|
|
รูปแบบการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนสู่สถานศึกษาปลอดภัย สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหา และแนวทางการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนสู่สถานศึกษาปลอดภัย สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนสู่สถานศึกษาปลอดภัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนสู่สถานศึกษาปลอดภัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 4) เพื่อพัฒนาคู่มือการใช้รูปแบบการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนสู่สถานศึกษาปลอดภัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา หัวหน้างานกิจการนักเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนสู่สถานศึกษาปลอดภัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้านเรียงตามลำดับจากมากไปน้อย คือ อันดับ 1 ภัยที่เกิดจากผลกระทบต่อสุขภาวะทางกายและจิตใจ (Unhealthiness) อันดับ 2 ภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ (Violence) อันดับ 3 ภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ์ (Right) และ อันดับ 4 ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ (Accident)
2. ผลการศึกษาสภาพ ปัญหา และแนวทางการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนสู่สถานศึกษาปลอดภัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ในระยะที่ 1 มาดำเนินการปรับเป็นรูปแบบการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนสู่สถานศึกษาปลอดภัย สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ฉบับร่าง โดยได้แบ่งการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะก่อนเกิดเหตุ ระยะขณะเกิดเหตุ และระยะหลังเกิดเหตุซึ่งทั้ง 3 ระยะนี้จะอยู่ภายใต้ทฤษฎีระบบ (System Theory) และมีการประเมินผลความปลอดภัยของสถานศึกษาในภาพรวมอย่างต่อเนื่อง โดยมีองค์ประกอบของรูปแบบ ได้แก่ 1) ชื่อรูปแบบ 2) หลักการ 3) วัตถุประสงค์ 4) กระบวนการ และ 5) เงื่อนไขความสำเร็จ
3. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนสู่สถานศึกษาปลอดภัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อันดับ 1 สถานศึกษามีการตรวจสอบผลการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยหลังเกิดเหตุอย่างเหมาะสม รองลงมา คือ สถานศึกษามีการตรวจสอบผลการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยก่อนเกิดเหตุอย่างเหมาะสม และในส่วนที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ สถานศึกษามีการปรับปรุงการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยขณะเกิดเหตุอย่างเหมาะสม
4. ผลการพัฒนาคู่มือการใช้รูปแบบการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนสู่สถานศึกษาปลอดภัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต มีความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนสู่สถานศึกษาปลอดภัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณารายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านการใช้ภาษา รองลงมาคือ ด้านเนื้อหา ในส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านรูปแบบ และการดำเนินงานตามคู่มือการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนสู่สถานศึกษาปลอดภัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณารายด้าน พบว่า อันดับ 1 คือ การดำเนินงานตามคู่มือ มีประโยชน์ต่อ การดำเนินงานการสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา รองลงมาคือ การนำคู่มือไปใช้จะทำให้สถานศึกษามีความมั่นใจในการดำเนินงานการสร้างความปลอดภัย ในสถานศึกษา ส่วนในด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด มี 2 รายการ คือ การจัดเนื้อหาเป็นลำดับขั้นตอน สอดคล้องและเชื่อมโยงกันดี และเนื้อหาและกิจกรรมในคู่มือสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องในแต่ละบริบทของสถานศึกษาแต่ละแห่งได้
|
โพสต์โดย amnat apsorn : [21 พ.ย. 2566 (10:11 น.)] อ่าน [1346] ไอพี : 49.229.134.161
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,202 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,058 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,280 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,978 ครั้ง
| เปิดอ่าน 92,570 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,218 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,566 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,972 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,101 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,583 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,584 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,886 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,420 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,461 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,598 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,477 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,775 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,680 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|