บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นแบบ วิจัยเชิงทดลอง
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active Learning วิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ รหัสวิชา ว30104
เรื่องกำเนิดและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์ ชั้นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active Learning เรื่อง กำเนิดและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง จังหวัดกระบี่ จำนวน 42 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เครื่องมือการประเมินคุณภาพสื่อการเรียนการสอนและเครื่องมือการเก็บรวบรวมข้อมูล 1.1) แบบประเมินดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กำเนิดและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์ สำหรับผู้เชี่ยวชาญ 1.2) แบบประเมินดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง กำเนิดและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เชี่ยวชาญ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย2.1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องกำเนิดและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์ รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ รหัสวิชา ว30104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 เล่ม 2.2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ รหัสวิชา ว30104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เรื่องกำเนิดและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์ จำนวน 3 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 3.1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ รหัสวิชา ว30104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เรื่องกำเนิดและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์ จำนวน 20 ข้อ 3.2) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง กำเนิดและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าแบบไม่อิสระ (Dependent ttest)
ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน (ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม) จำนวน 42 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active Learning ในรายวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ รหัสวิชา ว30104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกด้านอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์