ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ผู้วิจัย นายสุรวุฒิ พวงจำปา
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การดำเนินการเพื่อการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วก่อนและหลังการดำเนินงานโครงการ 3) เพื่อหาแนวทาง
ในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 48 คน นักเรียน จำนวน 268 คน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ยกเว้นผู้แทนครู และผู้อำนวยการโรงเรียน) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 268 คน โดยให้นักเรียนหนึ่งคนมีผู้ปกครองหนึ่งคน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
เครื่องมือที่ใช้ มี 3 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 34 ข้อ
ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ (Process evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 16 ข้อ
ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Outcome evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 30 ข้อ
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ก่อนและหลังการดำเนินงานโครงการ โดยรวมและรายด้าน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการดำเนินงานโครงการ มีผลการพัฒนานักเรียนสูงกว่าก่อนการดำเนินงานโครงการ
3. ข้อเสนอแนะในการพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มีดังนี้
3.1 ด้านความมีระเบียบวินัย ผู้บริหารและครูควรส่งเสริมความมีระเบียบวินัยอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนักเรียนสามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้ในตัวของนักเรียน ถ้าผู้เรียนได้ปฏิบัติสม่ำเสมอและต่อเนื่อง รวมทั้งผู้บริหาร และครู ควรปฏิบัติเป็นแบบอย่างและการดูแลให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมที่กำหนดอย่างต่อเนื่อง
3.2 ด้านความรับผิดชอบ ผู้บริหารและครูควรทำความเข้าใจกิจกรรมเสริมสร้างความมีระเบียบวินัยให้นักเรียนได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคิดวางแผนทำงานด้วยความรอบคอบ
3.3 ด้านการประหยัดและอดออม ผู้บริหารและครูควรส่งเสริมให้นักเรียนเข้าใจทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เนื่องจากคุณธรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของทฤษฎีจึงควรนำมาประยุกต์ใช้ โดยเฉพาะการรู้จักใช้ รู้จักจ่ายเงิน รู้จักเก็บเล็กผสมน้อย การเก็บสะสมเงินเหลือจ่าย ทุกคนต้องทำบัญชีรายรับรายจ่ายเป็นของตนเองให้เป็นชีวิตจริง
3.4 ด้านความเมตตากรุณา และเสียสละเพื่อส่วนรวม ผู้บริหารและครูควรหากิจกรรมเสริมสร้างความมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น มีเมตตากรุณา โอบอ้อมอารี มาใช้ฝึกนักเรียนให้มากขึ้น โดยกิจกรรมปฏิบัติธรรมฟังเทศน์บูรณาการในการเรียนรู้ทุกวันพระ
3.5 ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ผู้บริหารและครูควรให้ความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต เป็นคุณธรรมที่สังคมมีความต้องการมาก และควรปฏิบัติกิจกรรมเป็นแบบอย่างตรงไปตรงมาและเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมมาให้นักเรียนได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เช่น ความตรงต่อเวลา ตรงตามที่พูดโดยบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนในทุกรายวิชา
3.6 ด้านความขยันหมั่นเพียร ผู้บริหารและครู ควรสร้างบรรยากาศและกันหากิจกรรมเสริมสร้างความขยันให้เกิดขึ้นในโรงเรียน เช่น กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกวัน ตามแนวทางที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาได้เคยตรัสไว้ หรือกิจกรรมธนาคารการอ่าน การใช้เวลาว่างเข้าใช้ห้องสมุดและอินเตอร์เน็ตมากขึ้น กิจกรรมเสริมสร้างพลังให้นักเรียนมีความมุ่งมั่นให้มากยิ่งขึ้น