|
|
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดังนี้ 2.1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน 2.2) เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านทักษะการทำงานร่วมกันของนักเรียนที่เรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 / 5 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้การวิจัย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบประเมินความสามารถทักษะการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีชื่อว่า PEPDEA Model 7 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 4) การวัดและประเมินผล 5) สาระความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน 6) ระบบสังคม 7) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบใช้ประสบความสำเร็จพบว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.83/82.11
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2.1) หลังเรียนด้วยรูปแบบนักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2) นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบมีพัฒนาการทักษะการทำงานกลุ่มที่สูงขึ้น
3. หลังเรียนตามรูปแบบนักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบในภาพรวมระดับความเห็นมากที่สุด
|
โพสต์โดย วาสนา จันทร์เพชร : [10 ธ.ค. 2566 (11:38 น.)] อ่าน [2821] ไอพี : 171.7.248.135
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,679 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,625 ครั้ง
| เปิดอ่าน 119,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,031 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,498 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,212 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,272 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,303 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,141 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,444 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,165 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,420 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,531 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,370 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,423 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|