|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบปฏิบัติการทดลอง ด้วยชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ตามทฤษฎีการเรียนรู้จากการปฏิบัติ
2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบปฏิบัติการทดลอง ด้วยชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลัง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ แบบปฏิบัติการทดลอง ด้วยชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์ ดำเนินการวิจัยออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ 1.ระยะที่ 1 ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัญหา (R1) ระยะที่ 2 การสร้างออกแบบบและพัฒนานวัตกรรม (D1) ระยะที่ 3 ทดสอบ/สร้างและพัฒนาเครื่องมือ นำนวัตกรรมไปใช้ (R2) ระยะที่ 4 ทดสอบประสิทธิผล และประเมินการใช้นวัตกรรม และปรับปรุง R2 3) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบปฏิบัติการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 16 คน โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ได้มาโดยวิธีการวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย กิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน แผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ และแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ การทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หลังจากทดลองพบว่า ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ทักษะด้านสังเกต ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 84.02 ทักษะการจำแนกประเภทได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 93.75 ทักษะการวัด ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 100 ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70.13 ทักษะการสื่อความหมายได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 71.19
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ที่เรียนด้วยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการทดสอบสูงกว่าก่อนการทดสอบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย ปุ๋ย : [22 พ.ย. 2566 (14:55 น.)] อ่าน [2998] ไอพี : 125.25.59.203
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 73,303 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,227 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,549 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,143 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,326 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,656 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,925 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,326 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,910 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,882 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,519 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,270 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,648 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,108 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,502 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,703 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,750 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,698 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,523 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,814 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|