ชื่อเรื่อง แนวทางการพัฒนาการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
ผู้รายงาน นายนิติศาสตร์ พรมแสงใส
ปี พ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการนิเทศภายในเพื่อพัฒนา
คุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 2) เพื่อทราบแนวทางการพัฒนาการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยกำหนดประชากร มี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จำนวน 65 คน (เชิงปริมาณ) กลุ่มที่ 2 ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 เป็นโรงเรียนที่มีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงกว่าระดับประเทศ จำนวน 5 คน (เชิงคุณภาพ) (สัมภาษณ์) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม จำนวน 1 ฉบับ และแบบสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 1 ฉบับ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสรุปเนื้อหา สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์สภาพและปัญหาการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ตามความคิดเห็นผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก พบว่า มีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 3.96 , σ = 0.87) เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านบุคลากร (µ = 4.12 , σ = 0.87) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านความสัมพันธ์ชุมชน
(µ = 4.07 , σ = 0.91) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านสื่อการเรียนการสอน (µ = 3.78 , σ = 0.86) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
2. แนวทางการพัฒนาการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ซึ่งมี 6 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ประกอบด้วย 1.1 ความเป็นมาของแนวทางการพัฒนา 1.2 วัตถุประสงค์ของแนวทางการพัฒนา และ 1.3 หลักสำคัญของแนวทางการพัฒนา
ส่วนที่ 2 การบริหารงานคุณภาพ (PDCA) ประกอบด้วย 2.1 การวางแผน (Plan) : P 2.2 การปฏิบัติตามแผน (Do) : D 2.3 การตรวจสอบ (Check) : C และ 2.4 การปรับปรุงการดำเนินการ (Act) : A ส่วนที่ 3 ภารกิจและโครงสร้างการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก ประกอบด้วย 3.1 ภารกิจการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก 3.2 โครงสร้างการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก ส่วนที่ 4 แนวทางการพัฒนาการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ประกอบด้วย 4.1 ด้านการพัฒนาหลักสูตร 4.2 ด้านการจัดการเรียนการสอน 4.3 ด้านบุคลากร 3.4 ด้านสื่อการเรียนการสอน 4.5 ด้านความสัมพันธ์ชุมชน และ 4.6 ด้านการวัดผลและประเมินผล ส่วนที่ 5 แนวทางการพัฒนาการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็กสู่การปฏิบัติ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จำแนกตามภารกิจ ประกอบด้วย 5.1 หลักการ 5.2 แนวทางปฏิบัติ 3.3 ปัจจัยสู่ความสำเร็จ