ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้รายงาน นางพรรณยมล กองสมบัติ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยางงาม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
ชุดกิจกรรมสื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การใช้ชุดกิจกรรมสื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แบบสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยองประชากร ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร และค่าแจกแจง t แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวม อยู่ในระดับพอใช้ หลังจากการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับและรู้ค่าจำนวนและด้านการจัดหมวดหมู่ อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านการเรียงลำดับ อยู่ในระดับพอใช้ หลังจากการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับและรู้ค่าจำนวน และด้านการเรียงลำดับอยู่ในระดับดีมาก ส่วนด้านการจัดหมวดหมู่ อยู่ในระดับดี
2. คะแนนทดสอบของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านยางงาม จำนวน 15 คน หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สูงกว่าคะแนนทดสอบ ก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01