บทคัดย่อ
การคิดวิเคราะห์เป็นการใช้เหตุผล หลักฐานและตรรกะมาวิเคราะห์ให้แน่ชัดก่อนลงความเห็นหรือตัดสิน ดังนั้นผู้สอนจึงจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเกมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ 2) เพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา จำนวน 30 คน โดยใช้รูปแบบวิธีวิจัยก่อนการทดลอง (Pre-Experimental Design) แบบกลุ่มเดียวทดสอบหลังเรียน (One-Shot Case Study) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) เกมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์เรื่ององค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ (2) แผนการจัดการเรียนรู้ 4 แผน (3) แบบวัดการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยเกมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติขั้นพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า 1.) การออกแบบและพัฒนาเกมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง องค์ประกอบคอมพิวเตอร์ มี 5 องค์ประกอบที่สำคัญ คือ
(1) สถานการณ์ปัญหาและภารกิจเกมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ (2) แหล่งเรียนรู้
(3) ฐานการช่วยเหลือ (4) การร่วมมือ (5)ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ 2.) การคิดวิเคราะห์ด้วยเกมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ฯ พบว่า มีผลคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 7.26 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.33 และมีนักเรียนที่ทำคะแนนได้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 คิดเป็นร้อยละ 90 3.) ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน พบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อเกมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ฯ อยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.52 , S.D. = 0.38)
Abstract
Analytical thinking is way of using reasons evidence and logic to analyze before making a decision. Therefore, teacher need to enhance students’ analytical thinking skill. So that they can apply to their everyday life.
This research is emphasized on 3 important purposes. Firstly, to develop Constructivist Game-Based Learning for encouraging critical thinking about computer components of the 8th grade students in Bandungwittaya school. Secondly, to study the critical thinking of students who participated in Constructivist Game-Based Learning program. Lastly, to study students’ satisfaction who participated in Constructivist Game-Based Learning program. The target of this research are 30 students in M.4/8 which tested by Pre-Experimental Design and One-Shot Case Study. Tools of this research consist of 1.) Constructivist Game-Based Learning, 2.) 4 Learning plans,
3.) Critical thinking by Constructivist Game-Based Learning assess form and 4.) Students’ satisfaction questionnaires that analyzed by means, percentages, and standard deviations.
The results of this study. 1.) The design and development of Constructivist Game-Based Learning which support students’ critical thinking consist of 5
main components. The components are (1). Problems Base and Constructivist Game-Based Learning tasks which support critical thinking. (2) Resources (3) Scaffoldings
(4) Corroborations and (5) Coaching 2.) Constructivist Game-Based Learning critical thinking found that students’ mean is 7.26 , standard deviation is 1.33. There passed 80 out of 100 which is 90%. 3.) Students’ satisfaction results shown that students were satisfied by Constructivist Game-Based Learning in the highest rate (X ̅ = 4.52 ,
S.D. = 0.38)