ชื่อเรื่อง การพัฒนาศิษย์รักเป็นนักอ่าน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ รายวิชา ง30220 สนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ปีการศึกษา 2566
ผู้วิจัย นางฤทัยวรรณ วงศ์ชนะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาศิษย์รักเป็นนักอ่าน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ รายวิชา ง30220 สนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ปีการศึกษา 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาศิษย์รักเป็นนักอ่าน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ รายวิชา ง30220
สนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ปีการศึกษา 2566 2) ศึกษาระดับคุณภาพการมีนิสัยรักการอ่านของนักเรียน หลังการพัฒนา โดยพิจารณาจาก 2.1 ระดับคุณภาพพฤติกรรมการมีนิสัยรักการอ่านในการพัฒนาศิษย์รักเป็นนักอ่าน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ หลังการพัฒนา 2.2 ระดับคุณภาพการสังเกตพฤติกรรมที่สะท้อนในการพัฒนาศิษย์รักเป็นนักอ่าน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ หลังการพัฒนา
3) ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เกิดจากการพัฒนาศิษย์รักเป็นนักอ่าน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ หลังการพัฒนา 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการพัฒนาศิษย์รักเป็นนักอ่าน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ รายวิชา ง30220 สนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ปีการศึกษา 2566 5) ศึกษาผลกระทบเชิงบวกที่ปรากฏต่อนักเรียน ครู ในการพัฒนาศิษย์รักเป็นนักอ่าน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ หลังการพัฒนา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) โดยใช้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เลือกเรียนในรายวิชา สนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 2 กลุ่ม จำนวน 52 คน และกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 52 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล มี 2 ลักษณะ รวมทั้งสิ้น 6 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนตามสภาพจริง แบบบันทึกผลกระทบเชิงบวกที่ปรากฏต่อนักเรียน และครู จำนวน 2 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับอยู่ระหว่าง .899-.959 ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS version 22 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาคุณภาพการพัฒนาศิษย์รักเป็นนักอ่าน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ รายวิชา ง30220 สนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ปีการศึกษา 2566 พบว่า ตามความเห็นของนักเรียน โดยรวม ( = 4.28, S.D. = 0.22) อยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการวางแผนออกแบบ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.48, S.D. = 0.29) อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านเรียนรู้สู่การสะท้อนผล
(x̄ = 4.42, S.D. = 0.14) อยู่ในระดับมาก และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านดลใจพัฒนาสู่ความยั่งยืน (x̄= 4.00, S.D. = 0.20) อยู่ในระดับมากเช่นกัน สอดคล้องตามสมมติฐาน
2. ผลที่เกิดจากคุณภาพการมีนิสัยรักการอ่านของนักเรียนในการพัฒนาศิษย์รักเป็นนักอ่าน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ รายวิชา ง30220 สนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ปีการศึกษา 2566 จำแนกเป็น
2.1 ผลการศึกษาพฤติกรรมการมีนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ รายวิชา ง30220 สนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ปีการศึกษา 2566 พบว่า โดยรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.21, S.D. = 0.34) และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.22, S.D. = 0.34) รองลงมา คือ กลุ่มนักเรียน ( x̄= 4.20, S.D. = 0.35) อยู่ในระดับมากเช่นกัน สอดคล้องตามสมมติฐาน
2.2 ผลการสังเกตพฤติกรรมที่สะท้อนการพัฒนาศิษย์รักเป็นนักอ่าน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ รายวิชา ง30220 สนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ปีการศึกษา 2566 พบว่า โดยรวมทุกด้าน มีระดับคุณภาพระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 100 สอดคล้องตามสมมติฐาน
3. ผลการศึกษาข้อมูลการประเมินตามสภาพจริงเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เกิดจากการพัฒนาศิษย์รักเป็นนักอ่าน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ รายวิชา ง30220 สนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ปีการศึกษา 2566 พบว่า โดยภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 91.52 อยู่ในระดับดีเยี่ยม เมื่อพิจารณารายนักเรียนบุคคล พบว่า นางสาวธิดา เก้าเอี้ยน,นางสาวศริณญา มานะการ, นางสาวสุรีรัตน์ สมนิล, นางสาวธิดารัตน์ ทุ่มชู, นางสาวชนิตา ณ พัทลุง และนางสาวณัฐชญา ทองแก้ว มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ร้อยละ 95 อยู่ในระดับดีเยี่ยม รองลงมา คือ นางสาวญาณิศา รามณรงค์,นายคฑาวัฒน์ สงทับ,นางสาวณัศกาญจน์ แซ่จัง,นางสาวพิมพ์วิภา พฤกษ์ภัทรพงศ์, นางสาวตะวัน ใยยอง,นางสาวพัชราภา แซ่ซิม และน.ส.มัรหยำ เตบสัน มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 94 อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม ส่วนนางสาวปพิชญา เจริญสุข มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ร้อยละ 86 อยู่ในระดับดีเยี่ยม สอดคล้องตามสมมติฐาน
4. ผลการศึกษาระดับคุณภาพความพึงพอใจของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ รายวิชา ง30220 สนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ปีการศึกษา 2566 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.25, S.D. = 0.19) และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า รายการนักเรียนเรียนรู้ และปฏิบัติกิจกรรมอย่างมีความสุข มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.98, S.D. = 0.13) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ รายการครูผู้สอน มีการนิเทศติดตาม และให้ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติกิจกรรมของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.94, S.D. = 0.23)
อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนรายการนักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x̄ = 4.02, S.D. = 0.13) อยู่ในระดับมาก สอดคล้องตามสมมติฐาน
5. ผลการศึกษาผลกระทบเชิงบวกที่ปรากฏต่อนักเรียน และครู ในการพัฒนาศิษย์รักเป็นนักอ่าน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 6 ลักษณะ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ปีการศึกษา 2565-2566 พบว่า นักเรียนได้รับรางวัลทั้งหมด 19 รายการ แยกเป็นระดับชาติ 2 รายการ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา 2 รายการ และระดับโรงเรียน 15 รายการ ครูได้รับรางวัลทั้งหมด 18 รายการ แยกเป็นระดับชาติ 3 รายการ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา 4 รายการ และระดับโรงเรียน
11 รายการ สอดคล้องตามสมมติฐาน