้แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูล
สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์
โดยค่าเฉลี่ยคะแนนผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 7.53 ส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.37 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 13.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.49 แสดงว่า
การจัดการเรียนรู้โดยโดยใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค KWDL ช่วยให้นักเรียนมีผลการเรียนรู้สูงขึ้น 2)
นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์โดยค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการ
คิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 4.46 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.15
และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 7.73 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.97 แสดงว่าการจัดการเรียนรู้โดยโดยใช้
สมองเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิค KWDL ช่วยให้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนสูงขึ้น