เรื่อง : การใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Scratch เบื้องต้น ในการออกแบบรูปเรขาคณิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา วิทยาการคำนวณ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้ศึกษา : นายดณุพล จิตประสงค์
ปีการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Scratch เบื้องต้น ในการออกแบบรูปเรขาคณิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา วิทยาการคำนวณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Scratch เบื้องต้น ในการออกแบบรูปเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย จำนวน 13 คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Scratch เบื้องต้น ในการออกแบบรูปเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย เพื่อพัฒนาการเรียน วิชา วิทยาการคำนวณ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา วิทยาการคำนวณ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ โดยใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Scratch เบื้องต้น ในการออกแบบ
รูปเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.62/91.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Scratch เบื้องต้น ในการออกแบบรูปเรขาคณิต เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา วิทยาการคำนวณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.69 คิดเป็นร้อยละ 73.46 และเมื่อพิจารณาคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.38 คิดเป็นร้อยละ 91.92 ผลของคะแนนความก้าวหน้า
มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.69 คิดเป็นร้อยละ 18.46 และมีค่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของความก้าวหน้าคิดเป็น (Ơ= 1.55)