สภาพสถานการณ์เกี่ยวกับยาเสพติดในปัจจุบันถือว่าเป็นปัญหาสำคัญ โรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนและสังคม นอกจากให้ความรู้ในด้านต่าง ๆ แก่นักเรียนแล้วยังต้องมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ให้กับนักเรียนอยู่เสมอ แต่ในสภาพปัจจุบันปัญหายาเสพติดซึ่งมาในรูปแบบและวิธีการต่าง ๆ แพร่หลายเข้าไปสู่เยาวชน และสถานศึกษา ต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ทางโรงเรียนจึงมีความจำเป็นที่จะหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดดังกล่าวมิให้เกิดขึ้นในโรงเรียน
ทางโรงเรียนบ้านหนองทางจึงได้ตระหนักในปัญหาของยาเสพติดที่ระบาดอยู่ในปัจจุบันนี้ จึงได้จัด
โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มาเป็นโครงการหลักที่จะดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนจากปัญหา
ที่มีผลกระทบต่อทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ซึ่งปัญหาเหล่านั้นได้แก่ ความปลอดภัยในสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ทางสังคม สิทธิเด็ก ปัญหายาเสพติด พฤติกรรมปัญหาทางเพศ การแก้ปัญหาต่างๆเหล่านี้จะสำเร็จ ลงได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายทั้งทาง ครู ผู้ปกครอง ชุมชน ทางโรงเรียนจึงได้ดาเนินกิจกรรมในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพื่อจะได้นักเรียนที่มีคุณภาพเป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบมีขั้นตอน มีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน โดยมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน และครูทุกคน มีวิธีการและเครื่องมือที่ชัดเจน มีมาตรฐานคุณภาพและมีหลักฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้ การดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นการส่งเสริมพัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหาให้นักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่เข้มแข็ง มีทักษะในการดำรงชีวิตและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอนุบรรพต มีโครงสร้างที่ชัดเจน ประกอบด้วย ทีมนำ
ทีมประสาน ทีมทำ มีการกำหนดภาระหน้าที่อย่างชัดเจน ส่วนขั้นตอนในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนนั้น โรงเรียนได้ดำเนินการตามแนวทางที่กรมสุขภาพจิตกำหนด 5 ขั้นตอน คือ
1. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
2. การคัดกรองนักเรียน
3. การส่งเสริมนักเรียน
4. ป้องกันและแก้ไขปัญหา
5. การส่งต่อ
จากการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการดำเนินการโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ขั้นตอน นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือทุกคนทำให้นักเรียนเป็นคนที่สมบูรณ์ทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ส่งผลให้นักเรียนมีภูมิคุ้มกันการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดด้อย รวมทั้งความสำเร็จและอุปสรรค เพื่อปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ก้าวหน้าต่อไป
2. ผู้รับผิดชอบ ควรนำรูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการไปประยุกต์ใช้ โดยปรับให้ เหมาะสมกับสภาพบริบทของโรงเรียน เพื่อศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับนักเรียนในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
3. สร้างความเข้าใจกันดีในบรรยากาศที่เป็นมิตรระหว่างครูกับนักเรียนและผู้ปกครองส่งผลให้ เกิดความผูกพัน ความร่วมมือ และเกิดประสิทธิภาพกับการดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน