ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ผู้วิจัย นายสุรวุฒิ พวงจำปา
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)
โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
3) เพื่อทดลองรูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียน
บ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การหาประสิทธิภาพ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ประกอบด้วย
5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการขับเคลื่อน 4) การประเมินผล และ 5) เงื่อนไขความสำเร็จ
2. รูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ประกอบด้วย
5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการขับเคลื่อน 4) การประเมินผล และ 5) เงื่อนไขความสำเร็จ มีผลการรับรองรูปแบบ โดยรวมมีผลการรับรองอยู่ในระดับมากที่สุด และมีผลการตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. จากการทดลองรูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถนำแนวคิดไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม และปลูกฝัง ปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการดำรงชีวิตให้อยู่บนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียง โดยนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ทักษะ
และเจตคติ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างสมดุลและยั่งยืน จากการประเมินผลพบว่า ผลความสำเร็จตามองค์ประกอบด้านเงื่อนไขความสำเร็จ ของรูปแบบการจัดการศึกษา
เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว หลังการใช้รูปแบบ โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก
มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการทดลองรูปแบบ และมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกด้าน
4. การประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
4.1 ผลการประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก และมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์
4.2 คุณภาพนักเรียนตามคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว หลังการใช้รูปแบบ โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบ และมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกด้าน