เรื่อง : การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ (Microsoft Office Word) โดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อ.ป่าแดด จ.เชียงราย
ชื่อผู้ศึกษา : นายดณุพล จิตประสงค์
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ (Microsoft Office Word) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา
อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน โดยการเรียนด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ (Microsoft Office Word) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อ.ป่าแดด จ.เชียงราย จำนวน 23 คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ (Microsoft Office Word) เพื่อพัฒนาการเรียน วิชา คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา
อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ โดยใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ (Microsoft Office Word) เพื่อพัฒนาการเรียน วิชา คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาศึกษาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.23/ 88.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรมประมวลผลคำ (Microsoft Office Word) เพื่อพัฒนาการเรียน วิชา คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย (µ=10.19) และ (µ=44.13) ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ย (µ=33.93) คิดเป็นร้อยละ 67.86 และมีค่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของความก้าวหน้าคิดเป็น (Ơ=5.50)