ชื่อเรื่อง การพัฒนาแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยของผู้ปกครองนักเรียน
โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ผู้วิจัย นางนภา อรุณศรี ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง)
สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยของผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) และพัฒนาแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยของผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 161 คน และกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 รวมจำนวน 39 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม แบบสรุปผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ และแบบสอบถามความเหมาะสม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยของผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี 5 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยคือ ด้านการสร้างเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ที่บ้าน ด้านการจัดสภาพแวดล้อม ด้านการติดต่อสื่อสาร ด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และด้านการตัดสินใจ
2. การพัฒนาแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัยของผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี สังเคราะห์ได้ 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ จำนวน 3 ข้อ การมีส่วนร่วมในการดำเนินการ จำนวน 25 ข้อ
การมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ จำนวน 3 ข้อ และการมีส่วนร่วมในการประเมินผล จำนวน 3 ข้อ มีความเหมาะสมและสามารถนำไปใช้ได้จริง โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด